30/06/2025
30/06/2025
30/06/2025
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1.
Phương thức biểu đạt chính:
👉 Nghị luận
Câu 2.
Khái quát nội dung chính của đoạn trích:
👉 Đoạn trích đề cao vai trò của việc học, khơi gợi tinh thần học hỏi để hiểu biết về thế giới, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, ý chí và phẩm chất con người.
Câu 3.
Giải thích vì sao tác giả lại cho rằng:
"Thấy cảnh những con số 0 thì 'bỏ nó đi mà đi Bắc Cạn hay cảnh núi non Thụy Sĩ, cảnh trời biển ở Hạ-oai'?"
👉 Gợi ý:
Tác giả dùng hình ảnh này để phê phán những người chỉ học vì điểm số, thi cử. Việc "thấy những con số 0" tượng trưng cho thất bại, nhưng thay vì kiên trì rèn luyện, họ lại chọn tránh né, buông xuôi, chỉ muốn hưởng thụ như "đi chơi", "ngắm cảnh".
→ Qua đó, tác giả nhấn mạnh rằng học tập cần sự kiên trì, nỗ lực, chứ không nên chạy theo thành tích hay dễ dàng bỏ cuộc vì những thất bại ban đầu.
Câu 4.
Nội dung đoạn văn bản:
👉 Đoạn trích nêu lên tầm quan trọng của việc học đúng nghĩa – không chỉ để thi cử, mà để mở mang tầm hiểu biết, hoàn thiện bản thân và góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.
II. TẠO LẬP VĂN BẢN
Câu 1 (4.0 điểm)
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý kiến sau:
"Giá trị của con người không phải là ở được thế hiện ở ngoại hình, hay những cái đơn giản là trình độ học vấn, địa vị trong xã hội, mà nó được thể hiện rõ nhất trong tư tưởng của con người."
Gợi ý đoạn văn:
Giá trị của con người không chỉ nằm ở vẻ bề ngoài hay địa vị xã hội mà quan trọng nhất chính là tư tưởng – tức là cách suy nghĩ, lý tưởng sống và đạo đức bên trong mỗi người. Ngoại hình có thể thay đổi theo thời gian, học vấn và địa vị có thể đạt được nhờ hoàn cảnh, nhưng tư tưởng mới là thứ quyết định nhân cách và hành động. Một người có tư tưởng tích cực, nhân hậu và cầu tiến sẽ luôn biết sống tử tế, biết vươn lên và truyền cảm hứng cho người khác. Ngược lại, người có tư tưởng lệch lạc sẽ dễ đánh mất phương hướng, gây tổn hại cho bản thân và xã hội. Vì vậy, mỗi người cần không ngừng rèn luyện tư duy, trau dồi đạo đức và xây dựng lối sống lành mạnh để khẳng định giá trị thực sự của mình.
Câu 2 (10.0 điểm)
Viết bài văn phân tích đoạn thơ của Tế Hanh:
“Sức hấp dẫn của những bài thơ viết về quê hương của Tế Hanh không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp miêu tả cảnh vật, [...] mà còn ở chiều sâu cảm xúc và tình cảm quê hương đặc biệt với những người dân vạn chài.”
Dàn ý + gợi ý bài văn:
Mở bài:
Thân bài:
"Chiếc thuyền ra khơi thả vó,
Mới tấp nập làm ăn."
"Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn
Của cá, của muối, của quê hương."
Kết bài:
30/06/2025
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính
Câu 2: Câu văn nêu chủ đề đoạn trích
Câu 3: Giải thích ý kiến của tác giả
Tác giả khuyên "bỏ đi" khi chán những con số vì:
Câu 4: Nội dung văn bản
Đoạn trích ca ngợi tự học như hành trình khám phá tri thức tự do, đầy cảm hứng, nơi người học có thể:
PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN
Câu 1 (4.0 điểm): Bài văn nghị luận về lòng tự trọng
Dàn ý tham khảo:
1. Mở bài:
2. Thân bài:
3. Kết bài:
Câu 2 (10.0 điểm): Phân tích bài thơ Quê hương của Tế Hanh
Dàn ý tham khảo:
1. Mở bài:
2. Thân bài:
3. Kết bài:
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời