avatar
level icon
muối

10/08/2025

Kỹ thuật tạo viền đen (outline) trong cel-shading thường dùng những phương pháp nào?

thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của muối
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

10/08/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Trong kỹ thuật cel-shading, việc tạo viền đen (outline) thường được thực hiện bằng một số phương pháp chính sau đây: 1. **Sử dụng Shader**: Một trong những cách phổ biến là sử dụng shader để tạo ra hiệu ứng viền. Kỹ thuật này thường dùng các shader đặc biệt để xác định cạnh của đối tượng, từ đó tạo ra viền đen xung quanh. 2. **Tạo Mesh Viền**: Một phương pháp khác là tạo ra một mesh viền riêng biệt bao quanh mô hình chính. Mesh này thường được làm lớn hơn một chút so với mô hình gốc để tạo ra hiệu ứng viền. 3. **Post-Processing Effects**: Một số kỹ thuật còn sử dụng hiệu ứng xử lý hậu kỳ (post-processing) để thêm viền vào hình ảnh sau khi đã render. Điều này có thể thực hiện thông qua các bộ lọc (filters) hoặc kỹ thuật phát hiện cạnh. 4. **Vẽ Thủ Công**: Đối với một số ứng dụng hoặc phong cách nghệ thuật, việc vẽ viền thủ công trên bề mặt của mô hình 3D hoặc trên hình ảnh 2D cũng là một lựa chọn. Những phương pháp này có thể được kết hợp để đạt được hiệu ứng tốt nhất trong việc tạo ra viền đen cho các đối tượng trong cel-shading.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
message-box-blue.svg Trả lời tham khảo

muối

Kỹ thuật tạo viền đen trong cel-shading thường có các phương pháp sau:


1. Inverted Hull – nhân đôi mô hình, đảo mặt (invert normals), scale lên một chút và tô toàn bộ bằng màu đen để tạo viền quanh nhân vật hoặc vật thể.

2. Edge Detection – dùng thuật toán phát hiện cạnh (Sobel, Laplacian…) trên buffer độ sâu hoặc normal map để tìm biên và vẽ viền.

3. Post-processing Outline – xử lý hình ảnh sau khi render, phát hiện biên giữa các vùng khác màu hoặc khác độ sâu rồi chồng đường viền đen lên.

4. Shader-based Outline – viết shader tùy chỉnh, tính toán viền trực tiếp dựa trên sự chênh lệch hướng của pháp tuyến hoặc độ sáng giữa các pixel lân cận.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved