Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Để giải quyết các bài toán này, chúng ta sẽ áp dụng các phương pháp thuận tiện nhất dựa trên kiến thức đã học.
Câu a: $\frac{2}{7} \times \frac{6}{11} + \frac{2}{7} \times \frac{5}{11}$
Ta nhận thấy rằng cả hai phép nhân đều có chung một thừa số $\frac{2}{7}$. Do đó, ta có thể nhóm chung thừa số này lại:
\[
\frac{2}{7} \times \left( \frac{6}{11} + \frac{5}{11} \right)
\]
Tiếp theo, ta tính tổng trong ngoặc trước:
\[
\frac{6}{11} + \frac{5}{11} = \frac{6 + 5}{11} = \frac{11}{11} = 1
\]
Vậy bài toán trở thành:
\[
\frac{2}{7} \times 1 = \frac{2}{7}
\]
Câu b: $\frac{2}{11} + \frac{6}{13} + \frac{7}{13} + \frac{9}{11}$
Ta nhận thấy rằng có các phân số có cùng mẫu số. Ta nhóm các phân số có cùng mẫu số lại:
\[
\left( \frac{2}{11} + \frac{9}{11} \right) + \left( \frac{6}{13} + \frac{7}{13} \right)
\]
Tính tổng của các phân số có cùng mẫu số:
\[
\frac{2}{11} + \frac{9}{11} = \frac{2 + 9}{11} = \frac{11}{11} = 1
\]
\[
\frac{6}{13} + \frac{7}{13} = \frac{6 + 7}{13} = \frac{13}{13} = 1
\]
Vậy bài toán trở thành:
\[
1 + 1 = 2
\]
Câu c: $\frac{2}{3} \times \frac{7}{4} - \frac{2}{3} \times \frac{3}{4}$
Ta nhận thấy rằng cả hai phép nhân đều có chung một thừa số $\frac{2}{3}$. Do đó, ta có thể nhóm chung thừa số này lại:
\[
\frac{2}{3} \times \left( \frac{7}{4} - \frac{3}{4} \right)
\]
Tiếp theo, ta tính hiệu trong ngoặc trước:
\[
\frac{7}{4} - \frac{3}{4} = \frac{7 - 3}{4} = \frac{4}{4} = 1
\]
Vậy bài toán trở thành:
\[
\frac{2}{3} \times 1 = \frac{2}{3}
\]
Đáp số:
a) $\frac{2}{7}$
b) 2
c) $\frac{2}{3}$
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.