i:
câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ tự do.
câu 2. Những hình ảnh thiên nhiên được sử dụng trong phần (2) của bài thơ là:
* Khoảng trời: Hình ảnh này tượng trưng cho sự bao la, rộng lớn và tự do của bầu trời, đồng thời cũng gợi liên tưởng đến sự cao cả, bất diệt của tinh thần yêu nước.
* Đất sâu: Hình ảnh này thể hiện sự hy sinh thầm lặng của cô gái mở đường, khi cô đã hiến dâng tuổi thanh xuân và mạng sống của mình cho Tổ quốc.
* Vì sao ngời chói: Hình ảnh này biểu trưng cho ánh sáng của lý tưởng cách mạng, niềm tin vào chiến thắng và sự trường tồn của dân tộc.
* Lung linh: Từ ngữ này tạo nên cảm giác nhẹ nhàng, thanh tao, nhưng ẩn chứa sức mạnh phi thường của tinh thần yêu nước.
Phản ánh về quá trình giải quyết vấn đề:
Quá trình phân tích hình ảnh thiên nhiên trong đoạn thơ đòi hỏi sự kết hợp giữa việc xác định từ ngữ, hình ảnh cụ thể với việc suy luận ý nghĩa ẩn dụ đằng sau chúng. Việc áp dụng phương pháp tiếp cận thay thế giúp học sinh nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó nâng cao khả năng phân tích và diễn đạt.
câu 3. Trong khổ thơ thứ (3), nhân vật chính là "tôi" - người kể chuyện, người chứng kiến và trải nghiệm sự hy sinh cao cả của cô gái mở đường. Nhân vật này thể hiện cảm xúc đau đớn, tiếc nuối trước sự mất mát của cô gái, đồng thời cũng bày tỏ lòng kính trọng và ngưỡng mộ đối với tinh thần dũng cảm, hi sinh quên mình của cô gái. Cảm xúc được thể hiện qua việc miêu tả chi tiết về vẻ đẹp tâm hồn của cô gái, ánh sáng từ trái tim cô chiếu rọi vào cuộc sống của tác giả, tạo nên hình ảnh phản chiếu của chính mình trong đó.
câu 4. Trong dòng thơ "Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương", tác giả sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa. Tác giả đã sử dụng động từ "bị thương" - vốn chỉ hành động gây tổn hại đối với cơ thể con người - để miêu tả con đường. Điều này tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt:
* Gợi hình: Hình ảnh con đường trở nên sinh động, gần gũi hơn, như một người chiến sĩ đang chiến đấu bảo vệ quê hương.
* Gợi cảm: Thể hiện sự trân trọng, ngưỡng mộ và biết ơn đối với những người lính đã hy sinh thân mình để giữ gìn con đường, đảm bảo an toàn cho đoàn xe ra trận.
Biện pháp tu từ nhân hóa giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, đồng thời làm nổi bật chủ đề chính của bài thơ: ca ngợi tinh thần dũng cảm, hi sinh cao cả của những người lính trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.
câu 5. Đoạn trích trên nói về sự hi sinh cao cả của cô gái thanh niên xung phong trong thời kì kháng chiến chống Mỹ. Cô gái đó đã hy sinh thân mình để bảo vệ con đường và giúp cho đoàn xe kịp giờ ra trận. Sự hi sinh của cô gái được thể hiện qua hình ảnh "tâm hồn em tỏa sáng những vì sao ngời choi, lung linh". Hình ảnh này gợi lên vẻ đẹp tinh thần cao quý của cô gái, đồng thời cũng thể hiện sự ngưỡng mộ và kính trọng của tác giả đối với cô.
câu 6. Trong bài thơ "Khoảng Trời Hố Bom", tác giả Âm Thị Mỹ Dạ đã thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc mối quan hệ đặc biệt giữa con người và Tổ Quốc. Qua hình ảnh cô gái thanh niên xung phong hy sinh để bảo vệ con đường, chúng ta thấy được sự gắn bó mật thiết giữa cá nhân với cộng đồng, giữa con người với quê hương, đất nước.
Con người không chỉ đơn thuần là một cá thể tồn tại độc lập mà còn là một phần tử cấu thành nên xã hội, góp phần tạo nên sức mạnh to lớn của dân tộc. Họ sẵn sàng hi sinh bản thân, cống hiến hết mình cho lý tưởng chung, cho sự phát triển của đất nước. Ngược lại, Tổ Quốc cũng luôn dang rộng vòng tay che chở, bao bọc con người, mang đến cho họ niềm tự hào, kiêu hãnh và ý chí kiên cường.
Mối quan hệ này không chỉ dừng lại ở mức độ vật chất hay tinh thần mà còn là sự kết nối sâu sắc về mặt tâm hồn. Con người cảm nhận được sự thiêng liêng của Tổ Quốc qua những giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa, qua những chiến công oanh liệt của cha ông. Đồng thời, Tổ Quốc cũng nhìn nhận con người bằng tấm lòng trân trọng, biết ơn, ghi nhớ công lao của những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do.
Sự gắn bó chặt chẽ giữa con người và Tổ Quốc là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước. Nó khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc trong mỗi người dân. Mối quan hệ này cần được gìn giữ và phát huy, trở thành động lực thúc đẩy con người vươn lên, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phồn vinh của đất nước.
ii:
câu 1. Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của nhà thơ Thanh Hải đã khắc họa nên bức tranh mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống cùng với những khát vọng sống thật cao đẹp. Trong đó, nổi bật nhất là ước nguyện cống hiến chân thành tha thiết của nhà thơ.
Cống hiến là sự tự nguyện, tự giác đem sức lực, tài năng, trí tuệ của mình đóng góp cho lợi ích chung. Sự cống hiến luôn ẩn chứa đức hy sinh vì một tình yêu mà con người muốn dâng hiến theo sự mách bảo của trái tim. Điều đáng trân trọng ở đây là người cống hiến không coi đó là sự hy sinh, mà xem đó như là việc phải làm, là "nghĩa vụ" và "nhu cầu" để được hành động, san sẻ.
Trong lịch sử của dân tộc đã có rất nhiều tấm gương về sự cống hiến thầm lặng, hiên ngang, sẵn sàng hi sinh cả tuổi thanh xuân hay tính mạng của mình cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Thế hệ trẻ hôm nay, sự cống hiến phần lớn được thể hiện qua những đóng góp cho cộng đồng và xã hội; là nỗ lực đem tri thức, tài năng phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Sự cống hiến của thế hệ trẻ có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện tinh thần trách nhiệm và ý thức xây dựng cộng đồng của những người trẻ tuổi. Đồng thời, sự cống hiến sẽ giúp tuổi trẻ khẳng định được giá trị bản thân, trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ và tăng cường sự tự tin.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số người trẻ sống thờ ơ, vô tâm, ích kỷ, chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân mà quên đi trách nhiệm với cộng đồng. Thật đáng buồn, đáng chê trách và phê phán!
Là một học sinh trước hết chúng ta phải cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội. Sau này khi bước ra trường đời, những thế hệ trẻ cần sự tự tin, bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, có như vậy mới đạt được mục tiêu, khao khát của bản thân và cống hiến được những điều tốt đẹp cho xã hội.