3 giờ trước
3 giờ trước
2 giờ trước
Bạn cần so sánh và đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật của hai tác giả Nam Cao (trong đoạn trích "Dì Hảo") và Trần Thùy Mai (trong đoạn trích "Trăng nơi đáy giếng"). Dưới đây là phần so sánh và đánh giá chi tiết:
So sánh nghệ thuật xây dựng nhân vật
Nghệ thuật xây dựng nhân vật của Nam Cao và Trần Thùy Mai trong hai đoạn trích có những điểm tương đồng và khác biệt rõ rệt, chủ yếu tập trung vào việc khắc họa bi kịch của người phụ nữ trong những bối cảnh xã hội khác nhau.
Tiêu chíĐoạn 1 (Nam Cao - Dì Hảo)Đoạn 2 (Trần Thùy Mai - Trăng nơi đáy giếng)Nhân vật trung tâmDì Hảo (Người phụ nữ nghèo khổ, bệnh tật, bị chồng bỏ rơi, không oán trách)Nhân vật "tôi" - Hạnh (Cô giáo trí thức, bị chồng phản bội, chủ động nhường chồng)Góc nhìn kể chuyệnGóc nhìn của người kể chuyện bên ngoài (chúng tôi) xen lẫn với những lời bình luận, đánh giá sâu sắc của tác giả.Góc nhìn người kể chuyện xưng "tôi" (ngôi thứ nhất) - tâm lí nhân vật được bộc lộ trực tiếp, chân thực.Biểu hiện nội tâmChủ yếu qua hành động và ngoại cảnh (nghiến chặt răng, khóc nức nở, thổ ra nước mắt). Bi kịch và sự cam chịu được soi chiếu qua lời bình luận, triết lí của tác giả (trách làm gì hắn, không trách bà tôi).Chủ yếu qua ý nghĩ, cảm xúc, độc thoại nội tâm (Tôi không dám trách, tôi mừng, tôi rụng rời, đi trong đêm như người ngây, cái số tôi sao mà trớ trêu).Ngôn ngữ, giọng vănGiọng văn hiện thực, lạnh lùng nhưng ẩn chứa lòng thương cảm sâu sắc. Ngôn ngữ chính xác, giàu tính khái quát triết lí về thân phận.Giọng văn tự sự, thấm đẫm chất trữ tình, day dứt. Ngôn ngữ nhẹ nhàng, tinh tế nhưng sắc bén trong việc lột tả sự bi kịch.Mối quan hệ/ xung độtBi kịch do hoàn cảnh sống, cái đói, cái nghèo (hắn phải ăn, phải uống) đẩy đến sự tha hóa, tàn nhẫn.Bi kịch do sự phức tạp của tình yêu, hôn nhân và danh dự/công danh (phải giữ gìn, được tín nhiệm cao, cái tình với nhau).Đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật
1. Nam Cao và nghệ thuật hiện thực – tâm lí trong Dì Hảo
Nam Cao đã vận dụng thành công nghệ thuật hiện thực gắn liền với phân tích tâm lí và triết lí sâu sắc để xây dựng nhân vật dì Hảo:
2. Trần Thùy Mai và nghệ thuật phân tích tâm lí tinh tế trong Trăng nơi đáy giếng
Trần Thùy Mai tập trung hoàn toàn vào việc khai thác chiều sâu tâm lí phức tạp của người phụ nữ hiện đại, trí thức qua nhân vật "tôi" (Hạnh):
Tổng kết và Đánh giá chung
Cả Nam Cao và Trần Thùy Mai đều là những bậc thầy trong việc xây dựng nhân vật qua phân tích tâm lí.
Cả hai đoạn trích đều đạt đến sự thành công trong việc khắc họa nỗi khổ muôn thuở của người phụ nữ nhưng với những bút pháp riêng biệt, làm nổi bật phong cách nghệ thuật độc đáo của từng tác giả.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
2 giờ trước
Top thành viên trả lời