ĐỀ SỐ 1 PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (4.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Đọc văn bản sau: (1) Thiếu vắng tình yêu thương thì sống ở đời đã khó, làm nghề giáo thì khó biết nhường nào. Thầy...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Hoang Phuong Chamm
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

02/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1. 1. Văn bản bàn về vấn đề: Tình yêu thương đối với trẻ nhỏ.

câu 2. : Các luận điểm của văn bản là:

* Luận điểm 1: Thiếu vắng tình yêu thương thì sống ở đời đã khó, làm nghề giáo thì khó biết nhường nào.
* Luận điểm 2: Dạy cho trẻ biết thương cha thương mẹ, biết ơn những đồng chua nước mặn, những nhọc nhằn để có bát cơm; biết sẻ chia với những phận đời không may mắn và vị tha với những lỗi lầm. Rồi sau đó mới dạy trẻ những tình yêu lớn lao hơn thế.
* Luận điểm 3: Đừng để tiến bộ của công nghệ trở thành nỗi sợ hãi ám ảnh trong mỗi gia đình và trong hoảng loạn của mỗi con người.
* Luận điểm 4: Hãy cố giữ cho trẻ thơ cánh diều vút cao trên đồng làng ngập gió, giữ cho sự vô tư choán năm tháng tuổi thơ ngây.

Phản ánh về quá trình giải quyết vấn đề:

Quá trình phân tích văn bản dựa vào các luận điểm giúp tôi nhận ra cấu trúc logic rõ ràng của bài viết. Việc xác định các luận điểm chính giúp tôi nắm bắt được ý chính của tác giả, từ đó dễ dàng tiếp cận nội dung và rút ra kết luận. Phương pháp này cũng giúp tôi tránh được việc suy diễn chủ quan hoặc bỏ sót những ý chính của văn bản.

câu 3. : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.

: Biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn "Thầy mong rằng, mai kia ra đời, hãy dạy cho trẻ biết thương cha thương mẹ, biết ơn những đồng chua nước mặn, những nhọc nhằn để có bát cơm; biết sẻ chia với những phận đời không may mắn và vị tha với những lỗi lầm" là:

* Liệt kê theo từng cặp: "thương cha thương mẹ", "đồng chua nước mặn", "nhọc nhằn".
* Liệt kê không tăng tiến: "biết thương cha thương mẹ", "biết ơn những đồng chua nước mặn", "biết sẻ chia với những phận đời không may mắn", "vị tha với những lỗi lầm".

Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê:

* Nhấn mạnh ý nghĩa của việc dạy dỗ trẻ về lòng hiếu thảo, lòng biết ơn, lòng nhân ái và sự vị tha.
* Tạo nhịp điệu dồn dập, tạo cảm giác khẩn thiết, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho trẻ.
* Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn, giúp người đọc dễ dàng hình dung được những phẩm chất tốt đẹp cần được truyền dạy cho trẻ.

: Câu văn "Thầy mong rằng, mai kia ra đời, hãy dạy cho trẻ biết thương cha thương mẹ, biết ơn những đồng chua nước mặn, những nhọc nhằn để có bát cơm; biết sẻ chia với những phận đời không may mắn và vị tha với những lỗi lầm" sử dụng biện pháp tu từ liệt kê nhằm mục đích:

* Nhấn mạnh vào những giá trị đạo đức cốt lõi mà người thầy mong muốn truyền dạy cho trẻ.
* Khẳng định vai trò quan trọng của nhà trường trong việc giáo dục đạo đức cho trẻ.
* Gợi lên sự lo lắng, trăn trở của người thầy đối với tương lai của đất nước.

câu 4. Câu văn "Thêm một nhúm kiến thức không trở thành người nổi tiếng, bồi đắp thêm tình yêu thương với con người, với thiên nhiên, làng xóm là bệ phóng của tương lai" sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ. Tác giả đã so sánh "thêm một nhúm kiến thức" với "người nổi tiếng", nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích lũy tri thức. Tuy nhiên, tác giả cũng khẳng định rằng, chỉ đơn thuần tích lũy kiến thức thôi chưa đủ để đạt được thành công. Điều cần thiết hơn cả là phải bồi đắp thêm tình yêu thương đối với con người, thiên nhiên và làng xóm. Tình yêu thương chính là nền tảng vững chắc giúp con người vươn tới thành công. Câu văn này mang ý nghĩa sâu sắc, nhắc nhở chúng ta cần phải cân bằng giữa việc học tập và trau dồi đạo đức, nhân cách.

câu 5. . Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận.

. Theo tác giả, "thiếu vắng tình yêu thương thì sống ở đời đã khó, làm nghề giáo thì khó biết nhường nào".

. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn: "dạy cho trẻ biết thương cha thương mẹ, biết ơn những đồng chua nước mặn, những nhọc nhằn để có bát cơm; biết sẻ chia với những phận đời không may mắn và vị tha với những lỗi lầm" là nhấn mạnh vai trò của tình yêu thương đối với cuộc sống của con người.

. Thông điệp ý nghĩa nhất cho bản thân qua văn bản là tầm quan trọng của tình yêu thương trong cuộc sống. Tình yêu thương giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách, tạo nên hạnh phúc và sự gắn kết giữa mọi người.

Phản ánh:

Qua quá trình giải quyết bài tập này, tôi nhận thấy việc sử dụng phương pháp tiếp cận thay thế giúp học sinh hiểu rõ hơn về nội dung và nghệ thuật của văn bản. Việc mở rộng vấn đề bằng cách đưa ra ví dụ cụ thể giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tế, từ đó nâng cao khả năng phân tích và cảm thụ văn học.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Câu 3. Biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn "Thầy mong rằng, mai kia ra đời, hãy dạy cho trẻ biết thương cha thương mẹ, biết ơn những đồng chua nước mặn, những nhọc nhắn để có bát cơm; biết sẻ chia với những phận đời không may mắn và vị tha với những lỗi lầm" có tác dụng làm nổi bật và nhấn mạnh những điều mà thầy mong muốn dạy cho học trò khi ra đời. Cách liệt kê các đối tượng, hành động và phẩm chất mà thầy muốn truyền dạy tạo nên một chuỗi liên tục, đầy đủ và sinh động về những giá trị quan trọng mà thầy muốn truyền tải.

Câu 4. Câu văn "Thêm một nhóm kiến thức không trở thành người nổi tiếng, bồi đắp thêm tình yêu thương với con người, với thiên nhiên, làng xóm là bệ phóng của tương lai" muốn nhấn mạnh rằng, việc chỉ tích lũy kiến thức không đủ để trở thành một người thành công và nổi tiếng. Thay vào đó, việc bồi đắp thêm tình yêu thương với con người, thiên nhiên và cộng đồng xung quanh mới chính là nền tảng vững chắc để hình thành một con người toàn diện, trở thành bệ phóng cho tương lai thành công.

Câu 5. Từ văn bản, tôi rút ra được thông điệp quan trọng nhất là: Giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn phải hình thành các phẩm chất đạo đức tốt đẹp như lòng yêu thương, biết ơn, sẻ chia và vị tha. Đây là những giá trị cốt lõi giúp hình thành một con người toàn diện, trở thành người có ích cho xã hội. Đây là thông điệp rất ý nghĩa và đáng để tôi suy ngẫm và áp dụng trong cuộc sống.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved