avatar
level icon
Ngọc Mai

3 giờ trước

Đề bài: Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bài suy nghĩ của em về cảnh cho chữ trong Truyện ngắn Chữ Người Tử Tù của Nguyễn Tuân( ngắn gọn)

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ngọc Mai
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

3 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Nguyễn Tuân là một cây bút xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại, ông có những sáng tác ở nhiều thể loại. Trong đó, tiêu biểu nhất là truyện ngắn Chữ người tử tù. Tác phẩm được in trong tập Vang bóng một thời (1940). Chữ người tử tù là truyện ngắn đặc sắc, góp phần làm nên thành công cho toàn tập truyện. Nổi bật trong thiên truyện là cảnh cho chữ - một cảnh tượng xưa nay chưa từng có.

Cảnh cho chữ diễn ra trong phòng giam chật hẹp, hôi hám, bẩn thỉu. Thời gian vào nửa đêm, khi mọi hoạt động sống gần như ngừng lại thì chính lúc này, trong nhà giam chật chội, bẩn thỉu ấy lại diễn ra một câu chuyện hết sức thú vị. Người cho chữ là kẻ tử tù tay đeo gông, chân vướng xiềng. Kẻ xin chữ là viên quản ngục đang run run bưng chậu mực. Người tử tù đứng thẳng người, lưng thẳng băng, cổ khoác chiếc áo vải ngày thường, còn viên quản ngục khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ... mịt mù khói tỏa, cảnh cho chữ ấy khác nào cảnh cho chữ của Thánh Thiện Thần. Qua đó ta thấy được rằng, không phải ai khác mà chính Huấn Cao mới là người làm chủ hoàn cảnh. Huấn Cao đang tung hoành, mạnh mẽ, tự do bay bổng ngòi bút của mình. Còn viên quan coi ngục chỉ cúi đầu và run run khi nhận chữ. Ở đây, viên quản ngục chính là người đỡ tác giả để ông viết lên bức tranh cho chữ vô tiền khoáng hậu này.

Trong chốn tù ngục tối tăm, bẩn thỉu ấy, người nghệ sĩ cho chữ lại không phải là kẻ quyền quý cao sang hay được ngưỡng mộ mà lại là tên tội phạm tử tù bị nhốt chờ ngày hành hình. Nhưng hắn vẫn ung dung, bình thản, không hề lo sợ, nao núng. Bởi vì giờ đây, trong hắn chỉ còn lòng yêu cái đẹp, niềm kiêu hãnh vì đã giữ được thiên lương tốt đẹp của mình. Và giờ đây, cái đẹp đang ngự trị, lấn át tất cả mọi thứ khác. Ánh sáng của bó đuốc cháy đỏ rực soi tỏ từng nét chữ, mùi thơm của thỏi mực bốc lên cùng làn khói nghi ngút. Từng nét chữ như được nâng đỡ bởi khói lửa địa ngục, nó vượt qua mọi sự dơ bẩn, hôi hám để vươn tới tầm cao vĩ đại. Đó là cái đẹp chiến thắng cái xấu xa, cái thiên lương chiến thắng tội ác.

Như vậy, cảnh cho chữ trong truyện ngắn Chữ người tử tù của nhà văn Nguyễn Tuân là cảnh tượng xưa nay chưa từng có. Nó thể hiện sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện lương trước cái xấu xa, tàn nhẫn. Đồng thời, khẳng định sự bất tử của cái đẹp trong cuộc đời. Đây cũng là thông điệp nhân văn sâu sắc mà nhà văn muốn gửi gắm đến người đọc.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
yêu mèo

2 giờ trước

Trong truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân, cảnh cho chữ thực sự gây ấn tượng rất mạnh cho người đọc. Có thể nói, tác giả đã dồn bút lực tạo nên một kiểu kết truyện đặc sắc, để lại rất nhiều dư âm. Chỉ với cảnh này, các nhân vật mới thực sự bộc lộ tất cả những gì vốn có của mình. Một Huấn Cao trước đây chỉ được biết đến qua lời truyền tụng viết chữ rất nhanh và rất đẹp, thì giờ đây bàn tay tài hoa ấy sẽ vung bút viết nên những nét chữ vuông vắn, tươi tắn trên tấm lụa trắng còn nguyên vẹn lần hồ trước con mắt cảm phục của những người được vinh hạnh chứng kiến. Một thầy thơ lại trước đây ta ngờ rằng “hẳn không phải là kẻ xấu hay là vô tình”, thì lúc này “run run bưng chậu mực” với thái độ khiêm nhường, cung kính, như tự chứng thực phẩm cách trong sạch của mình. Một quản ngục vốn có thiên lương và tấm lòng biệt nhỡn liên tài, trong tình huống này đã không ngần ngại cúi đầu trước khí phách, tài hoa. Rõ ràng, trong cảnh cho chữ, tất cả đều được đẩy đến đỉnh điểm, tột cùng, là sự thăng hoa của mọi vẻ đẹp. Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Tuân đã xem đây là “cảnh tượng xưa nay chưa từng có”. Muốn lí giải sâu hơn ý nghĩa nghệ thuật của đoạn kết đặc sắc này, trước hết cần hiểu rằng: việc cho chữ được nhà văn miêu tả ở đây là sáng tạo ra một bức tranh chữ (sản phẩm của nghệ thuật thư pháp), cũng có nghĩa là một cái đẹp cao quý được khai sinh. Thử hỏi trên đời này đã có tác phẩm nghệ thuật nào được sáng tạo trong những điều kiện lạ lùng như bức thư pháp được viết đêm nay trong nhà ngục tỉnh Sơn? Hãy xem: không gian dành cho người nghệ sĩ chảng phải là một thư phòng ấm áp, sang trọng như xưa nay vẫn thấy, mà là một buồng giam chật chội, ẩm thấp, hôi hám; tường đầy mạng nhện, nền nhà đầy phân chuột, phân gián. Thời gian là vào ban đêm, nhưng lại là đêm cuối cùng của một tử tù. Ánh sáng soi tỏ căn buồng là một bó đuốc tẩm dầu đỏ rực, khói toả nghi ngút như một đám cháy nhà gọi cảm giác thật dữ dội. Người nghệ sĩ – nhân tố trung tâm quyết định sự ra đời của tác phẩm – là một người tử tù “cổ đeo gông, chân vướng xiềng”, chỉ vài giờ sau sẽ bị giải đến pháp trường. Nội chừng ấy yếu tố cũng đủ thấy cảnh cho chữ là một cảnh thật hiếm có, lạ lùng. Trong đoạn kết của tác phẩm, người đọc còn được chứng kiến sự thay đổi vị thế kì lạ và ngoạn mục, đảo lộn cả trật tự vốn có của chốn lao tù. Người coi ngục, đại diện của quyền lực nhà nước, thì trở nên nhỏ bé, lặng lẽ phục dịch bên cạnh người tử tù và chắp tay cúi đầu vái nhận lời khuyên bảo của tử tù. Còn người tử tù, kẻ bị tước hết mọi quyền (kể cả quyền sống) thì lại trở nên cao lớn lồng lộng, với quyền uy tối thượng của người nghệ sĩ trong giây phút xuất thần sáng tạo. Tuy nhiên, trong khung cảnh trang nghiêm, xúc động này, khoảng cách ấy không phải là bất biến. Khi bức chữ đã được viết xong, khi mùi mực thơm tho tinh khiết toả ngát cả căn buồng, thanh tẩy những gì ô uế, thì trước mát ta không còn kẻ cao người thấp, kẻ sang người hèn. Ba con người, ba mái đầu chụm vào nhau cung kính lặng lẽ ngắm nhìn bức chữ, rưng rưng xúc động trước cái đẹp vừa được sinh thành. Phút tương ngộ diệu kì của những tấm lòng trong thiên hạ, sự giao hoà, toả sáng của tài năng, khí phách và thiên lương, sự thăng hoa của cái đẹp… đó mới thực là điều chưa thấy bao giờ. Chiêm ngưỡng cảnh cho chữ đầy ngoạn mục, người đọc còn bị cuốn hút bởi nghệ thuật độc đáo, già dặn của Nguyễn Tuân. Nhà văn có biệt tài trong việc dựng không khí, tạo tình huống, khắc hoạ nhân vật. Chỉ vài nét chấm phá, lập tức một cảnh tượng sáng tạo nghệ thuật thư pháp, đặc trưng của nền văn hoá chữ Hán, hiện ra trước mắt ta thật rõ nét. Đúng như có người đã nhận xét: cảnh cho chữ mang đậm chất điện ảnh bởi Nguyễn Tuân đã biết phát huy tối đa hiệu quả của phép tương phản. Đó là sự tương phản giữa bóng tối và ánh sáng; giữa cái đẹp cao cả của nghệ thuật và chốn lao tù ô uế, phàm tục; giữa người tù thân thể bị gông xiềng mà nhân cách và tinh thần tự do với viên quản ngục có quyền hành mà chẳng khác nào chịu án chung thân về mặt tinh thần; giữa con người thiên lương và con người công cụ… Xét trên mọi phương diện, cảnh cho chữ là biểu hiện sâu sắc nhất của cảm hứng lãng mạn của Nguyễn Tuân trong Chữ người tử tù.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved