Câu 1
1) a) Số học sinh được thống kê chiều cao:
Ta đếm tổng số giá trị trong bảng thống kê:
Có 30 giá trị, do đó có 30 học sinh được thống kê chiều cao.
b) Lập bảng tần số cho mẫu số liệu trên với các nhóm [150;155), [155;160), [160;165), [165;170]:
- Nhóm [150;155): 150, 152, 153, 153, 154, 154, 154, 155 (tổng cộng 8 giá trị)
- Nhóm [155;160): 156, 156, 156, 156, 157, 158, 158, 158, 158, 158, 159, 159 (tổng cộng 12 giá trị)
- Nhóm [160;165): 160, 160, 162, 162, 164, 165 (tổng cộng 6 giá trị)
- Nhóm [165;170]: 166, 166, 168, 168, 170 (tổng cộng 5 giá trị)
Bảng tần số:
| Nhóm | Tần số |
|------|--------|
| [150;155) | 8 |
| [155;160) | 12 |
| [160;165) | 6 |
| [165;170] | 5 |
2) Tính xác suất của biến cố A: "Mặt sấp xuất hiện đúng một lần":
- Mỗi lần tung đồng tiền có 2 kết quả có thể xảy ra: S (sấp) hoặc N (ngửa).
- Tung liên tiếp ba lần, ta có tổng số kết quả có thể xảy ra là: 2 × 2 × 2 = 8 kết quả.
- Các kết quả có thể xảy ra khi tung liên tiếp ba lần: SSS, SSN, SNS, SNN, NSS, NSN, NNS, NNN.
- Biến cố A: "Mặt sấp xuất hiện đúng một lần" bao gồm các kết quả: SNN, NSN, NNS (tổng cộng 3 kết quả).
Xác suất của biến cố A:
\[ P(A) = \frac{\text{số kết quả thuận lợi}}{\text{tổng số kết quả có thể xảy ra}} = \frac{3}{8} \]
Đáp số:
1) a) 30 học sinh
b) Bảng tần số đã lập ở trên.
2) Xác suất của biến cố A: $\frac{3}{8}$