giúp tôi cả

ĐỀ SỐ 4 I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau: Cơn gió mùa hạ lướt qua vừng sen
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Apple_yJ0Ake7eOVS4Lwxn05a7XvDqrsq1
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

07/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1. Văn bản "Cốm Vòng" ghi chép về món cốm Vòng - một món ăn dân dã, quen thuộc của người Việt Nam. Tác giả Thạch Lam đã miêu tả chi tiết quá trình hình thành, giá trị dinh dưỡng và ý nghĩa văn hóa của cốm Vòng. Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ tình cảm yêu mến, tự hào đối với món ăn này.

câu 2. Phần đọc hiểu:

Trong văn bản, tác giả gọi cốm là "thức quà thanh nhã và tinh khiết".

Phản ánh:

Bài tập này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản, phân tích ngôn ngữ và ý nghĩa của từ ngữ. Việc đưa ra câu hỏi mở rộng giúp học sinh suy nghĩ sâu sắc hơn về chủ đề chính của bài viết, tạo cơ hội cho họ tự do bày tỏ quan điểm cá nhân.

câu 3. Phần đọc hiểu

Yếu tố phi hư cấu đóng vai trò quan trọng trong văn bản "Cốm Vòng". Nó giúp tác giả trình bày thông tin một cách chính xác, khách quan và đáng tin cậy. Các chi tiết cụ thể về quy trình sản xuất cốm, lịch sử hình thành và phát triển của nghề làm cốm, cùng với những nhận xét cá nhân của tác giả tạo nên một bức tranh toàn diện về cốm Vòng. Yếu tố phi hư cấu không chỉ cung cấp kiến thức cho độc giả mà còn góp phần tăng tính thuyết phục và hấp dẫn cho bài viết.

câu 4. : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.

: Chủ đề của văn bản là "cốm". Ý nghĩa của chủ đề này là giới thiệu về nguồn gốc, quy trình sản xuất, giá trị dinh dưỡng và văn hóa của cốm. Văn bản tập trung phân tích chi tiết về quá trình hình thành, công dụng và tầm quan trọng của cốm đối với con người Việt Nam.

: Trong đoạn trích, tác giả sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, gợi cảm xúc cho người đọc. Ví dụ:

- "Hương thơm của lá sen nhuẩn thấm cái hương thơm của lúa non": Hình ảnh này tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, gợi tả sự kết hợp hài hòa giữa hương thơm của lá sen và hương thơm của lúa non.
- "Cái chất quý trong sạch của trời": Câu văn này thể hiện sự tôn vinh, ngưỡng mộ của tác giả đối với cốm, coi nó là món quà quý giá do thiên nhiên ban tặng.
- "Màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già": Tác giả so sánh cốm với ngọc thạch quý và hồng với ngọc lựu già, nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp tinh tế, sang trọng của cốm.

Tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong đoạn trích là tăng cường tính biểu cảm, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được vẻ đẹp, giá trị của cốm.

câu 5. Phần Đọc Hiểu

: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.

: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu "và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già" là so sánh ngang bằng. Tác giả sử dụng từ "như" để so sánh màu sắc của cốm và hồng với ngọc thạch quý và ngọc lựu già.

Tác dụng của phép so sánh:

- Tăng sức gợi hình: Hình ảnh ngọc thạch quý và ngọc lựu già giúp người đọc dễ dàng hình dung được vẻ đẹp rực rỡ, kiêu sa của màu sắc cốm và hồng.
- Gợi cảm: Phép so sánh tạo nên sự tương phản giữa màu sắc của cốm và hồng, khiến cho món quà trở nên độc đáo, ấn tượng và đầy hấp dẫn.
- Nhấn mạnh giá trị của cốm và hồng: Qua phép so sánh, tác giả muốn khẳng định sự quý hiếm, độc đáo và giá trị cao cấp của cốm và hồng - những sản vật đặc trưng của vùng đất Hà Nội.

: Câu văn "cốm không phải thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ" sử dụng biện pháp tu từ liệt kêđiệp ngữ.

- Liệt kê: Tác giả liệt kê các hành động "ăn cốm", "thong thả", "ngẫm nghĩ".
- Điệp ngữ: Từ "ăn" được lặp lại 2 lần nhằm nhấn mạnh cách thức thưởng thức cốm.

Tác dụng:

- Nhấn mạnh sự cần thiết của việc thưởng thức cốm một cách chậm rãi, thư thái, tận hưởng trọn vẹn hương vị của nó.
- Tạo nhịp điệu đều đặn, uyển chuyển cho câu văn, góp phần tăng tính nhạc điệu cho lời văn.

: Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của tác giả đối với cốm Vòng - một món ăn dân dã, bình dị nhưng mang đậm nét văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Cốm Vòng không chỉ là một món quà đơn thuần mà còn là biểu tượng của sự thanh tao, tinh tế, là kết tinh của bàn tay lao động cần cù, khéo léo của người nông dân Việt Nam.

câu 6. : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.

: Theo tác giả, "cốm" là món quà của thiên nhiên ban tặng cho con người. Cốm được tạo nên bởi bàn tay lao động cần cù của người nông dân, kết tinh từ những điều tinh túy nhất của đất trời.

: Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn văn: "trong hương vị ấy, ta cảm nhận được cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa có dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, cái tươi mát của lá non, và trong chất ngọt của cốm, cái dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc". Tác giả đã liệt kê những nét đặc trưng của cốm, nhằm nhấn mạnh sự tinh tế, thanh tao của món quà này.

: Trong đoạn văn, tác giả đã khẳng định tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Các giá trị văn hóa truyền thống là những nét đẹp tinh thần, vật chất được lưu giữ và truyền tải qua nhiều thế hệ. Chúng góp phần tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo của mỗi dân tộc, vùng miền. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống giúp con người hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa của dân tộc mình, từ đó thêm yêu mến và tự hào về quê hương, đất nước. Đồng thời, nó cũng góp phần xây dựng nền tảng đạo đức, nhân cách cho mỗi cá nhân, hướng tới một xã hội văn minh, tiến bộ.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Sabo(サボ)

07/05/2025

Câu 1. Văn bản ghi chép về điều gì?

Văn bản ghi chép về những hồi ức và cảm xúc sâu sắc của tác giả về Hà Nội sau khi trở về thăm sau một thời gian xa cách. Tác giả tập trung miêu tả những thay đổi, những nét quen thuộc còn sót lại, và đặc biệt là những cảm xúc lẫn lộn giữa niềm vui gặp lại và nỗi buồn man mác trước sự đổi thay của cảnh vật và con người.

Câu 2. Trong văn bản, tác giả có cảm xúc thế nào khi về thăm Hà Nội?

Tác giả có nhiều cảm xúc phức tạp và đan xen khi về thăm Hà Nội:


  • Niềm vui và sự xúc động: Cảm xúc này thể hiện rõ khi tác giả nhận ra những dấu vết thân thương, những hình ảnh quen thuộc của Hà Nội xưa.
  • Nỗi buồn và sự hụt hẫng: Tác giả cảm nhận rõ sự thay đổi của Hà Nội, những nét đẹp xưa dần phai nhạt, những điều mới mẻ có thể không còn giữ được hồn cốt của Hà Nội trong ký ức tác giả.
  • Sự bâng khuâng, hoài niệm: Những ký ức về Hà Nội xưa ùa về, khiến tác giả chìm đắm trong những suy tư về quá khứ.
  • Sự trân trọng và yêu mến: Dù có những thay đổi, tình yêu và sự gắn bó của tác giả với Hà Nội vẫn rất sâu đậm.

Câu 3. Vai trò của yếu tố phi lí trong câu văn bản thứ tư như thế nào?

Câu văn thứ tư là: "Cũng là thức quà riêng biệt của đất nước, là thứ quà của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ 1 An Nam. Ấy là thứ quà đã dâng đến tận cùng của đất sét quê hương? Có còn hợp hơn với sự vương vấn của tơ hồng, thức quà ngào ngọt, trung thành như cái chết, vị ngọt ngào Hà Nội đó!... Và những gánh cốm xanh như lộc non, như hạt ngọc mùa, như tấm lòng người Hà Nội, như thứ mộc mạc đã thấm vào lòng như ngọc lụa êm. Một thứ thanh tao, một thứ ngọt ngào, hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền. (...)" 

Yếu tố phi lí thể hiện ở những liên tưởng và so sánh độc đáo, vượt ra ngoài logic thông thường:


  • "Ấy là thứ quà đã dâng đến tận cùng của đất sét quê hương?": Cốm là sản phẩm từ lúa nếp, nhưng lại được liên tưởng đến việc "dâng đến tận cùng của đất sét quê hương". Đây là một cách nhân hóa và trừu tượng hóa, gợi lên sự gắn bó sâu sắc của cốm với đất đai, với nguồn cội.
  • "Có còn hợp hơn với sự vương vấn của tơ hồng, thức quà ngào ngọt, trung thành như cái chết, vị ngọt ngào Hà Nội đó!": So sánh cốm với "sự vương vấn của tơ hồng" (một hình ảnh lãng mạn, nhẹ nhàng), "trung thành như cái chết" (một sự so sánh mạnh mẽ, tuyệt đối), và đồng nhất nó với "vị ngọt ngào Hà Nội". Những sự so sánh này không dựa trên đặc tính vật lí thông thường mà dựa trên cảm nhận tinh tế và sâu sắc của tác giả về giá trị văn hóa, tinh thần của cốm.
  • "những gánh cốm xanh như lộc non, như hạt ngọc mùa, như tấm lòng người Hà Nội, như thứ mộc mạc đã thấm vào lòng như ngọc lụa êm": Liên tiếp các phép so sánh độc đáo, ví cốm với những hình ảnh tươi mới, quý giá, và trừu tượng như "tấm lòng người Hà Nội", "thứ mộc mạc đã thấm vào lòng như ngọc lụa êm". Những so sánh này tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ về vẻ đẹp và giá trị tinh thần của cốm, vượt lên trên giá trị vật chất đơn thuần.

Vai trò của yếu tố phi lí trong đoạn văn này là:


  • Tăng tính biểu cảm và gợi hình: Những liên tưởng độc đáo giúp tác giả diễn tả những cảm xúc và ấn tượng sâu sắc một cách sinh động và gợi cảm hơn.
  • Khắc họa vẻ đẹp tinh tế và giá trị văn hóa của cốm: Bằng cách so sánh cốm với những hình ảnh cao đẹp và trừu tượng, tác giả đã nâng tầm giá trị của món quà này, không chỉ là một thức ăn mà còn là biểu tượng của văn hóa và tâm hồn người Hà Nội.
  • Thể hiện sự độc đáo trong cách cảm nhận và diễn đạt của tác giả: Việc sử dụng những yếu tố phi lí cho thấy một cái nhìn sâu sắc, giàu liên tưởng và một lối diễn đạt tài hoa của tác giả về Hà Nội.

Câu 4. Chỉ ra và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu: "Và không bao giờ có hai màu hoa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già."

Trong câu văn "Và không bao giờ có hai màu hoa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già," biện pháp tu từ so sánh được sử dụng là so sánh ngang bằng (sử dụng từ "như").


  • "màu xanh tươi của cốm" được so sánh "như ngọc thạch quý".
  • "màu đỏ thắm của hồng" được so sánh "như ngọc lựu già".

Hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh này:


  • Tăng tính gợi hình và sinh động: Việc so sánh màu xanh của cốm với "ngọc thạch quý" và màu đỏ của hồng với "ngọc lựu già" giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về vẻ đẹp tươi tắn, quý giá của cốm và vẻ đẹp rực rỡ, đằm thắm của hoa hồng. Những hình ảnh "ngọc thạch quý" và "ngọc lựu già" mang đến cảm giác về sự tinh khiết, sang trọng và có giá trị.
  • Thể hiện sự trân trọng và yêu mến vẻ đẹp của sự kết hợp màu sắc: Tác giả không chỉ đơn thuần miêu tả màu sắc mà còn khẳng định sự hài hòa tuyệt vời của hai màu xanh và đỏ khi đặt cạnh nhau ("không bao giờ có hai màu hoa hợp hơn được nữa"). Phép so sánh với những loại ngọc quý càng làm nổi bật sự trân trọng và đánh giá cao của tác giả đối với vẻ đẹp này.
  • Gợi liên tưởng đến những giá trị văn hóa và truyền thống: Ngọc thạch và lựu là những hình ảnh quen thuộc trong văn hóa phương Đông, thường gắn liền với sự may mắn, phú quý và sự trường tồn. Việc sử dụng những hình ảnh này có thể gợi lên sự liên tưởng đến những giá trị văn hóa truyền thống, làm cho vẻ đẹp được miêu tả trở nên sâu sắc và ý nghĩa hơn.
  • Thể hiện sự tinh tế trong cảm nhận và diễn đạt của tác giả: Việc lựa chọn những hình ảnh so sánh độc đáo và giàu giá trị thẩm mỹ cho thấy khả năng quan sát tinh tế và lối diễn đạt tài hoa của tác giả.

Câu 6. Từ nội dung văn bản, bạn có suy nghĩ gì về vai trò của các giá trị văn hóa truyền thống?

Từ nội dung văn bản, tôi có những suy nghĩ sau về vai trò của các giá trị văn hóa truyền thống:


  • Là sợi dây kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai: Văn hóa truyền thống là những giá trị được hình thành và trao truyền qua nhiều thế hệ. Khi tác giả trở về Hà Nội và tìm kiếm những dấu vết xưa cũ, đó chính là sự kết nối với quá khứ, với những ký ức và bản sắc của dân tộc. Việc trân trọng và gìn giữ văn hóa truyền thống giúp chúng ta không quên cội nguồn và định hướng cho tương lai.
  • Góp phần tạo nên bản sắc và sự độc đáo của một dân tộc: Những món quà như cốm, những hình ảnh như hoa hồng được tác giả miêu tả không chỉ là những sự vật thông thường mà còn mang trong mình những giá trị văn hóa đặc trưng của Hà Nội và Việt Nam. Văn hóa truyền thống tạo nên sự khác biệt và độc đáo của mỗi dân tộc trên thế giới.
  • Bồi đắp tâm hồn và tình cảm con người: Những giá trị văn hóa truyền thống thường chứa đựng những bài học về đạo đức, về tình yêu quê hương, về sự gắn kết cộng đồng. Việc tiếp xúc và trân trọng những giá trị này giúp bồi đắp tâm hồn, làm phong phú đời sống tinh thần và nuôi dưỡng những tình cảm tốt đẹp.
  • Có nguy cơ bị mai một trong quá trình hiện đại hóa: Sự thay đổi của Hà Nội được tác giả cảm nhận rõ ràng cho thấy rằng trong quá trình phát triển, những giá trị văn hóa truyền thống có thể bị lãng quên hoặc thay đổi. Điều này đặt ra yêu cầu cần có ý thức bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
  • Cần được nhìn nhận và trân trọng trong cuộc sống hiện đại: Dù xã hội có nhiều thay đổi, những giá trị văn hóa truyền thống vẫn có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc, tạo dựng một xã hội văn minh và giàu nhân văn. Chúng ta cần có thái độ trân trọng, bảo tồn và phát huy những giá trị này một cách sáng tạo và phù hợp với bối cảnh hiện tại.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
khongquen

07/05/2025

Apple_yJ0Ake7eOVS4Lwxn05a7XvDqrsq

rotate image
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved