Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
ii: ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 12 TRƯỜNG THPT VĂN LĂM NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (3.0 ĐIỂM): Đọc đoạn trích: Không thể nào chấp nhận sống: không thể nào chấp nhận sống: với lời cầu xin, lời dọa nạt trong sợ hãi, trọng lạc loài người luôn đi sau thời gian chẳng nhớ mình còn đang thở thời gian chỉ còn bóng tối không thể nào chấp nhận sống: không thể nào bưng hai tay che mặt khi mình chưa là mình một bình an đáng sống trồng trở như vực thẳm... không thể nào cúi đầu ngày ta sóng nhìn ngọn chân bất lực khi mình là sự sống. không thể nào chấp nhận sống: từ ra đi đến trở về mà không biết mình về đâu từ hư vô đến bụi đời không biết mình có thể làm gì kim cương bất hoại. buồn vui theo kẻ khác (Trích Sống, Nguyễn Khoa Điềm, dẫn theo https://thivien.net) Thực hiện các yêu cầu sau: . Theo đoạn trích, những lối sống nào không thể chấp nhận? . Trong đoạn trích, thái độ phủ định của tác giả được thể hiện qua những từ ngữ nào? . Nêu nội dung của những dòng thơ sau: không thể nào chấp nhận sống: khi mình chưa là mình trồng trở như vực thẳm... . Phân tích hiệu quả của phép điệp cấu trúc trong đoạn trích. II. LÀM VĂN (7.0 ĐIỂM): (2.0 ĐIỂM): Từ suy ngẫm của tác giả trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân (trình bày khoảng 5-7 dòng). (5.0 ĐIỂM): Trong bài hát Tiếp nối câu chuyện hòa bình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã viết: Cha ông ta ngày xưa ngã xuống để cho đời ta ngày nay được tự do, hạnh phúc. Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về những điều cần làm để viết tiếp câu chuyện hòa bình. [/INST] . Những lối sống không thể chấp nhận: + Lời cầu xin, lời dọa nạt trong sợ hãi, trọng lạc loài + Bưng hai tay che mặt khi mình chưa là mình + Cúi đầu ngày ta sóng nhìn ngọn chân bất lực + Ra đi mà không biết mình về đâu + Hư vô đến bụi đời . Thái độ phủ định của tác giả được thể hiện qua những từ ngữ: không thể nào chấp nhận sống, không thể nào, không thể nào chấp nhận sống,... . Nội dung của những dòng thơ: Lối sống hèn nhát, yếu đuối, thụ động, thiếu ý chí, lí tưởng, mục đích sống. . Hiệu quả của phép điệp cấu trúc: nhấn mạnh quan niệm sống của nhà thơ; tạo nhịp điệu dồn dập, thôi thúc, giục giã; tăng sức biểu cảm cho đoạn thơ.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.