27/04/2025
27/04/2025
giangCâu 1:
Những chi tiết thể hiện lòng quyết tâm, tinh thần hiếu học của nhân vật tôi là: dù còn nhỏ tuổi, nhân vật tôi đã quyết tâm rời xa mẹ để đến trường học tập; tự lập, tự lo liệu cuộc sống nơi xa nhà để theo đuổi việc học.
Câu 2:
Biện pháp tu từ trong câu “Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xơ xác như tàu lá” là so sánh.
Tác dụng: làm nổi bật sự vất vả, áp lực học tập căng thẳng của nhân vật.
Câu 3:
Qua chi tiết “Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tổ canh bí đỏ cho mẹ vui lòng”, nhân vật tôi bày tỏ tình cảm yêu thương, sự quan tâm sâu sắc và lòng hiếu thảo đối với mẹ.
Câu 4:
Chi tiết “tổ canh bí đỏ” được lặp lại nhiều lần gợi suy nghĩ: tình yêu thương gia đình là động lực lớn giúp nhân vật tôi vượt qua khó khăn; tổ canh bí đỏ cũng là hình ảnh tượng trưng cho sự hy sinh, lo lắng thầm lặng của người mẹ.
Câu 5:
Qua đoạn trích, em rút ra bài học: cần biết trân trọng tình cảm gia đình, cố gắng học tập, và hiểu rằng thành công không thể thiếu sự yêu thương và hi sinh của những người thân yêu.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
4 giờ trước
4 giờ trước
Top thành viên trả lời