21/06/2025

21/06/2025
21/06/2025
Ho Do DoI. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Câu 1: Ngôi kể thứ nhất (nhân vật "tôi" là người trực tiếp trải nghiệm và kể lại câu chuyện).
Câu 2: Gia đình nhân vật "tôi" rơi vào thảm cảnh đau lòng do trận lũ lớn xảy ra đúng lúc vợ sinh con, lại trùng thời điểm bị bom Mỹ đánh vỡ đê, nước lũ tràn vào làng.
Câu 3: Điều bí mật chỉ dòng sông biết là cái chết thương tâm của người vợ và đứa con trai sơ sinh của nhân vật "tôi".
Câu 4: Việc kể theo điểm nhìn nhân vật "tôi" giúp câu chuyện trở nên chân thực, cảm động, giàu cảm xúc, thể hiện sâu sắc nỗi đau và ký ức ám ảnh của nhân vật; đồng thời tạo chiều sâu tâm trạng và sự đồng cảm nơi người đọc.
Câu 5: Nhân vật "tôi" mang nỗi đau không nói nên lời vì mất người vợ yêu thương trong chính khoảnh khắc sinh nở, mất đứa con trai chưa kịp nhìn mặt; ký ức ấy mãi ám ảnh mà không thể giãi bày với ai – chỉ có dòng sông là chứng nhân.
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2 điểm) – Đoạn văn 200 chữ về nghệ thuật kể chuyện của văn bản:
Văn bản “Bí ẩn của làn nước” thể hiện nghệ thuật kể chuyện đặc sắc qua nhiều yếu tố. Trước hết, việc lựa chọn ngôi kể thứ nhất khiến câu chuyện mang màu sắc tự sự cá nhân, chân thực, xúc động và dễ tạo sự đồng cảm. Người đọc không chỉ nghe kể mà như được sống trong từng khoảnh khắc đau đớn, thảm khốc. Thứ hai, tác giả sử dụng kết hợp giữa tự sự và miêu tả nội tâm sâu sắc, làm nổi bật tâm trạng hoảng loạn, tuyệt vọng và nỗi đau âm ỉ của nhân vật. Thứ ba, nghệ thuật xây dựng tình huống truyện bất ngờ, kịch tính, cao trào – như cảnh sinh con giữa lũ, cứu vợ, cứu con, hay chi tiết “bàn tay ma” chạm vào chân – góp phần tăng sức căng cảm xúc. Cuối cùng, cách kết thúc với hình ảnh dòng sông lặng lẽ chứng kiến nỗi đau bí mật của nhân vật khiến câu chuyện giàu tính ám ảnh và chiều sâu. Tất cả tạo nên một lối kể đặc sắc, giàu chất nhân văn và đầy ám ảnh.
Câu 2 (4 điểm) – Bài văn nghị luận trình bày bài học rút ra từ văn bản:
Trong văn bản “Bí ẩn của làn nước”, người đọc có thể rút ra nhiều bài học sâu sắc về tình người, sự sống và những mất mát vô hình của chiến tranh, thiên tai. Nhưng nổi bật nhất là bài học về giá trị của tình thân và sự hy sinh thầm lặng.
Giữa hoàn cảnh hiểm nghèo – lũ lụt tràn vào làng, vợ sinh con giữa đêm tối tang thương, nhân vật “tôi” đã không nghĩ gì cho bản thân mà chỉ có một mong muốn: cứu vợ, cứu con. Sự dốc sức tuyệt đối để giành giật sinh mệnh người thân với dòng nước lũ dữ dội là biểu tượng cao đẹp của tình thân, của bổn phận và tình cảm gia đình thiêng liêng. Người vợ – yếu đuối nhưng vẫn ôm chặt đứa con vào lòng, quyết không để rơi mất – là hình ảnh mẫu mực của sự hy sinh thầm lặng của người phụ nữ Việt Nam. Và khi cả hai cha mẹ cùng lao xuống dòng nước để cứu lấy đứa con đỏ hỏn, đó không chỉ là hành động sinh học mà còn là nghĩa cử của lòng yêu thương vô bờ.
Qua đó, văn bản nhắc nhở chúng ta phải trân trọng tình cảm gia đình – nơi luôn có sự hy sinh không điều kiện, nơi yêu thương hiện hữu kể cả trong khốn khó nhất. Đồng thời, văn bản cũng gửi gắm một thông điệp sâu xa: có những mất mát trong đời không thể nói nên lời, nhưng tình thân, tình người sẽ luôn là điểm tựa để con người vượt qua mọi biến cố. Bài học ấy không bao giờ cũ, nhất là trong xã hội hiện đại hôm nay.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời