Câu 13.
Câu hỏi yêu cầu chúng ta phải xác định góc bé nhất trong các góc nhọn, góc vuông, góc tù và góc bẹt.
- Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 90 độ.
- Góc vuông là góc có số đo bằng 90 độ.
- Góc tù là góc có số đo lớn hơn 90 độ nhưng nhỏ hơn 180 độ.
- Góc bẹt là góc có số đo bằng 180 độ.
So sánh các loại góc này, chúng ta thấy rằng:
- Góc nhọn có số đo nhỏ hơn 90 độ.
- Góc vuông có số đo bằng 90 độ.
- Góc tù có số đo lớn hơn 90 độ nhưng nhỏ hơn 180 độ.
- Góc bẹt có số đo bằng 180 độ.
Như vậy, góc nhọn là góc có số đo nhỏ nhất trong các loại góc trên.
Đáp án đúng là: A. Góc nhọn.
Câu 14.
Để giải quyết bài toán này, chúng ta cần biết rằng góc xOy là góc ở đáy của một hình tam giác cân. Trong hình tam giác cân, hai góc ở đáy luôn bằng nhau.
Bây giờ, chúng ta sẽ kiểm tra từng đáp án:
- Đáp án A: 120°. Nếu góc xOy là 120°, thì tổng ba góc của tam giác sẽ là 120° + 120° + góc ở đỉnh, điều này không thể xảy ra vì tổng ba góc của một tam giác luôn là 180°.
- Đáp án B: 110°. Tương tự như trên, nếu góc xOy là 110°, tổng ba góc của tam giác sẽ là 110° + 110° + góc ở đỉnh, điều này cũng không thể xảy ra vì tổng ba góc của một tam giác luôn là 180°.
- Đáp án C: 20°. Nếu góc xOy là 20°, thì tổng ba góc của tam giác sẽ là 20° + 20° + góc ở đỉnh. Điều này có thể xảy ra nếu góc ở đỉnh là 140° (vì 20° + 20° + 140° = 180°).
- Đáp án D: 80°. Nếu góc xOy là 80°, thì tổng ba góc của tam giác sẽ là 80° + 80° + góc ở đỉnh. Điều này không thể xảy ra vì tổng ba góc của một tam giác luôn là 180°.
Vậy, đáp án đúng là C: 20°.
Đáp số: C. 20°.
Câu 15.
Khi đồng hồ chỉ 2 giờ đúng, kim giờ sẽ chỉ vào số 2 và kim phút sẽ chỉ vào số 12.
- Mỗi số trên mặt đồng hồ đại diện cho một góc là .
- Vì kim giờ chỉ vào số 2, nên góc giữa kim giờ và kim phút là .
Góc 60° là một góc nhọn.
Vậy đáp án đúng là: A. Góc nhọn.
Câu 16.
Khi tung một con xúc xắc, có 6 mặt của xúc xắc có thể xuất hiện. Mỗi mặt của xúc xắc có một số điểm từ 1 đến 6. Do đó, có 6 kết quả có thể xảy ra.
Đáp án đúng là: C. 6
Phần tự luận:
- Khi tung một con xúc xắc, xúc xắc có thể dừng ở bất kỳ một trong sáu mặt của nó.
- Các mặt của xúc xắc có các số điểm từ 1 đến 6.
- Vì vậy, có 6 kết quả có thể xảy ra khi tung xúc xắc.
Đáp án: C. 6
Câu 17:
a) Ta có:
Áp dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng, ta nhóm các hạng tử có chứa :
Tính tổng trong ngoặc:
b) Ta có:
Nhóm các số lại để dễ tính:
Tính tổng từng nhóm:
Đáp số:
a)
b) 24
Câu 18:
a) Bảng thống kê số điểm đạt được của học sinh lớp 6B:
| Điểm | Số học sinh |
|------|-------------|
| 5 | 1 |
| 6 | 2 |
| 7 | 3 |
| 8 | 4 |
| 9 | 5 |
| 10 | 2 |
b) Biểu đồ cột thể hiện bảng thống kê trên:
Số học sinh
|
|
|
|
|
|
|
---------------------------------------------------
5 6 7 8 9 10
Điểm
c) Từ biểu đồ, ta có:
- Lớp 6B có tổng cộng 1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 2 = 17 học sinh.
- Số lượng bạn đạt điểm 8 là 4, số lượng bạn đạt điểm 9 là 5. Vậy số lượng bạn đạt điểm 9 nhiều hơn số lượng bạn đạt điểm 8.
- Điểm 9 chiếm số lượng nhiều nhất với 5 học sinh.
d) Số lần thực nghiệm của sự kiện "Đạt điểm 8 trở lên" là số học sinh đạt điểm 8, 9 và 10. Do đó, số lần thực nghiệm là 4 + 5 + 2 = 11.
e) Xác suất thực nghiệm của sự kiện "Đạt điểm 8 trở lên" là:
Đáp số:
a) Bảng thống kê đã được lập ở trên.
b) Biểu đồ cột đã được vẽ ở trên.
c) Lớp 6B có 17 học sinh, số lượng bạn đạt điểm 9 nhiều hơn số lượng bạn đạt điểm 8, điểm 9 chiếm số lượng nhiều nhất.
d) Số lần thực nghiệm của sự kiện "Đạt điểm 8 trở lên" là 11.
e) Xác suất thực nghiệm của sự kiện "Đạt điểm 8 trở lên" là .
Câu19:
Tổng số học sinh lớp 6B là 36 học sinh.
Số học sinh xuất sắc chiếm tổng số học sinh:
Số học sinh xuất sắc = 36 : 9 = 4 học sinh
Số học sinh giỏi chiếm 50% tổng số học sinh:
Số học sinh giỏi = 36 : 2 = 18 học sinh
Số học sinh khá bằng một nửa tổng số học sinh giỏi và xuất sắc:
Tổng số học sinh giỏi và xuất sắc = 18 + 4 = 22 học sinh
Số học sinh khá = 22 : 2 = 11 học sinh
Số học sinh trung bình còn lại:
Số học sinh trung bình = 36 - (4 + 18 + 11) = 3 học sinh
Đáp số:
- Số học sinh xuất sắc: 4 học sinh
- Số học sinh giỏi: 18 học sinh
- Số học sinh khá: 11 học sinh
- Số học sinh trung bình: 3 học sinh