Dưới đây là đáp án và giải thích cho các câu hỏi:
──────────────────────────────
Câu 1:
“Những hành động của ĐV trả lời lại các kích thích từ môi trường …”
– Các đáp án chỉ khác nhau ở phần “môi trường trong và ngoài” hay chỉ “môi trường ngoài”.
Động vật cần điều chỉnh hành vi dựa trên cả kích thích nội và ngoại – từ đó đảm bảo sự tồn tại và phát triển.
=> Đáp án đúng: B.
──────────────────────────────
Câu 2:
“Vai trò tập tính của động vật” bao gồm các chức năng như tăng khả năng sinh tồn, đảm bảo sự thành công sinh sản…
Còn “cân bằng nội môi” là chức năng của hệ điều hòa nội môi (sinh lý) chứ không phải chức năng chính của tập tính.
=> Đáp án sai: B.
──────────────────────────────
Câu 3:
Tập tính bẩm sinh là những hành vi đã có từ khi sinh ra, được di truyền, và thường đặc trưng cho một loài nhất định.
=> Đáp án đúng: A.
──────────────────────────────
Câu 4:
Tập tính học được là những hành vi hình thành trong quá trình sống của cá thể thông qua học tập và rút kinh nghiệm; chúng không được di truyền theo kiểu di truyền di truyền học.
=> Đáp án đúng: C.
──────────────────────────────
Câu 5:
Các hình thức tập tính ở động vật được phân chia dựa trên nguồn gốc hình thành thành:
– Tập tính bẩm sinh,
– Tập tính học được,
– Và tập tính hỗn hợp (kết hợp cả bẩm sinh lẫn học được).
=> Đáp án đúng: D.
──────────────────────────────
Câu 6:
Trong các tập tính, “tập tính kiếm ăn” có vai trò trực tiếp rất quan trọng vì đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sự sống – yếu tố quyết định sự sinh tồn.
=> Đáp án đúng: C.
──────────────────────────────
Câu 7:
“Tập tính xã hội” phản ánh mức độ tổ chức cao của các mối quan hệ giữa các cá thể cùng loài (ví dụ: sự phân công công việc, giao tiếp…).
=> Đáp án đúng: A.
──────────────────────────────
Câu 8:
Pheromone là chất hóa học do động vật sản sinh và giải phóng ra môi trường, có tác dụng giao tiếp giữa các cá thể cùng loài.
=> Đáp án đúng: B.
──────────────────────────────
Câu 9:
Trong các hình thức học tập, “quen nhờn” (habituation) là hình thức học tập đơn giản nhất – tức là giảm phản ứng với kích thích lặp đi lặp lại không có ý nghĩa mới.
=> Đáp án đúng: B.
──────────────────────────────
Câu 10:
Hình thức học tập qua quan sát và bắt chước hành vi của đồng loại được gọi là “học xã hội”.
=> Đáp án đúng: D.
──────────────────────────────
Câu 11:
Khả năng học tập dẫn đến hình thành tập tính mới được giải thích chủ yếu bởi hiện tượng “neuroplasticity” – tức sự hình thành và tái sắp xếp mối liên hệ giữa các neuron trong hệ thần kinh.
=> Đáp án đúng: A.
──────────────────────────────
Câu 12:
Trong các tập tính, “tập tính kiếm ăn” không phản ánh mối quan hệ giữa các cá thể cùng loài mà chủ yếu liên quan đến việc tìm kiếm và tiêu hóa thức ăn.
=> Đáp án đúng: C.
──────────────────────────────
Câu 13:
Động vật sống trên cạn thường định hướng di cư dựa vào các chỉ dấu thiên nhiên như: vị trí của mặt trời, trăng, sao và các đặc điểm địa hình.
=> Đáp án đúng: A.
──────────────────────────────
Câu 14:
Chim bồ câu được biết đến với khả năng định hướng dựa vào từ trường trái đất.
=> Đáp án đúng: B.
──────────────────────────────
Câu 15:
Câu hỏi “Cả khi di cư định hướng nhờ…” nhằm tổng hợp lại cách định hướng của các loài khác nhau:
– Động vật sống trên cạn định hướng nhờ vị trí mặt trời, trăng, sao, địa hình (như câu 13).
– Chim (ví dụ: bồ câu) định hướng nhờ từ trường trái đất (như câu 14).
Vậy, chúng sử dụng cả “vị trí thiên văn, địa hình” và “từ trường trái đất”.
=> Đáp án đúng: Cần ghi rõ “cả A và B”.
(Trong bài giảng, thường cần kết hợp cả hai yếu tố này.)
──────────────────────────────
Câu 16:
“In vết” (imprinting) là kiểu học tập đặc biệt, chỉ xảy ra trong khoảng thời gian “cận then chốt” của phát triển, do đó có giai đoạn then chốt rất rõ ràng.
=> Đáp án đúng: B.
──────────────────────────────
Câu 17:
Các dạng tổ chức của hệ thần kinh ở động vật theo tiến hóa gồm:
I. Hệ thần kinh dạng chuỗi hạch
II. Hệ thần kinh dạng ống
III. Hệ thần kinh dạng lưới
Theo thứ tự tiến hóa từ thấp đến cao:
– Ban đầu ở động vật đơn giản (ví dụ: hoa lá) là hệ thần kinh dạng lưới (III),
– Tiếp theo là hệ thần kinh dạng chuỗi hạch (I),
– Cuối cùng là hệ thần kinh dạng ống (II) ở động vật có cấu trúc phức tạp hơn (ví dụ: động vật có dây sống).
=> Đáp án đúng: Thứ tự tiến hóa là III → I → II.
(Vì các đáp án đưa ra dùng ký hiệu chưa rõ ràng, đáp án cần giải thích như trên.)
──────────────────────────────
Câu 18:
Đối với động vật không xương sống có ít tập tính học được, các giả thuyết được đưa ra bao gồm:
I. Động vật không xương sống có tuổi thọ ngắn.
II. Hệ thần kinh của động vật không xương sống kém phát triển.
III. Chúng sống trong môi trường tương đối đơn giản.
IV. “Không thể hình thành mối liên hệ giữa các neuron” là không chính xác, vì ngay cả hệ thần kinh đơn giản cũng có thể hình thành các liên kết cần thiết cho học tập ở mức độ cơ bản.
Như vậy, các giả thuyết đúng là I, II và III.
=> Có 3 giả thuyết đúng.
=> Đáp án đúng: C.
──────────────────────────────
Tóm lại, đáp án các câu hỏi là:
1. B
2. B
3. A
4. C
5. D
6. C
7. A
8. B
9. B
10. D
11. A
12. C
13. A
14. B
15. (Cả A và B)
16. B
17. (Thứ tự tiến hóa: Hệ thần kinh dạng lưới → chuỗi hạch → ống)
18. C
Hy vọng những giải thích trên sẽ giúp bạn nắm rõ kiến thức và đạt kết quả tốt trong kỳ thi.