Câu 1:
- Cốt truyện "Tôi đi học" thuộc dạng b. Kể lại sự việc giản dị, đời thường mà giàu chất thơ.
Phân tích:
- Truyện không có sự kiện bất ngờ, kịch tính, mà xoay quanh những cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường đầu tiên.
- Những chi tiết nhỏ nhặt, bình dị như: con đường làng, ngôi trường mới, thầy giáo, bạn bè... đều được miêu tả một cách tinh tế, gợi lên những cảm xúc nhẹ nhàng, sâu lắng.
- Chất thơ thể hiện ở giọng văn trữ tình, giàu cảm xúc, sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa,... góp phần làm cho câu chuyện trở nên lãng mạn, đẹp đẽ.
Câu 2:
- Cảnh vật trong truyện được nhìn qua con mắt của nhân vật "tôi", một cậu bé lần đầu tiên đi học.
- Truyện được nhớ lại theo trình tự thời gian, bắt đầu từ khi "tôi" được mẹ dắt tay dẫn đi trên con đường làng, rồi đến lúc vào lớp học, gặp gỡ thầy cô, bạn bè.
- Một số chi tiết nổi bật của cảnh vật trong phần (1):
+ Con đường làng dài và hẹp, hai bên trồng toàn những rặng tre xanh rì rào.
+ Ngôi trường mới xây dựng, sơn màu vàng nhạt, mái ngói đỏ tươi.
+ Sân trường rộng rãi, sạch sẽ, có nhiều cây bàng cổ thụ.
+ Lớp học được trang bị đầy đủ bàn ghế, bảng đen, phấn trắng.
Câu 3:
- Tâm trạng của nhân vật "tôi" trong ngày đầu tiên tới lớp:
+ Bỡ ngỡ, lo lắng, hồi hộp.
+ Ngại ngùng, rụt rè trước thầy cô, bạn bè.
+ Háo hức, tò mò muốn khám phá thế giới mới.
- Tác dụng của một số câu văn miêu tả và hình ảnh so sánh trong việc khắc họa tâm trạng nhân vật:
+ Câu văn miêu tả: "Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn." - Thể hiện sự trưởng thành, chững chạc của nhân vật.
+ Hình ảnh so sánh: "Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi." - Gợi tả sự ngây thơ, hồn nhiên của tuổi thơ.
Câu 4:
- Truyện ngắn "Tôi đi học" là một truyện ngắn giàu chất thơ bởi:
+ Nội dung: Truyện kể về những kỉ niệm đẹp đẽ, trong sáng của tuổi thơ, khơi gợi lòng yêu thương, trân trọng đối với quê hương, gia đình, bạn bè.
+ Hình thức: Truyện sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa,... tạo nên những hình ảnh thơ mộng, đẹp đẽ. Ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, mang đậm chất trữ tình.
Câu 5:
- Văn bản "Tôi đi học" đã nói giúp những suy nghĩ và tình cảm gì của rất nhiều người đọc:
+ Tình cảm yêu mến, trân trọng quê hương, gia đình, bạn bè.
+ Niềm vui sướng, háo hức khi bước vào một thế giới mới.
+ Sự bồi hồi, xúc động khi nhớ lại những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.
- Điều đó còn có ý nghĩa với cuộc sống hôm nay:
+ Giúp chúng ta thêm yêu quý, gắn bó với quê hương, đất nước.
+ Khơi dậy niềm say mê học tập, trau dồi kiến thức để xây dựng tương lai tốt đẹp.
Câu 6:
- Nếu là "người bạn ngồi cạnh" của nhân vật "tôi" trong truyện, em sẽ nói với "tôi":
+ Hãy cố gắng hòa nhập với môi trường mới, kết bạn với những người bạn cùng lớp.
+ Đừng ngại ngần bày tỏ cảm xúc của mình, hãy chia sẻ những suy nghĩ, tâm tư của mình với mọi người.
+ Hãy luôn giữ gìn những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ, vì nó sẽ là hành trang quý giá cho cuộc sống sau này.