Phân tích vẻ đẹp bi tráng của người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.

thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của 💀✧𝐁𝐮𝐫𝐧 𝐭𝐡𝐞 𝐂𝐫𝐨𝐰𝐧✧☠️
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

07/09/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo

Quang Dũng là nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp. Ông là một nghệ sĩ đa tài, vừa giỏi thơ ca vừa giỏi nhạc họa. Thơ ông mang đậm chất phóng khoáng, hồn hậu, lãng mạn và tài hoa. Trong đó, "Tây Tiến" là một trong những thi phẩm nổi bật nhất của Quang Dũng. Đặc biệt, vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến đã được khắc họa rõ nét qua đoạn thơ thứ 3.

Trước hết, vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến được thể hiện qua hình ảnh người lính với vẻ ngoài khắc khổ nhưng vẫn toát lên khí phách anh hùng, oai phong lẫm liệt. Đó là những chàng trai da dẻ xanh xao, trọc đầu do hậu quả của bệnh sốt rét rừng:

"Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm"

Tuy nhiên, dù ngoại hình có phần khắc khổ nhưng tinh thần chiến đấu của họ vẫn rất mạnh mẽ, kiên cường. Họ sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, gian khổ, thậm chí cả cái chết. Điều này được thể hiện qua hai câu thơ:

"Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm"

Hai câu thơ này cho thấy người lính Tây Tiến không chỉ là những người chiến sĩ gan dạ, dũng cảm mà còn là những con người giàu lòng yêu nước, luôn hướng về Tổ quốc, về gia đình, về người thân. Họ chiến đấu vì độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Bên cạnh đó, vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến còn được thể hiện qua sự hi sinh của họ. Những người lính Tây Tiến đã hy sinh tuổi trẻ, xương máu của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Họ đã ngã xuống trên chiến trường, trên những nẻo đường hành quân:

"Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh"

Sự hi sinh của họ được miêu tả một cách hào hùng, lãng mạn. Cái chết của họ không phải là sự thất bại mà là sự hy sinh cao cả, thiêng liêng. Họ đã ngã xuống trên chiến trường, trên những nẻo đường hành quân, nhưng linh hồn của họ vẫn mãi mãi sống trong lòng dân tộc:

"Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành"

Hình ảnh "áo bào thay chiếu" là một hình ảnh ẩn dụ đầy sức gợi. Nó gợi lên sự giản dị, mộc mạc của người lính khi hy sinh. Họ ra đi, chỉ mang theo tấm áo bào đơn sơ, nhưng tấm áo ấy lại chứa đựng biết bao nghĩa tình sâu nặng. Tiếng sông Mã gầm lên như tiếng khóc thương, tiễn đưa những người con ưu tú của dân tộc về nơi an nghỉ cuối cùng.

Cuối cùng, vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến còn được thể hiện qua nỗi nhớ quê hương, gia đình, người thân của họ. Dù phải xa nhà, xa quê hương để chiến đấu, nhưng trong trái tim họ vẫn luôn cháy bỏng nỗi nhớ quê hương, gia đình, người thân. Nỗi nhớ ấy được thể hiện qua những câu thơ cuối cùng của bài thơ:

"Sông Mã gầm lên khúc độc hành
Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy
Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi"

Nỗi nhớ quê hương, gia đình, người thân của người lính Tây Tiến càng làm tăng thêm vẻ đẹp bi tráng của họ. Họ là những người con ưu tú của dân tộc, sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ Tổ quốc.

Như vậy, qua đoạn thơ thứ 3 của bài thơ "Tây Tiến", Quang Dũng đã khắc họa thành công vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến. Vẻ đẹp ấy được thể hiện qua hình ảnh người lính với vẻ ngoài khắc khổ nhưng vẫn toát lên khí phách anh hùng, oai phong lẫm liệt; qua sự hi sinh của họ và qua nỗi nhớ quê hương, gia đình, người thân của họ. Vẻ đẹp bi tráng ấy đã trở thành biểu tượng bất tử của người lính Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Nguyễn Nhi

07/09/2025

"Tây Tiến" là bài thơ viết về binh đoàn Tây Tiến nơi nhà thơ đã từng sống và chiến đấu. Những người lính trong binh đoàn phần đông là thanh niên Hà Nội, chiến đấu trong hoàn cảnh gian khổ, vô cùng thiếu thốn về mọi mặt nhưng vẫn phơi phới tinh thần lãng mạn anh hùng. Ở họ có vẻ đẹp tinh nghịch hào hoa của chàng trai đất Hà thành nhưng cũng thật kiêu hùng, can đảm trong cuộc chiến đấu. Miêu tả về họ, Quang Dũng sử dụng bút pháp lãng mạn và cảm hứng ngợi ca khiến cho dù trải qua đau thương, gian khổ thì người lính vẫn hiện lên mang vẻ đẹp thật đặc biệt: bi tráng mà không hề bi lụy.

  Chất bi tráng ở đây trước hết có được là do được đặt trên nền của bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà diễm lệ, thơ mộng mà đầy hoang sơ, bí ẩn. Mảnh đất Tây Bắc vừa là môi trường sống và chiến đấu của người lính nhưng cũng vừa mang trong mình vẻ đẹp riêng. Con người đặt trong đó vừa chan hòa, giao cảm với thiên nhiên lại vừa đối lập và bị thiên nhiên thử thách. Trước cái heo hút của cồn mây, cái gập ghềnh của "dốc thăm thẳm", của "ngàn thước lên cao ngàn thước xuống", người lính vẫn vượt lên trên, giành về mình thế chủ động. Chinh phục đỉnh cao để nhìn lên và phát hiện ra một hình ảnh đầy dí dỏm: "súng ngửi trời". Vượt qua núi đá gập ghềnh để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mờ ảo đầy màu sắc của "nhà ai Pha Luông mưa xa khơi". Vượt qua ái mệt mỏi của chặng đường hành quân, mở rộng lòng mình ra đón nhận vẻ đẹp bất ngờ của thiên nhiên, của một cánh hoa về trong đêm hơi… Bằng cách đặt nhân vật vào bức tranh thiên nhiên như vậy, Quang Dũng đã khẳng định vẻ đẹp dũng cảm kiên cường nhưng cũng đầu tinh nghịch, lãng mạn của người lính Tây Tiến.

  Cũng trong thiên nhiên đó, người lính Tây Tiến xuất hiện với tầm vóc bi tráng, khác thường:

   "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

   Quân xanh màu lá dữ oai hùm

   Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

   Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm"

  Gian khổ của chiến tranh đã làm cho hình hài người lính trở nên tiều tụy thế nhưng dưới con mắt lạc quan, đầy sức mạnh và niềm vui sống nó lại trở thành nét rất riêng, thành cái "uy" của họ. Cụm từ miêu tả "dữ oai hùm" vừa thể hiện sức mạnh oai phong lẫm liệt của những người đang cầm súng bảo vệ quê hương, lại vừa ẩn chứa sau đó nét lạc quan, hài hước của họ. Bài thơ xuất hiện một hình ảnh đối lập độc đáo:

   "Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

   Đêm mơ Hà Nội dáng Kiều thơm"

  Người lính được khắc họa trong sự hài hòa giữa một chàng trai Hà thành tâm hồn lãng mạn và một người lính dũng cảm kiên cường, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc. Chúng không hề đối lập mà bổ sung cho nhau, tôn vẻ đẹp của nhau lên.

  Những khó khăn mà người lính phải đối mặt là vô cùng, nhiều khi là cả cái chết. Ấy vậy mà khi nói về cái chết, Quang Dũng đã nói đến họ trong những hình ảnh thật đặc biệt:

   "Anh bạn dãi dầu không bước nữa

   Gục lên súng mũ bỏ quên đời"

  Tư thế "gục lên súng mũ bỏ quên đời" bi tráng, thanh thản, dung dị mà đầy tính truyền cảm. Nó phảng phất chất nghệ sĩ, tài tử, kiêu hùng khi từ giã cuộc sống của người chiến sĩ. Đã ngã xuống mà vãn như tư thế cùng đồng đội tiếp bước hành quân. Đến mảng hồi ức này, ta cảm thấy trong lời thơ của Quang Dũng có sự trầm lắng, xót xa nhưng tuyệt đối không hề bi lụy. Nó làm ta nhớ đến tư thế của anh giải phóng quân thời chống Mĩ hi sinh trên đường bay Tân Sơn Nhất.

   "Anh giải phóng quân Trên đường bay Tân Sơn Nhất

   Tì súng trên xác trực thăng Và anh chết khi đang đứng bắn

   Máu anh phun theo lửa đạn cầu vồng"

Soạn bài: Tây tiến (hay nhất)
Tác giả - tác phẩm bài thơ Tây tiến
Trắc nghiệm bài Tây tiến (có đáp án)
  Ngợi ca người lính Tây Tiến, Quang Dũng không hề ngần ngại khi nói đến cái chết của họ. Bởi chính trong cái chết, người chiến sĩ hiện lên càng đẹp đẽ:

   "Rải rác biên cương mồ viễn xứ

   Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

   Áo bào thay chiếu anh về đất

   Sông Mã gầm lên khúc độc hành".

  Cõi chết trong cách nhìn của Quang Dũng tức cũng là cái nhìn của tất cả những người lính Tây Tiến cũng khác thường và tạo hình dữ dội. Nó nói lên cái tột cùng cơ cực lẫn cái lẫm liệt kiêu hùng. Trong cuộc chiến đấu một mất một còn, "rải rác biên cương mồ viễn xứ" là điều người lính luôn thấu hiểu. Nhưng không vì thế mà nó làm nhụt đi ý chí chiến đấu và chiến thắng kẻ thù. Mỗi người lính Tây Tiến đều tâm niệm: "chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh", nghĩa là họ tình nguyện cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho đất nước, cống hiến thanh thản và trọn vẹn mà không đòi hỏi nhận lại một điều gì cả.

  Cái chết thiếu thốn không vì thế mà làm giảm đi vẻ đẹp của người lính. Người chiến sĩ ra đi như một vị anh hùng thần thoại:

   "Áo bào thay chiếu anh về đất

   Sông Mã gầm lên khúc độc hành"

  Tấm áo trước nay người lính vẫn thường hay mặc trở thành "áo bào" đưa anh về với đất mẹ. Và sự ra đi có chứng kiến, tiễn đưa của núi sông, trời đất. Khúc gầm dữ dội của dòng sông khiến cho cái chết trở nên hào hùng. Nó là khúc bi ca tiễn đưa những con người gần gũi nhưng cũng thật vĩ đại.

  Người lính hiện lên mang vẻ đẹp bi tráng mà không hề bi lụy. Cái bi tráng thể hiện trong những gian khổ mất mát, đau thương to lớn, nhưng tinh thần lại hiên ngang, bất khuất, coi thường gian khổ, coi thường cái chết; thể hiện trong cái khổ mà vẫn đẹp, chết mà vẫn hùng của người chiến sĩ.

  Làm nên vẻ đẹp bi tráng này, điều đầu tiên phải kể đến là cảm hứng và bút pháp lãng mạn của Quang Dũng khi xây dựng hình tượng nhân vật. Cảm hứng lãng mạn hướng tới những cái cao cả, sẵn sàng xả thân, hi sinh tất cả cho lí tưởng của cộng đồng, của dân tộc. Chính nó đã tạo ra ở nhà thơ cái nhìn có tính anh hùng cổ điển trong hình ảnh người lính, đặc biệt trước cái chết của họ. Bút pháp lãng mạn khắc họa người lính Tây Tiến ở những nét phi thường, kết hợp với sắc thái bi tráng trong hình tượng tạo nên tính sử thi đặc biệt của bài thơ, đúc kết lại trong lòng người đọc những tình cảm tốt đẹp.

  Góp phần tạo nên vẻ đẹp bi tráng của hình tượng người lính Tây Tiến còn ở giọng điệu thơ hào sảng với hình ảnh chi tiết có ấn tượng mạnh mẽ. Thiên nhiên và con người vừa đối lập lại vừa đồng điệu. Sự đối lập trong hệ thống hình ảnh, giữa thực tế chiến đấu và đời sống tinh thần phong phú, tinh tế, nhạy cảm; giữa những khó khăn gian khổ với niềm lạc quan tin tưởng vào cuộc sống. Tất cả làm nên hình tượng về người lính Tây Tiến còn lại mãi với thời gian.

  "Tây Tiến" là bài thơ ngợi ca hình tượng người lính trong thời kì kháng chiến chống giặc ngoại xâm, khi "những ngày vui sao cả nước lên đường" đi chiến đấu: "Lớp cha trước lớp con sau / Đã thành chiến sĩ chung câu quân hành". Vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến đã trở thành một biểu tượng đẹp cho tinh thần yêu nước và chiến đấu kiên cường của dân tộc Việt Nam, thêm một "dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỉ…"

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Brandon Tran

07/09/2025

Quang Dũng đã khắc họa vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến qua sự kết hợp hài hòa giữa chất lãng mạn và hiện thực khốc liệt của chiến tranh. Vẻ bi tráng ấy không nằm ở sự chiến thắng huy hoàng mà ở tinh thần lạc quan, ngang tàng, bất chấp mọi gian khổ, hiểm nguy. Người lính Tây Tiến được miêu tả với vẻ ngoài hào hùng, lãng tử ("chẳng tiếc đời xanh"), nhưng ẩn sau đó là những mất mát, hy sinh đau thương ("áo bào thay chiếu anh về đất"). Nhà thơ đã không né tránh cái chết, cái bi nhưng đã nâng tầm nó lên thành cái tráng. Cái bi nằm ở sự thiếu thốn, bệnh tật, ở cái chết lạnh lẽo và vô danh nơi rừng sâu nước độc, nơi mà người lính phải đối mặt với cái chết như một điều tất yếu ("Rải rác biên cương mồ viễn xứ"). Tuy nhiên, vẻ tráng lại được thể hiện qua cái nhìn lãng mạn hóa: họ "gửi thân" nơi đất mẹ biên cương một cách tự nguyện, thanh thản, và sự hy sinh của họ trở nên bất tử. Tinh thần của người lính Tây Tiến còn được thể hiện qua những đêm hội đuốc hoa tưng bừng, những giấc mơ về Hà Nội, tất cả đều là biểu hiện của một tâm hồn trẻ trung, bay bổng, bất chấp hiện thực tàn khốc của chiến tranh. Chính sự kết hợp giữa cái bi và cái tráng đã tạo nên một bức tượng đài nghệ thuật độc đáo, vừa lãng mạn, vừa bi hùng, khắc sâu vào lòng người đọc về một thế hệ lính trẻ đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved