Hhhhhhhhhhhh

nng THPT Phan Đìhh Phnn ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II - LỚP 12 Ngữ Văn Năm học:
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ảnh Phạm
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

06/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1. Dấu hiệu nhận biết phần sa-pô của văn bản trên là:

* Nội dung: Phần sa-pô thường tóm tắt ngắn gọn nội dung chính của bài viết, đưa ra luận điểm chính hoặc ý kiến chủ đạo của tác giả. Trong trường hợp này, phần sa-pô tập trung vào vấn đề chính là những hệ lụy của Tik Tok đối với giới trẻ.
* Vị trí: Phần sa-pô thường nằm ngay dưới nhan đề bài viết, ở đầu văn bản. Trong văn bản trên, phần sa-pô được đặt ngay sau nhan đề "Những hệ lụy khó lường của Tik Tok với giới trẻ".
* Hình thức: Phần sa-pô thường được trình bày bằng chữ in hoa, cỡ chữ lớn hơn so với phần thân bài. Trong văn bản trên, phần sa-pô được viết bằng chữ in hoa, cỡ chữ lớn hơn so với phần thân bài.

Kết luận:

Phần sa-pô đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người đọc, giúp họ nắm bắt nhanh chóng nội dung chính của bài viết. Việc xác định phần sa-pô dựa trên các dấu hiệu như nội dung, vị trí và hình thức sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn cấu trúc của văn bản và dễ dàng tiếp cận nội dung chính.

câu 2. #### 1. Xác định phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

#### 2. Theo đoạn trích, những hệ lụy khó lường của Tik Tok với giới trẻ trong thời đại 4.0 bùng nổ, mạng xã hội (MXH) đã trở thành "món ăn tinh thần" không thể thiếu của đại bộ phận giới trẻ. Thần tốc vượt qua các nền tảng MXH khác, Tik Tok đang "hớp hồn" người trẻ bởi những video có thời lượng ngắn, hình ảnh bắt mắt với nhạc nền hay... Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, giải trí thì vẫn còn đó những mặt trái, hệ lụy xấu gây tác động tiêu cực lên giới trẻ từ nền tảng này.

#### 3. Nội dung chính của đoạn trích đề cập đến vấn đề: Những hệ lụy khó lường của Tik Tok với giới trẻ trong thời đại 4.0 bùng nổ, mạng xã hội (MXH) đã trở thành "món ăn tinh thần" không thể thiếu của đại bộ phận giới trẻ.

#### 4. Tác giả đã đưa ra ý kiến riêng của mình về vấn đề: Những hệ lụy khó lường của Tik Tok với giới trẻ trong thời đại 4.0 bùng nổ, mạng xã hội (MXH) đã trở thành "món ăn tinh thần" không thể thiếu của đại bộ phận giới trẻ.

#### 5. Đoạn trích đã nêu lên hiện trạng: Tik Tok đang "hớp hồn" người trẻ bởi những video có thời lượng ngắn, hình ảnh bắt mắt với nhạc nền hay... Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, giải trí thì vẫn còn đó những mặt trái, hệ lụy xấu gây tác động tiêu cực lên giới trẻ từ nền tảng này.

#### 6. Trong đoạn trích, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng như:

- Quá nhiều nội dung độc hại.
- Việc sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo trend nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.
- Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.
- Không để TikTok ảnh hưởng đến tâm lý giới trẻ.

#### 7. Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm: Gen Z cần biết "gạn đục khơi trong" khi tiếp cận các nền tảng MXH, đặc biệt là Tik Tok; hãy học hỏi những điều hay, lan truyền những video tích cực, giàu giá trị nhân văn và tẩy chay, nói không với những video nhảm nhí, xấu độc. Các bạn trẻ cần tách bạch, học cách cân bằng giữa cuộc sống thực và thế giới ảo; biết chọn lọc thông tin tiếp cận để tránh những tác động tiêu cực không đáng có đến tâm lý, sức khỏe, cuộc sống.

#### 8. Bài học rút ra: Cần phải biết lựa chọn những thông tin tốt đẹp, bổ ích trên mạng xã hội thay vì chạy theo những trào lưu vô bổ, tiêu cực.

câu 3. Kiểu bố cục của văn bản trên là kiểu bố cục tổng-phân-hợp. Văn bản được tổ chức theo trình tự logic, đi từ vấn đề chung (những hệ lụy của Tik Tok đối với giới trẻ), đến vấn đề cụ thể (các vi phạm của Tik Tok tại Việt Nam), rồi kết thúc bằng lời khuyên cho giới trẻ (cách sử dụng Tik Tok an toàn).

Phản ánh:

Qua bài tập này, tôi nhận thấy việc xác định kiểu bố cục giúp chúng ta hiểu rõ hơn cấu trúc và ý đồ của tác giả trong việc truyền đạt thông tin. Việc phân tích chi tiết từng phần trong bố cục giúp chúng ta nắm vững nội dung và ý nghĩa của văn bản. Ngoài ra, việc áp dụng phương pháp phân tích dựa trên các khái niệm lý thuyết giúp chúng ta nâng cao khả năng tư duy phản biện và vận dụng kiến thức một cách linh hoạt.

câu 4. * Nhận xét: Cách sử dụng các từ ngữ đặt trong ngoặc kép ở phần sa-pô của văn bản trên mang ý nghĩa nhấn mạnh sự phổ biến và tầm ảnh hưởng lớn của Tik Tok đối với giới trẻ trong thời đại 4.0. Các từ ngữ như "bùng nổ", "không thể thiếu", "món ăn tinh thần", "mặt trái", "hệ lụy xấu" đều góp phần làm nổi bật vai trò và tác động tiêu cực của Tik Tok đối với giới trẻ. Việc sử dụng dấu ngoặc kép giúp tăng cường tính thuyết phục và tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc về vấn đề được nêu ra.

câu 5. Nếu bị bố mẹ cấm sử dụng Tik Tok, tôi sẽ thuyết phục bố mẹ rằng Tik Tok có thể mang lại lợi ích nếu được sử dụng đúng cách. Tôi sẽ nhấn mạnh vai trò của nó như một nền tảng sáng tạo và giao lưu, nơi tôi có thể kết nối với bạn bè và khám phá những ý tưởng mới. Tôi cũng sẽ đề cập đến khả năng học hỏi từ các video giáo dục và kiến thức hữu ích mà Tik Tok cung cấp. Tuy nhiên, tôi cũng sẽ thừa nhận rủi ro tiềm ẩn và cam kết tuân thủ quy tắc an toàn trực tuyến. Bằng cách thảo luận về cả hai khía cạnh này, tôi hy vọng bố mẹ sẽ thấy rằng Tik Tok có thể là một phần thú vị và bổ ích trong cuộc sống của tôi.


ii:
Bài thơ "Chiều tối" nằm trong tập thơ "Nhật ký trong tù" của Hồ Chí Minh được sáng tác trong thời gian Người bị giam giữ tại nhà tù Tưởng Giới Thạch từ 1942 đến 1943. Tập thơ này gồm 134 bài thơ bằng chữ Hán, ghi lại những trải nghiệm của Bác trong thời gian bị giam cầm, đày ải và thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời, ý chí kiên cường bất khuất của Người. Bài thơ "Chiều tối" là một trong những bài thơ tiêu biểu cho phong cách thơ của Hồ Chí Minh, thể hiện rõ nét tình yêu thiên nhiên, con người và tinh thần lạc quan của Người.

Mở đầu bài thơ, ta bắt gặp hình ảnh cánh chim chiều:

> Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ
> Cô vân mạn mạn độ thiên không

(Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không)

Hình ảnh cánh chim bay về tổ là một hình ảnh quen thuộc trong thơ ca truyền thống, gợi lên khung cảnh buổi chiều tà, khi mặt trời đã lặn, màn đêm buông xuống. Cánh chim bay về tổ gợi lên sự mệt mỏi sau một ngày dài kiếm ăn, nhưng đồng thời cũng gợi lên niềm vui được trở về nơi ấm cúng, an toàn. Chòm mây cô đơn lững lờ trên bầu trời gợi lên sự cô đơn, lẻ loi của Bác trong cảnh tù đày. Tuy nhiên, qua hai câu thơ này, ta thấy được một tâm hồn yêu thiên nhiên tha thiết của Bác. Bác luôn dành cho thiên nhiên một tình yêu thương sâu sắc, luôn muốn được hòa mình vào thiên nhiên.

Trong hai câu thơ tiếp theo, ta bắt gặp hình ảnh hoa hồng nở giữa núi rừng:

> Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc
> Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng

(Cô em xóm núi xay ngô tối
Xay hết lò than đã rực hồng)

Hình ảnh cô gái xay ngô bên bếp lửa là một hình ảnh đẹp, bình dị, gợi lên vẻ đẹp của cuộc sống lao động. Cô gái xay ngô bên bếp lửa gợi lên sức sống mãnh liệt, bền bỉ của con người trước thiên nhiên hùng vĩ. Bếp lửa rực hồng xua tan bóng đêm, mang lại ánh sáng ấm áp, hy vọng cho con người. Qua hai câu thơ này, ta thấy được một tinh thần lạc quan, yêu đời của Bác. Dù trong hoàn cảnh tù đày, Bác vẫn luôn hướng về cuộc sống, hướng về con người.

Về nghệ thuật, bài thơ "Chiều tối" được viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt, ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời thường. Hai câu thơ đầu sử dụng phép đối, tạo nên sự cân xứng, hài hòa cho bài thơ. Phép ẩn dụ, nhân hóa được sử dụng nhuần nhuyễn, góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp cho bài thơ.

Tóm lại, bài thơ "Chiều tối" là một bài thơ hay, giàu ý nghĩa. Bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên, con người và tinh thần lạc quan của Bác Hồ. Bài thơ là một minh chứng cho tài năng và tâm hồn cao đẹp của Người.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved