23/06/2025
23/06/2025
Ánh TuyếtPhần I: Đọc hiểu
Câu 1: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là "dòng sông", được nhân hóa như một con người với vẻ đẹp điệu đà, thay đổi màu sắc theo thời gian.
Câu 2: Hai biện pháp tu từ trong bài thơ là:
Câu 3: Nhan đề "Dòng sông mặc áo" mang ý nghĩa dòng sông thay đổi màu sắc theo thời gian, giống như con người thay đổi trang phục. Tác giả sử dụng hình ảnh nhân hóa để miêu tả dòng sông, làm cho dòng sông trở nên sinh động, gần gũi và gợi cảm.
Câu 4: Các từ láy trong bài thơ như "thướt tha", "thơ thẩn", "hây hây", "ngẩn ngơ", "la đà" đã tạo nên nhịp điệu, âm hưởng cho bài thơ, đồng thời gợi tả sinh động vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển của dòng sông và cảnh vật xung quanh.
Câu 5: Dòng sông có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống của người Việt Nam. Dòng sông cung cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất, là nguồn cảm hứng bất tận cho văn hóa, nghệ thuật, và là một phần không thể thiếu trong ký ức, tình cảm của mỗi người. Bài thơ "Dòng sông mặc áo" đã gợi lên vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của dòng sông, cho thấy dòng sông không chỉ đơn thuần là một dòng nước mà còn là một phần máu thịt, là một phần của tâm hồn Việt Nam.
Phần II: Viết
Câu 1 (2 điểm):
Đoạn văn nghị luận phân tích vẻ đẹp của dòng sông qua đoạn thơ đầu:
Đoạn thơ đầu của bài "Dòng sông mặc áo" đã khắc họa một cách sinh động vẻ đẹp của dòng sông quê hương qua những hình ảnh thơ mộng, đầy màu sắc. Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hóa tài tình khi miêu tả dòng sông như một người con gái "điệu", "mặc áo". Mỗi thời điểm trong ngày, dòng sông lại mang một vẻ đẹp riêng. Khi nắng lên, dòng sông như khoác lên mình chiếc áo lụa đào thướt tha, óng ả. Đến trưa, dòng sông lại xanh thẳm, rộng lớn dưới bầu trời bao la. Chiều đến, dòng sông như cài lên màu áo "hây hây ráng vàng" của ánh hoàng hôn. Đêm về, dòng sông lại khoác lên mình chiếc áo đen huyền bí, lung linh ánh trăng sao. Từng câu thơ, từng hình ảnh đều cho thấy sự thay đổi tinh tế của dòng sông theo thời gian. Tác giả đã sử dụng các từ láy "thướt tha", "hây hây", "thơ thẩn" để làm cho dòng sông trở nên mềm mại, uyển chuyển hơn. Qua đó, đoạn thơ đã thể hiện một cách sâu sắc tình yêu tha thiết của tác giả đối với dòng sông quê hương, đồng thời gợi lên vẻ đẹp trữ tình, lãng mạn của thiên nhiên.
Câu 2 (4 điểm):
Bài văn nghị luận về giá trị của hòa bình từ góc nhìn của người trẻ:
Hòa bình là một món quà vô giá mà nhân loại hằng ao ước. Đối với thế hệ trẻ, những người được sinh ra và lớn lên trong thời bình, việc hiểu và trân trọng giá trị của hòa bình lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Hòa bình không chỉ là sự chấm dứt chiến tranh, mà còn là trạng thái ổn định, an toàn, cho phép con người được sống, học tập, làm việc và phát triển trong môi trường lành mạnh. Đối với người trẻ, hòa bình mang lại cơ hội được học hành, được tiếp cận tri thức, được rèn luyện bản thân để trở thành những công dân có ích cho xã hội. Nhờ có hòa bình, chúng ta có thể tự do theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình, được phát huy tối đa năng lực cá nhân, được cống hiến cho sự phát triển của đất nước.
Hòa bình còn là nền tảng để xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời