Để thực hiện các bài tập trên bằng phần mềm Scratch, bạn có thể làm theo các bước sau:
### Bài tập 1: Nhập chiều cao của 2 bạn Long và Linh, so sánh chiều cao
1. **Khi** khởi động chương trình, **tạo biến** `Chiều cao Long` và `Chiều cao Linh`.
2. **Hỏi** "Nhập chiều cao của bạn Long:" và lưu giá trị vào `Chiều cao Long`.
3. **Hỏi** "Nhập chiều cao của bạn Linh:" và lưu giá trị vào `Chiều cao Linh`.
4. **So sánh** `Chiều cao Long` và `Chiều cao Linh`:
- Nếu `Chiều cao Long` > `Chiều cao Linh`, thì in ra "Bạn Long cao hơn bạn Linh."
- Nếu `Chiều cao Long` < `Chiều cao Linh`, thì in ra "Bạn Linh cao hơn bạn Long."
- Nếu bằng nhau, thì in ra "Hai bạn có chiều cao bằng nhau."
### Bài tập 2: Tính trung bình cộng của bốn số
1. **Khi** khởi động chương trình, **tạo biến** `Số 1`, `Số 2`, `Số 3`, `Số 4`, và `Trung bình cộng`.
2. **Hỏi** "Nhập số 1:", lưu vào `Số 1`.
3. **Hỏi** "Nhập số 2:", lưu vào `Số 2`.
4. **Hỏi** "Nhập số 3:", lưu vào `Số 3`.
5. **Hỏi** "Nhập số 4:", lưu vào `Số 4`.
6. **Tính** `Trung bình cộng` = (`Số 1` + `Số 2` + `Số 3` + `Số 4`) / 4.
7. **In ra** "Trung bình cộng là: " và giá trị của `Trung bình cộng`.
### Bài tập 3: Đổi giá trị hai số
1. **Khi** khởi động chương trình, **tạo biến** `Số A` và `Số B`.
2. **Hỏi** "Nhập số A:", lưu vào `Số A`.
3. **Hỏi** "Nhập số B:", lưu vào `Số B`.
4. **Tạo biến tạm** `Biến tạm = Số A`.
5. **Đổi giá trị**:
- `Số A = Số B`.
- `Số B = Biến tạm`.
6. **In ra** "Số A sau khi đổi là: " và giá trị của `Số A`.
7. **In ra** "Số B sau khi đổi là: " và giá trị của `Số B`.
### Bài tập 4: Chữ số hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị của số có ba chữ số
1. **Khi** khởi động chương trình, **tạo biến** `Số`.
2. **Hỏi** "Nhập số có ba chữ số:", lưu vào `Số`.
3. **Tính**:
- `Hàng trăm = Số // 100`.
- `Hàng chục = (Số % 100) // 10`.
- `Hàng đơn vị = Số % 10`.
4. **In ra** "Chữ số hàng trăm: ", giá trị của `Hàng trăm`.
5. **In ra** "Chữ số hàng chục: ", giá trị của `Hàng chục`.
6. **In ra** "Chữ số hàng đơn vị: ", giá trị của `Hàng đơn vị`.
### Bài tập 5: Xét xem tam giác có đều hay không
1. **Khi** khởi động chương trình, **tạo biến** `Cạnh A`, `Cạnh B`, `Cạnh C`.
2. **Hỏi** "Nhập cạnh A:", lưu vào `Cạnh A`.
3. **Hỏi** "Nhập cạnh B:", lưu vào `Cạnh B`.
4. **Hỏi** "Nhập cạnh C:", lưu vào `Cạnh C`.
5. **Kiểm tra**:
- Nếu `Cạnh A = Cạnh B` và `Cạnh B = Cạnh C`, in ra "Tam giác là tam giác đều."
- Ngược lại, in ra "Tam giác không phải là tam giác đều."
### Bài tập 6: Xét xem tam giác có cân hay không
1. **Thực hiện tương tự như bài tập 5**, nhưng kiểm tra điều kiện:
- Nếu `Cạnh A = Cạnh B` hoặc `Cạnh A = Cạnh C` hoặc `Cạnh B = Cạnh C`, in ra "Tam giác là tam giác cân."
- Ngược lại, in ra "Tam giác không phải là tam giác cân."
### Bài tập 7: Giải phương trình $ax + b = 0$
1. **Khi** khởi động chương trình, **tạo biến** `a`, `b`, `x`.
2. **Hỏi** "Nhập hệ số a:", lưu vào `a`.
3. **Hỏi** "Nhập hệ số b:", lưu vào `b`.
4. **Kiểm tra**:
- Nếu `a ≠ 0`, tính `x = -b / a` và in ra "Nghiệm của phương trình là: ", giá trị của `x`.
- Nếu `a = 0`, kiểm tra `b`:
- Nếu `b = 0`, in ra "Phương trình có vô số nghiệm."
- Nếu `b ≠ 0`, in ra "Phương trình vô nghiệm."
Chúc bạn thành công với các bài tập trong Scratch!