Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 3
Để chứng minh rằng đường thẳng \(d: y = mx - 1\) luôn đi qua một điểm cố định \(I\) và cắt parabol \((P): y = -x^2\) tại hai điểm \(A\) và \(B\) phân biệt khi \(m\) thay đổi, ta thực hiện các bước sau:
1. Chứng minh đường thẳng \(d\) luôn đi qua một điểm cố định \(I\):
- Xét phương trình của đường thẳng \(d: y = mx - 1\). Ta thấy rằng khi \(x = 0\), ta có \(y = -1\). Do đó, đường thẳng \(d\) luôn đi qua điểm \(I(0, -1)\).
2. Chứng minh đường thẳng \(d\) cắt parabol \((P)\) tại hai điểm \(A\) và \(B\) phân biệt:
- Để tìm giao điểm của đường thẳng \(d\) và parabol \((P)\), ta giải hệ phương trình:
\[
\begin{cases}
y = mx - 1 \\
y = -x^2
\end{cases}
\]
- Thay \(y = mx - 1\) vào \(y = -x^2\), ta được:
\[
mx - 1 = -x^2 \implies x^2 + mx - 1 = 0
\]
- Đây là phương trình bậc hai \(x^2 + mx - 1 = 0\). Ta tính \(\Delta\) của phương trình này:
\[
\Delta = m^2 + 4 > 0 \quad \text{(luôn đúng với mọi } m)
\]
- Vì \(\Delta > 0\), phương trình \(x^2 + mx - 1 = 0\) luôn có hai nghiệm phân biệt. Do đó, đường thẳng \(d\) luôn cắt parabol \((P)\) tại hai điểm \(A\) và \(B\) phân biệt.
3. Tìm \(m\) để \(\frac{IA}{IB} = 4\):
- Gọi \(A(x_1, y_1)\) và \(B(x_2, y_2)\) là hai giao điểm của đường thẳng \(d\) và parabol \((P)\). Ta có:
\[
x_1 + x_2 = -m \quad \text{và} \quad x_1 x_2 = -1
\]
- Ta cần tìm \(m\) sao cho \(\frac{IA}{IB} = 4\). Điều này tương đương với:
\[
\frac{|x_1|}{|x_2|} = 4 \quad \text{hoặc} \quad \frac{|x_2|}{|x_1|} = 4
\]
- Giả sử \(\frac{x_1}{x_2} = 4\) (vì \(x_1\) và \(x_2\) có thể cùng dấu hoặc trái dấu):
\[
x_1 = 4x_2
\]
- Thay vào \(x_1 x_2 = -1\), ta được:
\[
4x_2 \cdot x_2 = -1 \implies 4x_2^2 = -1 \implies x_2^2 = -\frac{1}{4}
\]
- Điều này vô lý vì \(x_2^2\) không thể âm. Do đó, ta giả sử \(\frac{x_2}{x_1} = 4\):
\[
x_2 = 4x_1
\]
- Thay vào \(x_1 x_2 = -1\), ta được:
\[
x_1 \cdot 4x_1 = -1 \implies 4x_1^2 = -1 \implies x_1^2 = -\frac{1}{4}
\]
- Điều này cũng vô lý. Do đó, ta cần xem xét lại các trường hợp khác.
- Ta thử lại với \(x_1 = -4x_2\):
\[
x_1 = -4x_2
\]
- Thay vào \(x_1 x_2 = -1\), ta được:
\[
(-4x_2) \cdot x_2 = -1 \implies -4x_2^2 = -1 \implies x_2^2 = \frac{1}{4} \implies x_2 = \pm \frac{1}{2}
\]
- Nếu \(x_2 = \frac{1}{2}\), thì \(x_1 = -2\). Nếu \(x_2 = -\frac{1}{2}\), thì \(x_1 = 2\).
- Ta có \(x_1 + x_2 = -m\):
\[
-2 + \frac{1}{2} = -m \implies -\frac{3}{2} = -m \implies m = \frac{3}{2}
\]
\[
2 - \frac{1}{2} = -m \implies \frac{3}{2} = -m \implies m = -\frac{3}{2}
\]
- Vậy \(m = \frac{3}{2}\) hoặc \(m = -\frac{3}{2}\).
Đáp số: \(m = \frac{3}{2}\) hoặc \(m = -\frac{3}{2}\).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.