câu 1: Vấn đề nghị luận trong đoạn trích trên là gì?
Đoạn trích trên bàn về vấn đề nghị luận là "tri thức" - kiến thức, hiểu biết của con người. Đoạn trích nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi, tìm tòi và khám phá để mở rộng kiến thức và hiểu biết của con người. Nó cũng nhắc nhở rằng cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi và hoàn thiện mình hơn.
câu 2: #### 1.
Tác giả khuyên "Hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết" bởi vì:
* Tri thức là vô hạn nên chẳng ai có thể biết được tất cả một cách toàn diện và chắc chắn cả.
* Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi và hoàn thiện mình hơn.
* Bức tranh đẹp nhất luôn là tác phẩm mà chưa người họa sĩ nào hoàn thành. Vì vậy, hãy cứ mạnh dạn vẽ nên bức tranh ấy.
* Kỷ lục thể thao vĩ đại nhất là kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước mơ làm nên những việc lớn.
* Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó là ngày cuối cùng ta được sống trên thế gian này.
* Khi từ giã cõi đời, con người ta thường không hối tiếc về những điều mà mình làm, mà lại tiếc nuối về những điều chưa làm được.
* Hãy sống sao cho khi mất đi, ta có thể mỉm cười mãn nguyện.
* Cuối cùng, tác giả phải thú nhận rằng ông chẳng hiểu mấy về những cấu trúc nguyên tử hình thành nên vật chất và con người. Điều ông biết, chỉ đơn giản, kết quả của sự kết hợp tế bào, nhiễm sắc thể, gen di truyền... phức tạp ấy từng là con người rất khác nhau. Và rằng, sự có mặt của mỗi người chúng ta trên thế giới này đều có một ý nghĩa nhất định nào đó. Một khi thời gian sống của ta không còn nữa, chẳng ai khác có thể lấp được khoảng trống mỗi chúng ta để lại phía sau mình. Xuất phát của chúng ta về mặt sinh học có thể giống nhau, nhưng mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình. Đó sẽ là điều gì thì tùy vào chính bạn.
câu 3. Đoạn trích trên bàn về vấn đề tầm quan trọng của việc học hỏi và khám phá trong cuộc sống. Tác giả nhấn mạnh rằng kiến thức là vô hạn và không ai có thể biết hết mọi thứ, do đó, chúng ta cần không ngừng tìm kiếm và học hỏi để mở rộng tầm nhìn và hiểu biết của bản thân. Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi và hoàn thiện mình hơn.
Phân tích chi tiết:
* Ý chính: Đoạn trích khẳng định rằng kiến thức là vô hạn và không ai có thể biết hết mọi thứ. Do đó, chúng ta cần không ngừng tìm kiếm và học hỏi để mở rộng tầm nhìn và hiểu biết của bản thân.
* Bằng chứng: "Tri thức là vô hạn nên chẳng ai có thể biết được tất cả một cách toàn diện và chắc chắn cả." - Câu này khẳng định rằng kiến thức là vô hạn và không ai có thể biết hết mọi thứ.
* Hệ thống luận điểm:
* Luận điểm 1: Tri thức là vô hạn, không ai có thể biết hết mọi thứ.
* Luận điểm 2: Chúng ta cần không ngừng tìm kiếm và học hỏi để mở rộng tầm nhìn và hiểu biết của bản thân.
* Luận điểm 3: Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi và hoàn thiện mình hơn.
* Luận điểm 4: Hãy sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng ta được sống trên thế giới này.
* Luận điểm 5: Mỗi người đều có ý nghĩa và giá trị riêng, và chúng ta cần tạo ra sự khác biệt độc đáo cho bản thân.
* Luận điểm 6: Sự kết hợp giữa tế bào, nhiễm sắc thể, gen di truyền... phức tạp ấy từng là con người rất khác nhau.
* Luận điểm 7: Mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình.
* Luận điểm 8: Khi thời gian sống của ta không còn nữa, không ai khác có thể lấp được khoảng trống mỗi chúng ta để lại phía sau mình.
Kết luận:
Tóm lại, đoạn trích trên đã đưa ra những suy nghĩ sâu sắc về tầm quan trọng của việc học hỏi và khám phá trong cuộc sống. Nó khuyến khích chúng ta không ngừng tìm kiếm kiến thức mới, trau dồi bản thân và tạo ra sự khác biệt độc đáo cho chính mình. Đồng thời, nó cũng nhắc nhở chúng ta về ý nghĩa và giá trị của mỗi cá nhân, và tầm quan trọng của việc sống trọn vẹn mỗi ngày.
câu 4: Câu "Khi từ giã cõi đời, con người ta thường không hối tiếc về những điều mà mình làm, mà lại tiếc nuối về những điều chưa làm được." sử dụng trạng ngữ "Khi từ giã cõi đời" để xác định thời gian diễn ra hành động "không hối tiếc". Trạng ngữ này đóng vai trò bổ sung thông tin, giúp người đọc hiểu rõ bối cảnh và ý nghĩa của câu nói. Nó cũng góp phần nhấn mạnh sự quan trọng của việc trân trọng thời gian và nỗ lực thực hiện những điều mong muốn trước khi rời xa thế giới.
câu 5. Từ "Kỷ lục" trong câu "Kỷ lục thể thao vĩ đại nhất là kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước mơ làm nên những việc lớn" mang nghĩa là:
* Thành tích cao nhất: Là dấu mốc đạt được trong quá trình thi đấu hoặc thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.
* Cột mốc đáng nhớ: Thể hiện sự vượt trội so với những người khác, khẳng định tài năng và nỗ lực của cá nhân.
Trong bối cảnh câu nói, "kỷ lục thể thao vĩ đại nhất" ám chỉ đến thành tựu xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao, là mục tiêu phấn đấu của nhiều vận động viên. Câu nói khuyên nhủ mọi người nên đặt ra mục tiêu cao, không ngừng cố gắng để đạt được những thành công lớn lao, tạo dựng tên tuổi và vị trí vững chắc trong xã hội.
câu 6: Câu văn "Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó là ngày cuối cùng ta được sống trên thế gian này" có nghĩa là:
* Khẳng định tầm quan trọng của việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống: Tác giả muốn nhấn mạnh rằng mỗi ngày trôi qua đều quý giá và đáng sống. Chúng ta nên tận hưởng trọn vẹn từng giây phút, bởi lẽ nó có thể là lần cuối cùng chúng ta được trải nghiệm cuộc sống.
* Kêu gọi mọi người sống hết mình, không hối tiếc: Câu nói gợi nhắc chúng ta về sự ngắn ngủi của cuộc đời và khuyến khích chúng ta sống một cách tích cực, đầy đủ ý nghĩa.
* Tạo động lực để thay đổi bản thân: Khi nghĩ rằng đây là ngày cuối cùng, chúng ta sẽ dễ dàng loại bỏ những thói quen xấu, những suy nghĩ tiêu cực và tập trung vào những điều tốt đẹp, ý nghĩa hơn.
Phản ánh:
Qua quá trình phân tích, em nhận thấy câu văn mang tính triết lý sâu sắc, khơi gợi suy ngẫm về giá trị của thời gian và ý nghĩa của cuộc sống. Nó giúp chúng ta nhìn nhận lại bản thân, đánh giá lại những ưu tiên và mục tiêu trong cuộc sống. Đồng thời, câu văn cũng thúc đẩy chúng ta hành động, nỗ lực để đạt được những điều tốt đẹp nhất trước khi quá muộn.
câu 7. Em đồng tình với quan niệm "Mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình". Bởi lẽ, mỗi cá nhân tồn tại trong xã hội đều mang những đặc trưng tính cách, sở thích, tài năng,... khác biệt. Chính những yếu tố này đã góp phần tạo nên nét độc đáo riêng biệt cho mỗi người. Mỗi người đều có quyền tự do lựa chọn hướng đi cho bản thân, theo đuổi đam mê, sở thích của mình. Điều này giúp họ phát huy tối đa tiềm năng của bản thân, tạo ra những giá trị riêng biệt, đóng góp cho sự phát triển của xã hội.
câu 8. . Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.
. Theo tác giả, "bức tranh đẹp nhất" là tác phẩm mà chưa người họa sĩ nào hoàn thành. Điều này ám chỉ đến quá trình sáng tạo nghệ thuật, nơi mà nghệ sĩ luôn cố gắng vươn tới sự hoàn hảo và tuyệt đối trong tác phẩm của họ. Bức tranh đẹp nhất không chỉ là sản phẩm của tài năng và kỹ năng, mà còn là kết quả của sự đam mê, nỗ lực và khát khao chinh phục cái đẹp. Nó là mục tiêu mà nghệ sĩ hướng đến, nhưng cũng là đích đến mà họ mãi mãi không bao giờ chạm tới.
. Câu nói "khi từ giã cõi đời, con người ta thường không hối tiếc về những điều mà mình làm, mà lại tiếc nuối về những điều chưa làm được." nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tận dụng thời gian và cơ hội để thực hiện những ước mơ và dự định của mình. Thay vì hối tiếc về những quyết định đã đưa ra, con người thường cảm thấy tiếc nuối về những cơ hội bị bỏ lỡ hoặc những giấc mơ chưa được thực hiện. Điều này khuyến khích mọi người sống hết mình, đặt mục tiêu và phấn đấu để đạt được những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống.
. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ liệt kê ở phần in đậm trong đoạn trích. Liệt kê những giá trị mà mỗi cá nhân mang lại cho xã hội: "một ý nghĩa nhất định", "sự khác biệt độc đáo". Việc liệt kê này giúp tăng cường tính thuyết phục, khẳng định vai trò quan trọng của mỗi cá nhân trong cộng đồng. Đồng thời, nó cũng gợi mở cho người đọc suy ngẫm về tiềm năng và giá trị riêng biệt của mỗi người.
. Thông điệp của đoạn trích là: Mỗi người đều có giá trị và đóng góp đặc biệt cho xã hội. Chúng ta cần trân trọng và phát huy tối đa những giá trị đó để tạo dựng một cuộc sống ý nghĩa và đáng sống.
. Em đồng tình với quan điểm của tác giả: "kỷ lục thể thao vĩ đại nhất là kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước mơ làm nên những việc lớn". Kỷ lục thể thao không chỉ đo lường thành tích cá nhân mà còn phản ánh sự nỗ lực, kiên trì và tinh thần vượt qua giới hạn bản thân. Khi ta đặt mục tiêu cao hơn, thách thức bản thân nhiều hơn, ta sẽ khám phá ra những khả năng mới và đạt được những thành tựu phi thường. Ước mơ lớn lao thúc đẩy ta vươn lên, tạo động lực để vượt qua khó khăn và đạt được những thành công vang dội.
. Trong đoạn trích, tác giả viết: "cuối cùng, tôi phải thú nhận rằng tôi chẳng hiểu mấy về những cấu trúc nguyên tử hình thành nên vật chất và con người". Đây là một ví dụ điển hình về phép liên kết câu. Phép liên kết này được sử dụng để chuyển tiếp ý tưởng giữa hai câu, tạo sự mạch lạc và logic cho đoạn văn. Câu trước đề cập đến việc mỗi người có những giá trị riêng, trong khi câu sau lại nêu rõ ràng rằng tác giả không hiểu sâu về cấu trúc nguyên tử. Sự liên kết này giúp người đọc dễ dàng theo dõi dòng chảy tư duy của tác giả và hiểu rõ hơn thông điệp mà ông muốn truyền tải.
. Đoạn trích khơi dậy trong em niềm tin vào sức mạnh của bản thân và lòng tự hào về giá trị riêng của mỗi người. Nó nhắc nhở em rằng dù nhỏ bé hay bình thường, mỗi cá nhân đều có thể đóng góp cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Em nhận ra rằng cuộc sống ngắn ngủi và quý giá, vì vậy em cần sống trọn vẹn và cống hiến hết mình cho những điều em yêu thích.