Phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo trong truyện ngắn “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân. Qua đó, làm nổi bật quan niệm nghệ thuật về cái đẹp của nhà văn.

thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của ⋆。˚୨𝕋𝕤𝕦𝕜𝕚𝕤𝕙𝕚𝕞𝕒୧˚。⋆
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

01/07/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Nguyễn Tuân là một cây bút xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông có vị trí không nhỏ trong nền văn học nước nhà. Mỗi tác phẩm của ông đều mang một phong cách rất riêng, độc đáo mà không ai có thể nhầm lẫn. Đặc biệt là truyện ngắn Chữ người tử tù. Tác phẩm đã xây dựng thành công hai nhân vật Huấn Cao và quản ngục, song song đó là sự thành công về giá trị hiện thực và nhân đạo.
Trước hết, tác phẩm đã tái hiện chân thực bức tranh xã hội phong kiến Việt Nam lúc bấy giờ. Đó là một xã hội đen tối, ngột ngạt, thối nát, đầy rẫy những tội ác và bất công. Ở đó, có những kẻ cầm quyền gian ác, tàn bạo, luôn tìm mọi cách để bóc lột, áp bức nhân dân. Đồng thời, cũng có những con người tài hoa, khí phách hiên ngang, bất khuất, sẵn sàng đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác. Nhân vật tiêu biểu nhất cho tầng lớp thống trị trong tác phẩm là viên quản ngục. Hắn là một người đại diện cho chế độ phong kiến mục nát, thối rữa. Quản ngục là một người sống trong môi trường tù đọng, ngột ngạt, khiến hắn dần trở nên chai sạn, mất đi nhân tính. Hắn là một kẻ tiểu nhân, hèn nhát, luôn tìm cách che giấu bản chất thật của mình. Tuy nhiên, sâu thẳm bên trong con người hắn vẫn còn chút lương tri, chút ánh sáng của thiên lương. Chính vì vậy, hắn đã có hành động biệt nhỡn với Huấn Cao – một người tử tù tài hoa, khí phách hiên ngang.
Huấn Cao là một nhân vật tiêu biểu cho tầng lớp trí thức tài hoa, khí phách hiên ngang, bất khuất. Ông là một người tài hoa, có tài viết chữ đẹp, tiếng tăm vang xa. Nhưng vì chống lại triều đình, ông bị bắt giam và chờ ngày xử chém. Trong hoàn cảnh ấy, Huấn Cao vẫn giữ vững khí phách hiên ngang, bất khuất. Ông coi thường cường quyền, bạo lực, không chịu khuất phục trước uy quyền. Điều này được thể hiện rõ nét qua thái độ của ông đối với viên quản ngục. Khi mới vào ngục, Huấn Cao tỏ ra khinh bỉ, coi thường viên quản ngục. Ông cho rằng viên quản ngục cũng chỉ là một kẻ tiểu nhân, hèn hạ, đáng khinh. Tuy nhiên, sau khi hiểu được tấm lòng của viên quản ngục, Huấn Cao đã thay đổi thái độ, dành cho viên quản ngục sự tôn trọng.
Ngoài ra, tác phẩm còn thể hiện giá trị nhân đạo sâu sắc. Trước hết, tác phẩm thể hiện tấm lòng trân trọng của Nguyễn Tuân đối với những con người tài hoa, khí phách hiên ngang, bất khuất. Huấn Cao là một người tài hoa, khí phách hiên ngang, bất khuất. Ông là một người có nhân cách cao đẹp, luôn biết giữ gìn khí tiết của mình. Viên quản ngục cũng là một người có tấm lòng biệt nhỡn liên tài. Dù sống trong môi trường tù đọng, ngột ngạt, nhưng hắn vẫn luôn khao khát hướng thiện, mong muốn được tiếp xúc với cái đẹp, cái thiện. Bên cạnh đó, tác phẩm còn thể hiện niềm tin của Nguyễn Tuân vào sức mạnh của cái đẹp, cái thiện. Cái đẹp có thể cảm hóa con người, giúp con người hướng thiện. Điều này được thể hiện rõ nét qua cảnh cho chữ của Huấn Cao. Trong hoàn cảnh ngục tù tăm tối, bẩn thỉu, Huấn Cao vẫn viết nên những dòng chữ đẹp đẽ, thể hiện tấm lòng cao cả của mình. Hành động này đã cảm hóa viên quản ngục, giúp hắn nhận ra lỗi lầm của mình và quyết tâm sửa chữa.
Như vậy, truyện ngắn Chữ người tử tù đã xây dựng thành công hai nhân vật Huấn Cao và quản ngục, đồng thời thể hiện giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc. Tác phẩm đã góp phần khẳng định tài năng và tâm huyết của Nguyễn Tuân trong việc xây dựng hình tượng nhân vật.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
minhchinhs

15/07/2025

message-box-blue.svg Trả lời tham khảo

Lan huongg

Nguyễn Tuân là một cây bút tài hoa của nền văn xuôi hiện đại Việt Nam. Truyện ngắn “Chữ người tử tù” trích trong tập Vang bóng một thời là một trong những sáng tác tiêu biểu thể hiện phong cách nghệ thuật độc đáo của ông. Với bút pháp giàu chất điện ảnh, ngôn ngữ điêu luyện và cái nhìn sâu sắc về con người, Nguyễn Tuân đã khắc họa thành công hai nhân vật Huấn Cao và viên quản ngục trong một tình huống éo le nhưng đầy chất thơ. Qua đó, tác phẩm mang đậm giá trị hiện thực và nhân đạo, đồng thời thể hiện quan niệm nghệ thuật đặc sắc của nhà văn về cái đẹp.

I. Giá trị hiện thực

Giá trị hiện thực của truyện ngắn “Chữ người tử tù” thể hiện trước hết ở việc tái hiện bối cảnh xã hội Việt Nam dưới thời phong kiến chuyên chế, nơi mà ranh giới giữa cái thiện và cái ác, giữa người tử tù và người thi hành pháp luật có khi lại đầy nghịch lý. Nhân vật Huấn Cao – một nhà nho tài hoa, nổi tiếng với tài viết chữ đẹp và tâm hồn cao thượng – lại bị giam giữ trong chốn lao tù, chờ ngày hành hình. Trong khi đó, viên quản ngục – người đại diện cho bộ máy trấn áp – lại mang trong lòng sự ngưỡng mộ sâu sắc với Huấn Cao và khao khát được xin chữ của ông.

Những nghịch lý đó cho thấy một thực tế xã hội đầy bất công, nơi những con người có tài năng, khí phách lại bị đày đọa, vùi dập. Đồng thời, nhà văn cũng phản ánh sự tha hóa của quyền lực và sự tha hóa của đạo lý dưới ách thống trị của chế độ phong kiến. Tình cảnh của Huấn Cao là một điển hình cho số phận của những con người tài năng nhưng không cùng chí hướng với triều đình đương thời, bị xem là “tội nhân”, là kẻ chống đối cần bị tiêu diệt.

Ngoài ra, thông qua hình tượng nhà ngục tăm tối, tường rêu lở loét, không khí ẩm thấp, mùi ẩm mốc, tiếng gông kẽm khô lạnh..., Nguyễn Tuân còn khắc họa một hiện thực trần trụi và u ám của nhà tù thời phong kiến – nơi được xem là biểu tượng cho quyền lực bạo tàn và sự suy đồi đạo đức.

II. Giá trị nhân đạo

Bên cạnh giá trị hiện thực, tác phẩm còn chứa đựng một giá trị nhân đạo sâu sắc. Trước hết, Nguyễn Tuân đã thể hiện sự trân trọng, ngợi ca tài năng và khí phách của con người. Nhân vật Huấn Cao không chỉ hiện lên như một nghệ sĩ tài hoa với nét chữ “đẹp tuyệt vời” mà còn là một con người có nhân cách lớn, “chỉ cho chữ những người tri kỷ”. Ông dám khước từ danh lợi, bất khuất trước cường quyền, giữ gìn khí tiết của bậc đại trượng phu.

Nhà văn còn thể hiện tư tưởng nhân đạo qua cách xây dựng hình tượng viên quản ngục – một người đại diện cho quyền lực nhưng không bị tha hóa bởi chức vụ. Trái lại, ông mang tâm hồn cao đẹp, biết tôn trọng cái đẹp và sống theo lý tưởng nhân văn. Từ chỗ là một kẻ hành pháp, viên quản ngục trở thành người hâm mộ, kẻ chiêm ngưỡng và phụng sự cái đẹp trong tư thế của một người học trò khiêm cung. Qua đó, Nguyễn Tuân khẳng định rằng, ngay trong môi trường đen tối nhất vẫn có thể tồn tại những con người biết hướng thiện, biết nâng niu cái đẹp.

Đặc biệt, cảnh cho chữ – điểm đỉnh của truyện – đã nâng giá trị nhân đạo của tác phẩm lên tầm cao tư tưởng. Giữa không gian chật hẹp, ánh sáng leo lét, ba con người – một tử tù, một quản ngục và một thầy thơ lại cùng nhau sáng tạo, phụng sự và chiêm bái cái đẹp. Ở đó, ranh giới giữa thiện – ác, cao – thấp, quyền lực – tội phạm đều bị xóa nhòa bởi ánh sáng của nghệ thuật và nhân cách.

III. Quan niệm nghệ thuật về cái đẹp của Nguyễn Tuân

Qua truyện ngắn “Chữ người tử tù”, Nguyễn Tuân đã thể hiện một quan niệm nghệ thuật nhất quán: cái đẹp phải gắn liền với cái thiện và cái cao cả. Đối với ông, vẻ đẹp không chỉ tồn tại ở hình thức (nét chữ tài hoa), mà còn là sự kết tinh của tâm hồn, nhân cách, khí phách và lý tưởng sống. Chữ đẹp của Huấn Cao là biểu tượng cho vẻ đẹp nghệ thuật thuần khiết, không thể bị chi phối bởi quyền lực hay hoàn cảnh.

Nguyễn Tuân cũng cho rằng, nghệ thuật chân chính chỉ có thể nảy sinh trong mối quan hệ tri âm – tri kỷ. Người nghệ sĩ sáng tạo cái đẹp chỉ thật sự dâng hiến khi gặp được người biết trân trọng, tôn thờ cái đẹp. Vì vậy, Huấn Cao chỉ cho chữ viên quản ngục khi nhận ra tấm lòng “biệt nhỡn liên tài” của ông. Điều này thể hiện quan niệm của Nguyễn Tuân về mối quan hệ giữa người sáng tạo và người tiếp nhận nghệ thuật: cả hai phải cùng chung một tầm hồn lớn.

Bên cạnh đó, nhà văn còn đề cao sự chiến thắng của cái đẹp trước bóng tối và cái ác. Cảnh cho chữ trong buồng giam không chỉ là một hành động nghệ thuật mà còn là một tuyên ngôn nhân văn: cái đẹp có thể vươn lên từ nơi tăm tối nhất, và trong mọi hoàn cảnh, con người vẫn có thể phụng sự cho chân – thiện – mỹ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved