ii:
câu 1: 1. Ngôi kể thứ ba
2. Cuối cùng vị thiền sư đã tặng kẻ ăn trộm một chiếc áo
3. Lời dẫn trực tiếp "Từ đường rừng núi xa xôi, cậu đến thăm tôi, dù thế nào đi nữa cũng không thể để cậu ra về tay không!"
Dấu hiệu nhận biết: Có dấu gạch ngang phía trước
4. Ý nghĩa của hình ảnh vầng trăng sáng:
+ Vầng trăng sáng tượng trưng cho tấm lòng lương thiện, hiền lành, tốt bụng của vị thiền sư.
+ Vầng trăng sáng còn là biểu tượng cho tình yêu thương, sự bao dung, độ lượng của con người.
5. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân từ văn bản trên: Hãy luôn yêu thương, giúp đỡ mọi người xung quanh. Bởi lẽ, khi chúng ta trao đi yêu thương, chúng ta sẽ nhận lại được yêu thương.
câu 2: Phần I: Đọc hiểu
1. Ngôi kể thứ ba.
2. Cuối cùng vị thiền sư đã tặng cho tên trộm một chiếc áo.
3. Lời dẫn trực tiếp:
- Từ đường rừng núi xa xôi, cậu đến thăm tôi, dù thế nào đi nữa cũng không thể để cậu ra về tay không!
- Hỡi con người đáng thương kia, ta chỉ mong được tặng cậu một vầng trăng sáng.
Dấu hiệu nhận biết: Câu nói được đặt sau dấu hai chấm và dấu ngoặc kép.
4. Ý nghĩa của hình ảnh vầng trăng sáng:
- Vầng trăng sáng tượng trưng cho những điều tốt đẹp, cao quý, thuần khiết, soi sáng tâm hồn con người.
- Trong câu chuyện, vầng trăng sáng là biểu tượng cho tình yêu thương, lòng bao dung, sự tha thứ của vị thiền sư dành cho tên trộm.
5. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân:
Học sinh tự rút ra thông điệp phù hợp với bản thân, có lý giải thuyết phục. Ví dụ:
- Tình yêu thương, lòng bao dung, sự tha thứ có sức mạnh cảm hóa con người.
- Hãy luôn trao đi yêu thương để cuộc sống thêm tươi đẹp.
Phần II: Viết
Bài văn mẫu tham khảo:
Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại. Sách cung cấp cho chúng ta những kiến thức bổ ích, giúp chúng ta mở rộng tầm hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, sách còn giúp chúng ta bồi dưỡng tâm hồn, hướng thiện, hoàn thiện nhân cách.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận học sinh chưa có thói quen đọc sách. Các em thường lười biếng, ngại đọc sách, thậm chí coi việc đọc sách là một việc nhàm chán, vô bổ. Điều này gây ra những hậu quả tiêu cực cho các em.
Để rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh, trước hết, nhà trường cần tạo ra môi trường đọc sách thuận lợi cho các em. Thư viện trường học cần được trang bị đầy đủ sách báo, tạp chí phù hợp với lứa tuổi học sinh. Không gian thư viện phải thoáng mát, sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái cho các em khi đọc sách.
Ngoài ra, thầy cô cần khuyến khích, động viên học sinh đọc sách. Thầy cô có thể tổ chức các hoạt động đọc sách như: giới thiệu sách mới, thảo luận sách, thi viết văn,... nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách ở các em.
Bên cạnh đó, gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen đọc sách cho học sinh. Cha mẹ nên tạo điều kiện cho con em mình tiếp xúc với sách ngay từ nhỏ. Cha mẹ có thể mua sách cho con em mình, cùng con em mình đọc sách, trò chuyện về nội dung sách,...
Cuối cùng, mỗi học sinh cần tự ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách. Các em cần chủ động tìm kiếm sách để đọc, lựa chọn những cuốn sách phù hợp với sở thích và nhu cầu của bản thân. Khi đọc sách, các em cần chú ý đọc kỹ, suy ngẫm, ghi chép lại những điều bổ ích.
Rèn luyện thói quen đọc sách là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực của cả thầy cô, cha mẹ và học sinh. Tuy nhiên, nếu mọi người cùng chung tay, chúng ta sẽ xây dựng được một thế hệ học sinh ham đọc sách, có vốn hiểu biết phong phú, giàu lòng nhân ái, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.