Phân tích vẻ đẹp hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng. Từ đó, liên hệ với một tác phẩm khác cùng viết về người lính để thấy được điểm gặp gỡ và nét độc đáo riêng trong hình tượng...

thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của ⋆.˚✮🎧✮˚.⋆ɱɑɨ
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

02/09/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Quang Dũng là nhà thơ lãng mạn, tài hoa. Bài thơ Tây Tiến là bài thơ tiêu biểu cho sáng tác của Quang Dũng. Tác phẩm đã bộc lộ nỗi nhớ của nhà thơ với người lính Tây Tiến và núi rừng miền Tây. Đặc biệt, tác giả đã khắc họa bức chân dung người lính Tây Tiến vừa gần gũi, giản dị lại vừa hết sức anh dũng, hào hoa.

Mở đầu bài thơ, Quang Dũng đã thể hiện ngay nỗi nhớ của mình với núi rừng và con người Tây Tiến:

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi.

Điệp từ "nhớ" được lặp lại hai lần trong một câu thơ thể hiện nỗi nhớ sâu sắc, da diết. Nỗi nhớ ấy thật lạ lùng, khó định hình, gọi tên "nhớ chơi vơi". Đó là trạng thái nhớ hình dung, tưởng tượng ra mọi kỉ niệm gắn liền với khoảng thời gian, không gian. Hai câu thơ đầu đã khơi dậy nỗi nhớ tràn ngập tâm trí, bao trùm không gian.

Sau hai câu thơ đầu miêu tả nỗi nhớ, bốn câu thơ tiếp theo tái hiện chặng đường hành quân đầy thử thách gian nan mà đoàn quân Tây Tiến từng trải qua:

Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây, súng ngửi trời

Các tên bản, tên mường: Sài Khao, Mường Lát, Pha Luông, ... gợi sự xa xôi, heo hút, vừa gợi sự gập ghềnh của địa hình. Vai áo bạc, quần sờn, giày rách - biều tượng giàu có của đoàn quân Tây Tiến. Những hình ảnh "sương lấp", "hoa về", "đêm hơi" diễn tả rất đạt sự gian khổ của đoàn quân Tây Tiến khi hành quân qua những vùng đất nhiều hiểm nguy, gian khổ.

Bốn câu sau khắc họa sự gian khổ của người lính Tây Tiến trên đường hành quân. Họ phải vượt qua những đèo dốc quanh co, hiểm trở: Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm. Những từ láy giàu chất tạo hình khiến người đọc hình dung sự trùng điệp, quanh co và thâm u, lạnh lẽo của núi rừng.

Hình ảnh "súng ngửi trời" thể hiện sự hài hước, hóm hỉnh của những chàng trai Bắc chí. Họ trẻ trung, hồn nhiên, yêu đời.

Hai câu cuối của đoạn thơ thứ nhất mở rộng không gian, làm nổi bật lên tư thế của người chiến sĩ Tây Tiến. Trong gian khổ, họ vẫn ung dung, hiên ngang.

Trong đoạn thơ tiếp theo, Quang Dũng tập trung làm nổi bật vẻ đẹp lãng mạn của người lính Tây Tiến:

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Những người lính Tây Tiến không chỉ đối mặt với những hiểm nguy nơi chiến trường mà còn phải chịu những căn bệnh quái ác. "Đoàn binh không mọc tóc" hoặc "quân xanh màu lá" đều là những hình ảnh nói lên sự gian khổ của người lính Tây Tiến. Thế nhưng, dù trong gian khổ, họ vẫn toát lên khí phách anh hùng, sự oai phong lẫm liệt.

Người lính Tây Tiến mang vẻ đẹp lãng mạn. Mắt trừng gửi mộng qua biên giới/ Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm. Mộng và mơ gửi về hai phía của trận chiến: biên giới và Hà Nội. Nơi biên giới là kẻ thù phải bị tiêu diệt, còn với Hà Nội là gửi về người thân yêu, bạn bè, người thương.

Ở đoạn thơ cuối, Quang Dũng khắc họa hình tượng người lính Tây Tiến bằng bút pháp lãng mạn mà bi tráng:

Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu, anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành

Hình ảnh "rải rác biên cương mồ viễn xứ" nói lên sự hy sinh của người lính Tây Tiến trên khắp các nẻo đường chiến trường. Họ ngã xuống nơi xứ lạ, không một manh chiếu bọc thân. Thế nhưng, những người lính ấy ra đi rất nhẹ nhàng, thanh thản, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng.

Hai câu thơ tiếp theo "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh" khẳng định sự hy sinh của những người lính Tây Tiến. Họ ra đi chiến đấu vì lý tưởng bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân cho đất nước.

Khép lại bài thơ, Quang Dũng viết:
Sông Mã gầm lên khúc độc hành

Câu thơ vang lên bi tráng, gợi ra tiếng gầm thét của thiên nhiên, âm hưởng như tiếng đại ngàn hùng vĩ. Cái chết của người lính Tây Tiến được lí tưởng hóa như sự ra đi của những anh hùng, góp phần tô đậm thêm tinh thần bi tráng của bài thơ.

Bài thơ Tây Tiến đã xây dựng thành công bức chân dung người lính Tây Tiến vừa lãng mạn, vừa bi tráng. Qua đó, ta càng thêm yêu hơn hình tượng người lính cụ Hồ.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
DangThienY

02/09/2025

Trong bài thơ "Tây Tiến", nhà thơ Quang Dũng đã khắc họa thành công hình tượng người lính Tây Tiến với vẻ đẹp lãng mạn, hào hùng, nhưng cũng rất bi tráng. Từ đó, chúng ta có thể liên hệ với một tác phẩm khác để thấy được những điểm tương đồng và nét độc đáo riêng.

Vẻ đẹp của người lính Tây Tiến
Hình tượng người lính trong thơ Quang Dũng không chỉ được miêu tả với vẻ đẹp oai phong, mà còn mang nhiều tầng lớp ý nghĩa, tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt cho tác phẩm.

Vẻ đẹp hào hùng, lãng mạn
Người lính Tây Tiến được miêu tả với một tinh thần lãng mạn phi thường. Họ không ngại khó khăn, gian khổ mà coi đó là một phần của cuộc sống, thậm chí là một cuộc phiêu lưu. Hình ảnh "đoàn quân không mọc tóc", "quân xanh màu lá" vừa phản ánh hiện thực thiếu thốn, bệnh tật, vừa cho thấy sự coi thường hiểm nguy, vượt lên trên tất cả. Họ là những người lính trẻ, hào hoa, mang trong mình tâm hồn của thi sĩ, luôn hướng về những điều đẹp đẽ. Hình ảnh "Mắt trừng gửi mộng qua biên giới" hay "đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm" đã lãng mạn hóa sự khốc liệt của chiến tranh, biến người lính trở thành những chàng trai "từ biệt thủ đô" với nỗi nhớ nhung da diết.

Vẻ đẹp bi tráng
Bên cạnh sự lãng mạn, hình tượng người lính Tây Tiến còn mang vẻ đẹp bi tráng. Cái bi không chỉ thể hiện qua những mất mát, hy sinh ("chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh"), mà còn qua sự chấp nhận. Họ chấp nhận cái chết một cách bình thản, nhẹ nhàng như về với thiên nhiên: "Áo bào thay chiếu, anh về đất". Vẻ đẹp bi tráng này được nâng lên thành sự bất tử khi cái chết không làm lu mờ đi lý tưởng và hào khí của họ.

Liên hệ với tác phẩm khác
Để thấy rõ hơn vẻ đẹp độc đáo của hình tượng người lính Tây Tiến, chúng ta có thể liên hệ với bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu.

Điểm gặp gỡ
Cả hai tác phẩm đều khắc họa hình ảnh người lính trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. Họ đều là những người nông dân, công nhân, trí thức từ bỏ cuộc sống bình yên để tham gia chiến đấu, chấp nhận mọi gian khổ, khó khăn. Tình đồng đội, tình yêu quê hương là nguồn sức mạnh tinh thần chung của họ.

Nét độc đáo riêng
Tây Tiến: Hình tượng người lính của Quang Dũng nổi bật với vẻ đẹp lãng mạn và hào hoa. Họ là những chàng trai trẻ xuất thân từ Hà Nội, mang trong mình một tâm hồn bay bổng, yêu cái đẹp và có phần bi tráng. Phong cách thơ lãng mạn của Quang Dũng đã tạo nên một hình tượng người lính với vẻ đẹp độc đáo, không trộn lẫn.

Đồng chí: Người lính của Chính Hữu lại mang vẻ đẹp chân thực, mộc mạc và giản dị. Họ là những người nông dân "áo anh rách vai", "quần tôi có vài mảnh vá". Vẻ đẹp của họ được xây dựng từ tình đồng chí, từ sự sẻ chia gian khổ và thấu hiểu nhau. Bài thơ tập trung vào những chi tiết đời thường, giản dị nhưng đầy xúc động, thể hiện sự gắn bó bền chặt giữa những người lính.

Kết luận
Trong khi người lính trong "Đồng chí" mang vẻ đẹp của sự giản dị, mộc mạc và chân thực, thì người lính trong "Tây Tiến" lại nổi bật với vẻ đẹp lãng mạn, hào hoa và bi tráng. Cả hai tác phẩm đều góp phần làm phong phú thêm hình ảnh người lính Việt Nam trong văn học, nhưng mỗi tác giả lại tìm được một góc nhìn riêng để làm nên sự độc đáo cho tác phẩm của mình.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
hailytran

02/09/2025

  Quang Dũng là một người nghệ sĩ đa tài, ông sáng tác trên nhiều mảng nghệ thuật khác nhau: Viết văn, làm thơ, vẽ tranh, soạn nhạc,… nhưng thành công hơn cả là ở những sáng tác thơ ca. Tên tuổi của ông được khẳng định với bài thơ Tây Tiến. Tác phẩm này đã cho người đọc thấy hình ảnh một người lính vừa lãng mạn, hào hoa mà cũng vô cùng kiên trung, dũng cảm. Đây chính là điểm đặc biệt tạo nên sự thành công cho tác phẩm này.

    Với vẻ đẹp lãng mạn hào hoa, người lính Tây Tiến được tác giả Quang Dũng viết bằng bút pháp lãng mạn. Ở họ, trước hết mang vẻ đẹp hào hoa, hào hùng. Họ là những người lính xuất thân từ tầng lớp trí thức tiểu tư sản, đến vùng đất biên cương phía tây của Tổ quốc để chiến đấu. Dù hiện thực khắc nghiệt, nhưng không thể mài mòn tâm hồn lãng mạn, yêu đời vốn có của họ. Sự hào hoa, lãng mạn của họ được thể hiện trong cách cảm nhận núi rừng và thiên nhiên. Một thiên nhiên thật dữ dội, và hiểm trở:“Dốc lên khúc khủy, dốc thăm thẳm/ Heo hút cồn mây súng ngửi trời”. Nhưng đó cũng là một thiên nhiên đầy lãng mạn qua cảm quan của người lính:

    Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa.

    Thiên nhiên Tây Bắc được cảm nhận một cách vô cùng độc đáo, vừa hùng vĩ, hiểm nguy mà cũng đầy tưới tắn, nên thơ. Hình ảnh những bông hoa trôi theo dòng nước lũ như một nét vẽ khác, làm cân bằng bức tranh nơi đây, cũng là cân bằng tâm trạng của những người lính.

    Trong hành trình chiến đấu đầy gian khổ, không tránh khỏi những hi sinh, nhưng những người lính vẫn mang trong mình niềm tin vào tương lai từ những chuyển biến tế vi nhất của hiện thực. Họ hạnh phúc, sung sướng khi ngửi thấy hương nếp hoa bừng lên, họ như được sống những ngày tháng ở quê hương:

    Mai Châu mùa em thơm nếp xôi

    Họ nao lòng, say sưa trong điệu nhảy man điệu của những người con gái Tây Bắc:

    Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa

    Kìa em xiêm áo tự bao giờ

    Khèn lên man điệu, nàng e ấp

    Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ

    Đây có lẽ là những giây phúc nghỉ ngơi hiếm hoi của những người lính trong quá trình hành quân. Họ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những người thiếu nữ nơi núi rừng, vẻ đẹp vừa có cái hoang dại, mà cũng vô cùng tình tứ. Hòa cùng tiếng khèn man điệu, những thiếu nữ e ấp, đa xthuwjc sự là nhà thơ say xưa, kinh ngạc. sự lãng mạn của người lình còn thể hiện trong giấc mơ gửi về quê hương:

    Mắt trừng gửi mộng qua biến giới

    Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

    Nhắc đến dáng kiều thơm hắn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những người con gái Hà thành thướt tha trong tà áo dài trắng. Nó không hề thể hiện cái buồn rớt, mộng rớt của người trí thức tiểu tư sản, mà hình ảnh người thiếu nữ kia như một liều thuốc giúp họ có thêm tinh thần, động lực, bảo vệ biên giới: “Mắt trừng gửi mộng qua biên giới” – họ luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu để bảo quê hương, Tổ quốc.

    Không chỉ hiện lên với vẻ đẹp lãng mạn, người lính còn hiện lên với nét vẽ chân thực, hình tượng của họ trở nên gân guốc, rắn rỏi hơn bao giờ hết. Rừng núi hoang vu, hiểm trở không ít người đã bỏ mạng nơi chiến trường: “Anh bạn rãi rầu không bước nữa/ gục lên súng mũ bỏ quên đời”. Những người còn kiên cường đi tiếp quả là những người anh hùng. Nhưng họ vẫn bị rừng thiêng nước độc dày vò đến thảm thương:

    Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

    Quân xanh màu lá dữ oai hùm

    Đây chính là hiện thực hết sức khốc liệt mà người lính phải đối mặt. Không mọc tóc, nước da xanh như tàu lá do những cơn sốt rét rừng, chúng làm cho người lính tùy tụy, bị bệnh tật hành hạ. Nhiều người hi sinh không phải trên sa trường mà hi sinh chính bởi rừng thiêng nước độc. Nhưng không vì thế mà họ đánh mất vẻ uy nghiêm của mình: “Mắt trừng gửi mộng qua biên giới”. Họ vẫn mang trong mình vẻ oai phong, đôi mắt luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu bất cứ khi nào giặc xuất hiện.

    Rải rác biên cương mồ viễn xứ…

    Sông Mã gầm lên khúc độc hành

    Người lính Tây Tiến hi sinh cả tuổi thanh xuân, chiến đấu vì bình yên của Tổ quốc. Khi họ hi sinh vẫn ánh lên tinh thần quật cường, là áo bào, là về đất, là tiếng sông Mã gầm lên đưa những người chiến sĩ quả cảm về với đất mẹ. Về với đất mẹ chính là để anh được sống mãi, trường tồn với non sông, đất nước. Đoạn thơ có bi mà không lụy, nó là chất bi tráng, hào hùng, là nét hiên ngang, dũng cảm của những người lính.

    Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng đã đem đến cho bạn đọc một hình ảnh người lính thật khác. Kết hợp linh hoạt, hài hòa giữa chất lãng mạn và hiện thực người lính hiện lên vừa mang trong mình cái hào hoa, phong nhãn nhưng đồng thời toát lên sự anh hùng, dũng cảm, những người con mang cả tuổi thanh xuân cống hiến cho đất nước.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved