ĐỀ 58: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Trong cuộc sống, giữa người này với người kia không chỉ có sự khác biệt mà còn có những nét gần gũi, tương đồng. Bên cạnh sự tương đồng về đặc điểm si...

ADS
thumb up 2
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ho Do Do
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

18/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Trong cuộc sống, giữa người này với người kia không chỉ có sự khác biệt mà còn có những nét gần gũi, tương đồng. Bên cạnh sự tương đồng về đặc điểm sinh lí (đói cần phải ăn, khát cần phải uống,...) , con người còn có những điểm giống nhau về tâm lí, về tinh thần. Sinh ra trên đời, có ai không muốn khoẻ mạnh, thông minh ? Có ai không muốn cuộc đời hạnh phúc và sự nghiệp thành công ? Có ai không thích cái đẹp ? Có ai không muốn được tôn trọng ?... Tuy nhiên, những khao khát chính đáng ấy không phải bao giờ cũng được thoả mãn. Thực tế, có nhiều người rơi vào hoàn cảnh bất hạnh. Ốm đau, mất việc, thiếu thốn, thất bại,... là những điều từng xảy ra đối với bao người xung quanh ta. Hễ ai lâm vào cảnh ngộ như thế cũng sẽ cảm thấy khốn khổ và muốn được sẻ chia, đồng cảm, cần được giúp đỡ về vật chất và tinh thần. (Theo Phan Huy Dũng (Chủ biên), Để làm tốt bài thi môn Ngữ văn kì thi Trung học Phổ thông Quốc gia - Phần Nghị luận xã hội, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2016, tr. 93)
Câu 1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết tính chất nghị luận trong đoạn trích trên?
- Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt nghị luận. Dấu hiệu nhận biết: đưa ra vấn đề "sự tương đồng" giữa mọi người; phân tích, chứng minh cho vấn đề bằng dẫn chứng cụ thể; cuối cùng là kết luận lại vấn đề.
Câu 2. Vấn đề gì được tập trung bàn luận trong đoạn trích?
Vấn đề được tập trung bàn luận trong đoạn trích là: Sự tương đồng giữa mọi người.
Câu 3. Theo tác giả, con người có sự tương đồng về những mặt nào? Sự tương đồng về mặt nào mới là quan trọng?
- Theo tác giả, con người có sự tương đồng về đặc điểm sinh lí và tâm lí, tinh thần.
- Sự tương đồng về mặt tâm lí, tinh thần mới là quan trọng.
Câu 4. Khi nêu vấn đề: "Trong cuộc sống, giữa người này với người kia không chỉ có sự khác biệt mà còn có những nét gần gũi, tương đồng", người viết dùng lí lẽ để nêu ý kiến. Ý kiến đó có sức thuyết phục không?
Khi nêu vấn đề: "Trong cuộc sống, giữa người này với người kia không chỉ có sự khác biệt mà còn có những nét gần gũi, tương đồng", người viết đã dùng lí lẽ để nêu ý kiến. Ý kiến đó rất thuyết phục bởi nó dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn.
Câu 5. Đọc đoạn trích, em rút ra được điều gì giúp bản thân biết ứng xử đúng đắn trong cuộc sống?
Đọc đoạn trích, em rút ra được rằng mỗi người đều có những mong ước riêng nhưng chúng ta nên đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu họ hơn. Từ đó, chúng ta sẽ có cách cư xử phù hợp nhất.
Câu 6. Trong câu "Bên cạnh sự tương đồng về đặc điểm sinh lí (đói cần phải ăn, khát cần phải uống,...) , con người còn có những điểm giống nhau về tâm lí, về tinh thần", có thể hoán đổi vị trí hai từ tương đồng và giống nhau ở câu trên được không? Vì sao?
Không thể hoán đổi vị trí hai từ tương đồng và giống nhau ở câu trên. Bởi vì nghĩa của hai từ này khác nhau. Tương đồng mang nghĩa rộng hơn so với giống nhau.
Câu 7. Nếu đổi hết tất cả các câu hỏi trong đoạn thành câu khẳng định, ví dụ: "Sinh ra trên đời, có ai không muốn khoẻ mạnh, thông minh?" đổi thành "Sinh ra trên đời, ai cũng muốn khoẻ mạnh, thông minh." thì theo em, khả năng tác động đến người đọc của đoạn trích có bị giảm đi không?
Nếu đổi hết tất cả các câu hỏi trong đoạn thành câu khẳng định, ví dụ: "Sinh ra trên đời, có ai không muốn khoẻ mạnh, thông minh?" đổi thành "Sinh ra trên đời, ai cũng muốn khoẻ mạnh, thông minh.", khả năng tác động đến người đọc của đoạn trích sẽ bị giảm đi.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
huy Vy

19/06/2025

Ho Do Do 1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết tính chất nghị luận trong đoạn trích trên?

  • Có luận điểm rõ ràng: Ngay từ câu đầu tiên, tác giả đã đưa ra một nhận định tổng quát: “Trong cuộc sống, giữa người này với người kia không chỉ có sự khác biệt mà còn có những nét gần gũi, tương đồng.”
  • Có hệ thống luận cứ (lí lẽ và dẫn chứng) để làm sáng tỏ luận điểm: tác giả đưa ra các ví dụ cụ thể như nhu cầu ăn, uống; mong muốn được tôn trọng, thành công; hoàn cảnh khốn khó như ốm đau, thất nghiệp…
  • Dùng giọng văn thuyết phục: nhiều câu hỏi tu từ khiến người đọc suy ngẫm, khơi gợi sự đồng cảm.
  • Mục đích truyền đạt tư tưởng, định hướng cách sống: đoạn văn hướng tới khơi dậy sự cảm thông, lòng nhân ái giữa con người với con người.

⟹ Đoạn trích là một đoạn văn nghị luận xã hội.

2. Vấn đề gì được tập trung bàn luận trong đoạn trích?

Vấn đề chính của đoạn trích là:

Trong cuộc sống, dù con người có nhiều điểm khác biệt, nhưng vẫn có những nét tương đồng quan trọng, đặc biệt là về tâm lí và tinh thần, vì vậy chúng ta cần biết cảm thông, sẻ chia với những người gặp khó khăn, bất hạnh.

Tác giả nhấn mạnh đến sự đồng cảm, nhân ái như một thái độ sống nên có của mỗi con người trong cộng đồng.

3. Theo tác giả, con người có sự tương đồng về những mặt nào? Sự tương đồng nào mới là quan trọng?

a. Các mặt tương đồng:

  • Về sinh lí: Đói phải ăn, khát cần uống – đây là những nhu cầu tồn tại cơ bản.
  • Về tâm lí – tinh thần: Mong muốn được khỏe mạnh, thông minh, hạnh phúc, thành công, được yêu thương, tôn trọng, yêu cái đẹp…

b. Sự tương đồng quan trọng hơn:

  • Chính là sự tương đồng về tâm lí, tinh thần.
  • → Vì nó thể hiện chiều sâu của con người, là nền tảng để con người thấu hiểu nhau, tạo ra sự kết nối cảm xúc và thúc đẩy hành vi sẻ chia.

4. Ý kiến “trong cuộc sống... có những nét tương đồng” có sức thuyết phục không? Vì sao?

→ Có sức thuyết phục. Vì:

  • Ý kiến có cơ sở thực tiễn: Tất cả con người đều có những nhu cầu và mong muốn giống nhau về cả thể chất và tinh thần.
  • Dẫn chứng rõ ràng, gần gũi: Từ nhu cầu ăn uống, đến sự khổ đau khi gặp bất hạnh, đến khát vọng thành công, được yêu thương...
  • Lập luận chặt chẽ, ngôn ngữ mạch lạc: Sử dụng câu hỏi tu từ nhằm khơi gợi suy nghĩ, làm tăng tính truyền cảm, dễ đi vào lòng người.

⟹ Ý kiến mang tính nhân văn cao và có khả năng thức tỉnh ý thức sống đoàn kết, sẻ chia giữa người với người.

5. Em rút ra được điều gì giúp bản thân biết ứng xử đúng đắn trong cuộc sống?

Từ đoạn trích, em hiểu rằng:

  • Cần sống bao dung, biết cảm thông và sẻ chia.
  • → Vì ai cũng có những lúc khó khăn, đau khổ cần được giúp đỡ.
  • Không nên phán xét hay thờ ơ với nỗi bất hạnh của người khác.
  • → Vì chính mình cũng có thể rơi vào hoàn cảnh ấy bất kỳ lúc nào.
  • Hãy quan tâm đến người xung quanh, sống tử tế và nhân hậu, từ đó xây dựng cộng đồng gắn bó, yêu thương nhau hơn.

⟹ Đó là ứng xử văn minh, nhân đạo và thiết thực trong xã hội hiện đại.

6. Có thể hoán đổi vị trí hai từ "tương đồng" và "giống nhau" trong câu: “Bên cạnh sự tương đồng về đặc điểm sinh lí..., con người còn có những điểm giống nhau về tâm lí, về tinh thần” được không? Vì sao?

→ Không nên hoán đổi. Vì:

  • Từ "tương đồng" mang sắc thái trang trọng, học thuật hơn, thường dùng để chỉ những nét tương tự nhưng chưa hoàn toàn giống nhau.
  • → Phù hợp với phần đầu của câu – đề cập đến đặc điểm sinh lí khái quát.
  • Từ "giống nhau" có sắc thái thân mật, phổ thông, phù hợp với các ví dụ cụ thể, gần gũi ở phần sau (khỏe mạnh, thành công, được yêu thương…).

⟹ Việc giữ nguyên trật tự hai từ giúp đoạn văn cân đối, mạch lạc và hợp lý về mặt phong cách ngôn ngữ.

7. Nếu đổi hết các câu hỏi trong đoạn thành câu khẳng định, liệu khả năng tác động của đoạn trích có bị giảm đi không? Vì sao?

→ Có, sẽ giảm đi. Vì:

  • Các câu hỏi tu từ như: "Có ai không muốn khỏe mạnh?", "Có ai không muốn được tôn trọng?"...
  • → Không nhằm để người đọc trả lời, mà để gợi sự đồng thuận, tự suy ngẫm và đánh thức lương tâm.
  • Nếu chuyển sang câu khẳng định như: “Ai cũng muốn khỏe mạnh, thành công.”, thì:
  • Sẽ khô khan, ít gợi cảm xúc hơn.
  • Giảm tính thuyết phục và kích thích tư duy nơi người đọc.

⟹ Giữ nguyên câu hỏi tu từ giúp đoạn văn sống động, dễ truyền cảm hứng và nhân văn hơn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Ho Do Do tham khảo đáp án đây nha >w< !!!

rotate image
rotate image
rotate image
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Lan huongg

18/06/2025

Ho Do Do

1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết tính chất nghị luận trong đoạn trích trên?

  • Có luận điểm rõ ràng: Ngay từ câu đầu tiên, tác giả đã đưa ra một nhận định tổng quát: “Trong cuộc sống, giữa người này với người kia không chỉ có sự khác biệt mà còn có những nét gần gũi, tương đồng.”
  • Có hệ thống luận cứ (lí lẽ và dẫn chứng) để làm sáng tỏ luận điểm: tác giả đưa ra các ví dụ cụ thể như nhu cầu ăn, uống; mong muốn được tôn trọng, thành công; hoàn cảnh khốn khó như ốm đau, thất nghiệp…
  • Dùng giọng văn thuyết phục: nhiều câu hỏi tu từ khiến người đọc suy ngẫm, khơi gợi sự đồng cảm.
  • Mục đích truyền đạt tư tưởng, định hướng cách sống: đoạn văn hướng tới khơi dậy sự cảm thông, lòng nhân ái giữa con người với con người.

⟹ Đoạn trích là một đoạn văn nghị luận xã hội.

2. Vấn đề gì được tập trung bàn luận trong đoạn trích?

Vấn đề chính của đoạn trích là:

Trong cuộc sống, dù con người có nhiều điểm khác biệt, nhưng vẫn có những nét tương đồng quan trọng, đặc biệt là về tâm lí và tinh thần, vì vậy chúng ta cần biết cảm thông, sẻ chia với những người gặp khó khăn, bất hạnh.

Tác giả nhấn mạnh đến sự đồng cảm, nhân ái như một thái độ sống nên có của mỗi con người trong cộng đồng.

3. Theo tác giả, con người có sự tương đồng về những mặt nào? Sự tương đồng nào mới là quan trọng?

a. Các mặt tương đồng:

  • Về sinh lí: Đói phải ăn, khát cần uống – đây là những nhu cầu tồn tại cơ bản.
  • Về tâm lí – tinh thần: Mong muốn được khỏe mạnh, thông minh, hạnh phúc, thành công, được yêu thương, tôn trọng, yêu cái đẹp…

b. Sự tương đồng quan trọng hơn:

  • Chính là sự tương đồng về tâm lí, tinh thần.
  • → Vì nó thể hiện chiều sâu của con người, là nền tảng để con người thấu hiểu nhau, tạo ra sự kết nối cảm xúc và thúc đẩy hành vi sẻ chia.

4. Ý kiến “trong cuộc sống... có những nét tương đồng” có sức thuyết phục không? Vì sao?

→ Có sức thuyết phục. Vì:

  • Ý kiến có cơ sở thực tiễn: Tất cả con người đều có những nhu cầu và mong muốn giống nhau về cả thể chất và tinh thần.
  • Dẫn chứng rõ ràng, gần gũi: Từ nhu cầu ăn uống, đến sự khổ đau khi gặp bất hạnh, đến khát vọng thành công, được yêu thương...
  • Lập luận chặt chẽ, ngôn ngữ mạch lạc: Sử dụng câu hỏi tu từ nhằm khơi gợi suy nghĩ, làm tăng tính truyền cảm, dễ đi vào lòng người.

⟹ Ý kiến mang tính nhân văn cao và có khả năng thức tỉnh ý thức sống đoàn kết, sẻ chia giữa người với người.

5. Em rút ra được điều gì giúp bản thân biết ứng xử đúng đắn trong cuộc sống?

Từ đoạn trích, em hiểu rằng:

  • Cần sống bao dung, biết cảm thông và sẻ chia.
  • → Vì ai cũng có những lúc khó khăn, đau khổ cần được giúp đỡ.
  • Không nên phán xét hay thờ ơ với nỗi bất hạnh của người khác.
  • → Vì chính mình cũng có thể rơi vào hoàn cảnh ấy bất kỳ lúc nào.
  • Hãy quan tâm đến người xung quanh, sống tử tế và nhân hậu, từ đó xây dựng cộng đồng gắn bó, yêu thương nhau hơn.

⟹ Đó là ứng xử văn minh, nhân đạo và thiết thực trong xã hội hiện đại.

6. Có thể hoán đổi vị trí hai từ "tương đồng" và "giống nhau" trong câu: “Bên cạnh sự tương đồng về đặc điểm sinh lí..., con người còn có những điểm giống nhau về tâm lí, về tinh thần” được không? Vì sao?

→ Không nên hoán đổi. Vì:

  • Từ "tương đồng" mang sắc thái trang trọng, học thuật hơn, thường dùng để chỉ những nét tương tự nhưng chưa hoàn toàn giống nhau.
  • → Phù hợp với phần đầu của câu – đề cập đến đặc điểm sinh lí khái quát.
  • Từ "giống nhau" có sắc thái thân mật, phổ thông, phù hợp với các ví dụ cụ thể, gần gũi ở phần sau (khỏe mạnh, thành công, được yêu thương…).

⟹ Việc giữ nguyên trật tự hai từ giúp đoạn văn cân đối, mạch lạc và hợp lý về mặt phong cách ngôn ngữ.

7. Nếu đổi hết các câu hỏi trong đoạn thành câu khẳng định, liệu khả năng tác động của đoạn trích có bị giảm đi không? Vì sao?

→ Có, sẽ giảm đi. Vì:

  • Các câu hỏi tu từ như: "Có ai không muốn khỏe mạnh?", "Có ai không muốn được tôn trọng?"...
  • → Không nhằm để người đọc trả lời, mà để gợi sự đồng thuận, tự suy ngẫm và đánh thức lương tâm.
  • Nếu chuyển sang câu khẳng định như: “Ai cũng muốn khỏe mạnh, thành công.”, thì:
  • Sẽ khô khan, ít gợi cảm xúc hơn.
  • Giảm tính thuyết phục và kích thích tư duy nơi người đọc.

⟹ Giữ nguyên câu hỏi tu từ giúp đoạn văn sống động, dễ truyền cảm hứng và nhân văn hơn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi