ii:
: Ngôi kể của văn bản là ngôi thứ nhất. Người kể chuyện xưng "tôi" và trực tiếp kể lại câu chuyện về việc chuẩn bị quần áo Tết của hai chị em Bích và Bé Em.
: Các câu sau đây được xác định theo mục đích nói:
- Câu (1): "Con bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo." là câu trần thuật, miêu tả hành động của con bích.
- Câu (2): "Bé em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm: Còn mấy ngày nữa tết rồi hen, mày có đồ mới chưa?" là câu nghi vấn, thể hiện sự tò mò và thắc mắc của bé em đối với Bích.
- Câu (3): "Còn mấy ngày nữa tết rồi hen, mày có đồ mới chưa?" là câu cảm thán, bộc lộ sự ngạc nhiên và mong chờ của bé em trước Tết.
: Nhân vật Bé Em cuối cùng đã mặc chiếc váy hoa màu xanh dương khi đến nhà cô giáo. Lựa chọn này thể hiện Bé Em là một cô bé hồn nhiên, ngây thơ, luôn muốn hòa nhập và chia sẻ niềm vui với bạn bè. Bé Em không quan tâm đến việc ai mặc đẹp hơn, ai sang trọng hơn, mà chỉ muốn cả hai đều được vui vẻ, hạnh phúc trong dịp Tết.
: Thành phần biệt lập trong câu văn "Bộ đồ mày may chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mày mặc bộ đó đi nhà cô hen?" là "chắc đẹp lắm". Đây là thành phần phụ chú, bổ sung thêm thông tin về độ đẹp của bộ đồ Bích may. Ý nghĩa của thành phần này là nhấn mạnh sự tự hào và mong đợi của Bích khi khoe bộ đồ mới với bạn bè.
Phản ánh về quá trình giải quyết vấn đề:
Quá trình giải quyết vấn đề trên cho thấy việc áp dụng kiến thức về ngôi kể, mục đích nói, thành phần biệt lập và phương pháp phân tích chi tiết giúp học sinh hiểu rõ hơn về nội dung và nghệ thuật của văn bản. Việc mở rộng vấn đề bằng cách đưa ra câu hỏi về cách giữ gìn tình bạn đẹp và chân thành khuyến khích học sinh suy ngẫm sâu sắc hơn về giá trị của tình bạn trong cuộc sống.
i:
* : Ngôi kể của văn bản là ngôi thứ ba. Người kể giấu mình, gọi tên nhân vật bằng tên gọi của họ.
* : Các câu sau đây được xác định theo mục đích nói:
- Câu (1): Câu trần thuật, miêu tả hành động của nhân vật "con bích" đang ngồi nướng bắp.
- Câu (2): Câu nghi vấn, thể hiện sự tò mò, thắc mắc của nhân vật "bé em" về việc liệu "con bích" có quần áo mới hay không.
- Câu (3): Câu trần thuật, diễn tả suy nghĩ của nhân vật "bé em" về việc sẽ khoe quần áo mới của mình.
* : Nhân vật bé em cuối cùng đã mặc chiếc váy hoa xinh xắn khi đến nhà cô giáo. Lựa chọn này thể hiện bé em là một cô bé hồn nhiên, ngây thơ, luôn mong muốn được diện những bộ quần áo đẹp để tự tin hơn trước bạn bè. Bé em không quan tâm đến việc ai mặc đẹp hơn, ai mặc xấu hơn, mà chỉ muốn được hòa nhập và vui vẻ bên bạn bè.
* : Thành phần biệt lập trong câu văn "Bộ đồ mày may chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mày mặc bộ đó đi nhà cô hen?" là "chắc đẹp lắm". Đây là thành phần phụ chú, bổ sung thêm thông tin về độ đẹp của bộ quần áo. Ý nghĩa của thành phần này là nhấn mạnh sự đẹp đẽ của bộ quần áo, khiến cho lời nói thêm thuyết phục và ấn tượng.
* : Để có một tình bạn đẹp và chân thành, mỗi người cần:
- Tôn trọng lẫn nhau: Không phân biệt địa vị xã hội, tuổi tác, giới tính,...
- Tin tưởng lẫn nhau: Chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, khó khăn trong cuộc sống.
- Giúp đỡ lẫn nhau: Khi gặp khó khăn, hoạn nạn, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ.
- Tha thứ lỗi lầm: Biết bỏ qua những sai sót, khuyết điểm của bạn.
- Chân thành với nhau: Không dối trá, lừa lọc, không lợi dụng lòng tốt của bạn.
- Đồng cảm, sẻ chia: Luôn lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
- Vui đùa, thoải mái: Tạo ra những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc bên nhau.