phân tích những nét chính về nghệ thuật tự sự qua truyện ngắn đôi mắt của nhà văn Nam Cao ngắn nhất

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Linhh Nguyễn
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

7 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Nam Cao là một trong những cây bút xuất sắc tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông luôn trăn trở, day dứt khi đứng trước những số phận của con người, nhất là người nông dân nghèo khổ, bế tắc đã bị đẩy vào bước đường cùng. Tác phẩm Đôi mắt được trích trong tập Nhật kí ở rừng (1946), sau được in trong tập Truyện và kí, tập 2 (1975). Thông qua việc xây dựng hai nhân vật Độ và Hoàng, nhà văn Nam Cao muốn gửi gắm tới người đọc những thông điệp sâu sắc về nghệ thuật và cuộc đời.

Trước hết, tác phẩm đã xây dựng thành công hai nhân vật Độ và Hoàng với những nét tính cách đối lập nhau. Nhân vật Hoàng là hình ảnh đại diện cho tầng lớp trí thức tiểu tư sản trước Cách mạng tháng Tám. Họ vốn là những người có lòng nhân ái, giàu tình thương người nhưng vì chưa thoát khỏi được sự ràng buộc của nếp sống, suy nghĩ cũ nên còn mang nhiều hạn chế trong nhận thức. Hoàng là một nhà văn có tài năng, từng được coi là ông chủ của làng văn chương trước Cách mạng tháng Tám. Thế nhưng, do lối sống ích kỉ, xa rời thực tế nên anh ta dần rơi vào tình trạng khủng hoảng tinh thần. Anh ta không thể hòa nhập được với cuộc sống mới, vẫn giữ nguyên những định kiến, thành kiến cổ hủ về người nông dân. Trong buổi gặp gỡ với bạn bè tại nhà Độ, Hoàng đã thể hiện rõ sự khinh thường, miệt thị đối với những người lao động bình dân. Anh ta cho rằng họ là những kẻ dốt nát, quê kệch, không đáng để giao lưu, kết bạn. Thậm chí, Hoàng còn tỏ ra khó chịu khi thấy Độ chơi đùa với lũ trẻ con nhà nghèo. Điều này cho thấy anh ta vẫn còn mang nặng tư tưởng phân biệt giai cấp, xem thường những người thấp kém hơn mình.

Trái ngược với Hoàng, Độ là một nhà văn có quan điểm sống tiến bộ, gần gũi với quần chúng. Anh ta luôn cố gắng hòa nhập với cuộc sống mới, sẵn sàng bỏ qua những định kiến, thành kiến cũ để thấu hiểu, sẻ chia với mọi người xung quanh. Khi nghe Hoàng nói xấu về những người lao động, Độ đã thẳng thắn phê phán, bác bỏ những suy nghĩ lệch lạc của bạn mình. Anh ta cho rằng, mỗi người đều có những mặt tốt đẹp riêng, cần phải tôn trọng và trân trọng những giá trị đó. Đặc biệt, Độ còn thể hiện rõ sự đồng cảm, sẻ chia với những người lao động nghèo khổ. Anh ta sẵn sàng giúp đỡ họ, thậm chí còn tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Bên cạnh việc xây dựng nhân vật, Nam Cao còn rất thành công trong việc sử dụng ngôn ngữ và giọng điệu. Ngôn ngữ trong tác phẩm vô cùng giản dị, chân thật, phản ánh rõ nét tâm lý của từng nhân vật. Giọng điệu của tác phẩm vừa châm biếm, mỉa mai nhưng cũng đầy tính nhân văn. Điều này giúp người đọc dễ dàng nhận ra những sai lầm của mình, từ đó rút ra bài học cho bản thân.

Về cách kể chuyện, Nam Cao đã sử dụng ngôi kể thứ ba, tạo nên khoảng cách cần thiết giữa người kể và nhân vật. Nhờ đó, tác giả có thể dễ dàng bộc lộ thái độ, quan điểm của mình đối với từng nhân vật. Đồng thời, cách kể chuyện này cũng giúp tác phẩm trở nên khách quan, chân thực hơn.

Tóm lại, Đôi mắt là một tác phẩm xuất sắc của Nam Cao, thể hiện rõ tài năng và tấm lòng của nhà văn đối với con người và cuộc đời. Qua việc xây dựng hai nhân vật Độ và Hoàng, tác giả đã khắc họa thành công bức tranh xã hội Việt Nam thời kì trước Cách mạng tháng Tám, đồng thời gửi gắm tới người đọc những thông điệp sâu sắc về nghệ thuật và cuộc đời.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
yeuminhthoi

7 giờ trước

Ít có nhà vãn lại trăn trở nghĩ suy về ngòi bút của mình như Nam Cao và ông đã gửi gắm những suy nghĩ đó vào tác phẩm như là những tuyên ngôn nghệ thuật của người cầm bút. Từ Trăng sáng (1943) với việc dứt khoát đứng về phía "nghệ thuật vị nhân sinh", đến Đời thừa (1943) nhấn mạnh tính sáng tạo trong ngòi bút để làm tròn sứ mạng cao quý của nghề văn, đến Đôi mắt (1948) ông lại đặt ra vấn đề cách nhìn của nhà văn trong sáng tác nghệ thuật ở thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp mà Tô Hoài đã coi đó là tuyên ngôn nghệ thuật của thế hệ nhà văn lúc bấy giờ.

Viết Đôi mắt, Nam Cao đặt ra một vấn đề bức xúc và cốt tử của nhà văn nghệ sĩ lúc bấy giờ: vấn đề cách nhìn, quan điểm. Ở đây là quan điểm đối với cuộc kháng chiến, đặc biệt là đối với nhân dân, những người đã làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám và đang đóng vai trò chủ chốt trong cuộc kháng chiến. Không chỉ là cách nhìn, quan điểm mà nội dung tác phẩm còn đặt vấn đề sâu hơn, gốc gác hơn: Vấn đề lập trường của nhà văn đối với cuộc kháng chiến của dân tộc.

Vì sao Nam cao lại đặt ra vấn đề cách nhìn vào thời điểm ấy? và đặt ra cho ai? Đó là lớp văn nghệ sĩ trước 1945, tuy yêu nước và có tinh thần dân tộc, đi theo cách mạng, nhưng chưa thật hiểu cách mạng, hiểu nhân dân và kháng chiến. Họ còn nhiều hoài nghi, phân vân, do dự trước cuộc kháng chiến của dân tộc. Như vậy thì làm sao có thể nhìn đúng để viết đúng được, làm sao có thể phục vụ cuộc kháng chiến bằng ngòi bút của mình? Họ đang "tìm đường" và "nhận đường" cho mình. Và Nam Cao đã giúp họ "gỡ nứt" bằng truyện ngắn Đôi mắt: xác lập cho họ một chỗ đứng  và một cách nhìn để giải tỏa những băn khoăn, vướng mắc trong ngòi bút của họ.

Tuyên ngôn nghệ thuật của Đôi mắt không chỉ là vấn đề bức xúc lúc bấy giờ mà còn là vấn đề cốt tử, vĩnh hằng của văn nghệ sĩ: "thế giới quan quyết định sáng tác nghệ thuật". Có nghĩa là, cách nhìn hiện thực đúng thì sẽ đem lại những tác phẩm tốt, có ích cho đời, và ngược lại

Nam Cao đã đặt ra vấn đề cốt tử này – không phải bằng lí luận khô khan trừu tượng, mà bằng một hình tượng nghệ thuật sóng đôi hấp dẫn, sinh động với hai nhân vật có lập trường và cách nhìn đối lập nhau: Hoàng và Độ. Văn sĩ Hoàng là tiêu biểu cho loại người có cách nhìn sai lệch, phiến diện (Nam Cao gọi là "nhìn một phía") với thái độ hằn học, khinh miệt quần chúng và không tin tưởng vào cuộc kháng chiến của nhân dân: ông ta chỉ chăm chăm nhìn vào hiện tượng bên ngoài mà không thấy được bản chất tốt đẹp bên trong của người nông dân yêu nước kháng chiến. Ngược lại là Độ – nhà văn có cách nhìn đúng đắn, toàn diện (thấy được cả mặt tích cực, mặt hạn chế tồn tại, và đâu là bản chất của người nông dân) với thái độ thông cảm và tin tưởng. Trước sự việc anh nông dân vác tre đi rào làng kháng chiến, Hoàng chỉ thấy đó là một con người "ngố và nhặng xị", một con vẹt đọc thuộc lòng ba giai đoạn kháng chiến; nhưng Độ lại thấy ở anh một tấm lòng yêu nước thật hồn nhiên và vô tư.

Cách nhìn khác nhau ấy, suy cho cùng, là do chỗ đứng khác nhau của hai nhà văn quyết định, sống một cuộc sống cá nhân, ích kỉ, hưởng lạc, xa rời nhân dân, tách biệt hẳn cuộc sống kháng chiến như Hoàng thì không thể cổ cách nhìn giống như Độ – một nhà văn của nhân dân, sống hòa mình cùng quần chúng, sẵn sàng "làm anh tuyên truyền nhãi nhép" phục vụ kháng chiến. Ở văn sĩ Hoàng, cái chính là vấn đề lập trường.

Đôi mắt xứng đáng là "tuyên ngôn nghệ thuật" của một lớp văn nghệ sĩ hồi đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Đây là tuyên ngôn về lập trường kháng chiến của nhà văn, về cách nhìn đúng đắn hiện thực để sáng tạo nghệ thuật, cũng là tuyên ngôn về khuynh hướng mỹ học mới: cái đẹp là thuộc về nhân dân lao động, những con người bình thường mà vĩ đại – nhân vật chính của nền văn học mới.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved