giúp mình với bài này trong truyện hạ đỏ ạ

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của giang
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

27/04/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
ii:
Trong truyện Hạ Đỏ, có nhiều chi tiết thể hiện lòng quyết tâm và tinh thần hiếu học của nhân vật tôi. Đầu tiên, khi gặp khó khăn trong việc đọc chữ, cậu bé đã tự tìm hiểu và cố gắng luyện tập để cải thiện khả năng đọc của mình. Cậu bé luôn kiên trì và nỗ lực vượt qua mọi thử thách, dù đó là những điều nhỏ nhặt nhất. Thứ hai, cậu bé cũng thể hiện sự ham học hỏi và tò mò về thế giới xung quanh. Cậu bé thường xuyên đặt câu hỏi và muốn khám phá thêm kiến thức mới. Điều này cho thấy cậu bé có ý chí vươn lên và mong muốn trở thành người giỏi giang hơn. Cuối cùng, cậu bé còn thể hiện sự quan tâm và chăm sóc đối với gia đình. Khi nhìn thấy mẹ buồn, cậu bé đã cố gắng an ủi và giúp đỡ mẹ. Điều này cho thấy cậu bé có tấm lòng nhân ái và sẵn sàng chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với người khác.

Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn "Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá" là so sánh ngang bằng. Tác giả so sánh trạng thái mệt mỏi, kiệt sức của nhân vật tôi với hình ảnh "tàu lá xanh". Hình ảnh này tạo nên một liên tưởng mạnh mẽ về sự yếu đuối, thiếu sức sống của nhân vật. Đồng thời, nó cũng nhấn mạnh mức độ căng thẳng, áp lực mà nhân vật đang phải chịu đựng trong giai đoạn cuối cấp.

Tình cảm của nhân vật tôi dành cho mẹ được thể hiện rõ nét qua chi tiết "Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng." Nhân vật tôi là một đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ, chưa đủ trưởng thành để hiểu hết những lo lắng, phiền muộn của mẹ. Tuy nhiên, cậu bé vẫn luôn quan tâm và muốn làm cho mẹ vui. Hành động "nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ" tuy đơn giản nhưng lại chứa đựng tình yêu thương sâu sắc của cậu bé dành cho mẹ. Cậu bé sẵn sàng hy sinh sở thích cá nhân để làm mẹ hạnh phúc. Đây là một hành động đẹp, thể hiện sự hiếu thảo và lòng biết ơn của cậu bé đối với mẹ.

Chi tiết tô canh bí đỏ được lặp lại nhiều lần trong đoạn trích mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Tô canh bí đỏ không chỉ là món ăn đơn thuần mà còn là biểu tượng cho tình yêu thương, sự quan tâm và hy sinh của mẹ dành cho con. Nó là sợi dây kết nối tình cảm giữa hai mẹ con, là nguồn động lực giúp nhân vật tôi vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Qua đoạn trích trên, ta có thể rút ra được nhiều bài học quý giá. Trước hết, chúng ta cần trân trọng tình yêu thương của cha mẹ. Cha mẹ là người đã sinh thành, dưỡng dục và nuôi nấng chúng ta khôn lớn. Họ luôn dành cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất. Vì vậy, mỗi người con cần biết ơn và báo đáp công lao to lớn ấy. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần rèn luyện đức tính kiên trì, nhẫn nại, không ngại khó khăn, thử thách. Bởi lẽ, chỉ có sự kiên trì, nhẫn nại mới giúp chúng ta đạt được thành công trong cuộc sống. Ngoài ra, chúng ta cũng cần trau dồi kiến thức, kỹ năng để trở thành người có ích cho xã hội.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

giangCâu 1:

Những chi tiết thể hiện lòng quyết tâm, tinh thần hiếu học của nhân vật tôi là: dù còn nhỏ tuổi, nhân vật tôi đã quyết tâm rời xa mẹ để đến trường học tập; tự lập, tự lo liệu cuộc sống nơi xa nhà để theo đuổi việc học.

Câu 2:

Biện pháp tu từ trong câu “Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xơ xác như tàu lá”so sánh.

Tác dụng: làm nổi bật sự vất vả, áp lực học tập căng thẳng của nhân vật.

Câu 3:

Qua chi tiết “Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tổ canh bí đỏ cho mẹ vui lòng”, nhân vật tôi bày tỏ tình cảm yêu thương, sự quan tâm sâu sắc và lòng hiếu thảo đối với mẹ.

Câu 4:

Chi tiết “tổ canh bí đỏ” được lặp lại nhiều lần gợi suy nghĩ: tình yêu thương gia đình là động lực lớn giúp nhân vật tôi vượt qua khó khăn; tổ canh bí đỏ cũng là hình ảnh tượng trưng cho sự hy sinh, lo lắng thầm lặng của người mẹ.

Câu 5:

Qua đoạn trích, em rút ra bài học: cần biết trân trọng tình cảm gia đình, cố gắng học tập, và hiểu rằng thành công không thể thiếu sự yêu thương và hi sinh của những người thân yêu.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved