10/08/2025
10/08/2025
Cel-shading trong game và trong anime 3D khác nhau chủ yếu ở ba khía cạnh:
1. Mục tiêu thẩm mỹ và tối ưu
Trong game: Cel-shading phải vừa giữ phong cách “vẽ tay” vừa tối ưu hiệu năng real-time. Shader thường đơn giản hơn, số bước tính ánh sáng ít, bóng và viền được làm gọn để không gây nặng máy, nhất là khi chạy trên console hoặc thiết bị di động.
Trong anime 3D: Không cần chạy real-time (trừ anime 3D chiếu trực tiếp), nên có thể dùng cel-shading phức tạp hơn, thêm nhiều lớp đổ bóng, hiệu ứng ánh sáng tinh chỉnh bằng tay (light rig) để đạt đúng cảm giác của bản vẽ gốc.
2. Cách xử lý bóng và màu
Trong game: Bóng thường tính toán bằng công thức tự động (dynamic lighting), độ sắc nét phụ thuộc vào shader, ít can thiệp thủ công vào từng frame.
Trong anime 3D: Bóng và highlight thường được “hand-painted” hoặc cố tình đặt nguồn sáng cố định để từng cảnh giống y tranh minh họa, kể cả khi không tuân theo ánh sáng vật lý.
3. Mức độ “ăn gian” để giữ phong cách
Trong game: Phải tuân theo engine và gameplay, nên ít “ăn gian” góc sáng tối; model phải luôn trông ổn ở mọi hướng camera.
Trong anime 3D: Có thể thay đổi ánh sáng, shader, thậm chí model riêng cho từng góc quay để khớp với storyboard, dù không hợp logic ánh sáng thực tế.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời