Giúp mình với!

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Tự tình (bài 2) Hồ Xuân Hương Đêm khuya văng vẳ
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của ☭𝕃ê♕ℕ𝕘ọ𝕔♕ℚ𝕦𝕒𝕟𝕘ᵛᶰシ 2k10♏️
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

17/10/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
Đoạn thơ trên trích trong bài "Tự Tình" của Hồ Xuân Hương, thể hiện tâm trạng buồn bã, cô đơn của tác giả khi phải xa quê hương, gia đình.

- Phân tích nội dung:
+ Hai câu đầu: "Chiều chiều ra đứng ngõ sau/ Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều." Tác giả sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ để miêu tả nỗi nhớ quê hương da diết. Hình ảnh "chiều chiều", "ngõ sau" gợi lên không gian vắng lặng, cô đơn, khiến cho nỗi nhớ càng thêm da diết. Từ láy "ruột đau chín chiều" nhấn mạnh sự đau đớn, tiếc nuối của tác giả khi phải xa quê hương.
+ Hai câu cuối: "Cây đa già cổ thụ/ Lá vàng rơi rụng đầy sân." Hình ảnh cây đa già cổ thụ và lá vàng rơi rụng gợi lên khung cảnh mùa thu buồn bã, ảm đạm. Cây đa là biểu tượng của làng quê Việt Nam, lá vàng rơi rụng gợi lên sự tàn phai, chia ly. Điều này càng làm tăng thêm nỗi buồn, cô đơn của tác giả.

- Phân tích nghệ thuật:
+ Sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc nhưng giàu sức gợi hình, gợi cảm.
+ Biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng hiệu quả, tạo nên những hình ảnh đẹp, giàu ý nghĩa.
+ Nhịp thơ chậm rãi, đều đặn, phù hợp với tâm trạng buồn bã, cô đơn của tác giả.

Kết luận: Đoạn thơ trên đã thể hiện thành công tâm trạng buồn bã, cô đơn của tác giả khi phải xa quê hương, gia đình. Qua đó, ta thấy được tình yêu quê hương tha thiết, sâu sắc của nữ sĩ Hồ Xuân Hương.

Bài thơ "Tự Tình II" của Hồ Xuân Hương là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách thơ trữ tình, sâu lắng của bà. Bài thơ thể hiện tâm trạng buồn bã, cô đơn của người phụ nữ trong xã hội xưa, đồng thời cũng phản ánh những khát khao hạnh phúc, tự do của họ.

Phân tích nội dung:

* Khổ thơ đầu: Miêu tả cảnh vật thiên nhiên vào đêm khuya thanh vắng, gợi lên không khí tĩnh lặng, u buồn. Hình ảnh "trống canh dồn", "hồng nhan", "nước non" tạo nên một bức tranh tâm trạng đầy ám ảnh. Câu thơ "Trơ cái hồng nhan với nước non" thể hiện sự cô đơn, lạc lõng của người phụ nữ giữa dòng đời.
* Khổ thơ thứ hai: Thể hiện tâm trạng chán chường, tuyệt vọng của người phụ nữ khi phải chịu đựng những bất công, oan trái trong cuộc sống. Hình ảnh "chén rượu hương đưa", "vầng trăng bóng xế", "rêu từng đám", "đá mấy hòn" đều mang ý nghĩa ẩn dụ cho những khó khăn, thử thách mà người phụ nữ phải vượt qua. Câu thơ "Ngán nỗi xuân đi xuân lại lai/Mảnh tình san sẻ tí con con" thể hiện sự tiếc nuối tuổi xuân, khát khao hạnh phúc bị kìm hãm bởi những ràng buộc của xã hội.
* Khổ thơ cuối: Khát vọng vươn lên, thoát khỏi nghịch cảnh của người phụ nữ. Hình ảnh "xiên ngang mặt đất", "đâm toạc chân mây", "mấy hòn đá" thể hiện sức mạnh tiềm tàng, ý chí kiên cường của người phụ nữ. Câu thơ "Gái tơ đã kém chồng chung/Chém cha cái kiếp lấy chồng chung!" thể hiện sự phẫn uất, quyết liệt của người phụ nữ trước số phận bất công.

Phân tích nghệ thuật:

* Thể thơ thất ngôn bát cú đường luật: Bài thơ tuân thủ chặt chẽ quy tắc về niêm, vần, đối, tạo nên sự cân đối, hài hòa về cấu trúc.
* Biện pháp tu từ: Sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, đối lập để tăng thêm tính biểu cảm cho bài thơ. Ví dụ: "Trơ cái hồng nhan với nước non" - so sánh, "Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn" - ẩn dụ, "Xiên ngang mặt đất rêu từng đám/Đâm toạc chân mây đá mấy hòn" - đối lập.
* Ngôn ngữ: Ngôn ngữ giản dị, mộc mạc nhưng giàu sức gợi hình, gợi cảm.

Kết luận:

"Tự Tình II" là một bài thơ hay, thể hiện tài năng và tâm hồn của Hồ Xuân Hương. Bài thơ không chỉ là tiếng lòng của người phụ nữ trong xã hội xưa mà còn là lời tố cáo xã hội bất công, trọng nam khinh nữ. Đồng thời, bài thơ cũng ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, ý chí kiên cường của người phụ nữ Việt Nam.

câu 1. Bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" được viết bằng thể thơ 5 chữ, sử dụng phương thức biểu đạt chính là tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.

- Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ 5 chữ, mỗi dòng có 5 tiếng, tạo nên nhịp điệu nhẹ nhàng, phù hợp với nội dung bài thơ.
- Phương thức biểu đạt:
- Tự sự: Bài thơ kể lại câu chuyện về đêm Bác Hồ không ngủ, tập trung vào hành động, tâm trạng của Bác và những người lính.
- Miêu tả: Bài thơ miêu tả khung cảnh thiên nhiên, hình ảnh Bác Hồ, các chiến sĩ, tạo nên bức tranh sinh động về cuộc sống chiến đấu gian khổ nhưng đầy ý nghĩa.
- Biểu cảm: Bài thơ thể hiện tình cảm kính trọng, biết ơn sâu sắc của tác giả đối với Bác Hồ, đồng thời ca ngợi phẩm chất cao đẹp của Người.

Kết luận: Việc phân tích thể thơ và phương thức biểu đạt giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách thức tác giả xây dựng nội dung, nghệ thuật của bài thơ, từ đó cảm nhận trọn vẹn giá trị tư tưởng và nghệ thuật của tác phẩm.

câu 2. Nhân vật trữ tình trong bài thơ "Tây Tiến" của Quang Dũng là chính bản thân tác giả - người lính Tây Tiến, đồng thời cũng là những người đồng đội của ông trong đoàn quân Tây Tiến. Nhân vật này được thể hiện qua những cảm xúc, suy nghĩ và hành động của tác giả khi nhớ về chiến trường xưa, về những người đồng đội đã hy sinh vì đất nước.

Phản ánh:

Quá trình giải quyết vấn đề cho thấy việc sử dụng phương pháp tiếp cận thay thế giúp học sinh hiểu rõ hơn về vai trò của nhân vật trữ tình trong bài thơ. Việc phân tích các yếu tố nghệ thuật như ngôn ngữ, hình ảnh, giọng điệu... giúp học sinh nhận biết được cách tác giả thể hiện tâm tư, tình cảm của mình thông qua nhân vật trữ tình. Bên cạnh đó, việc mở rộng vấn đề bằng cách liên hệ với các bài thơ khác có cùng chủ đề giúp học sinh nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

câu 3. - Cách thức gieo vần: Bài thơ sử dụng vần chân, vần lưng, vần liền, vần cách, vần ôm,...
- Câu gieo vần: Trong bài thơ " ", có thể xác định được các câu gieo vần như sau:
+ Vần chân: ...
+ Vần lưng: ...
+ Vần liền: ...
+ Vần cách: ...
+ Vần ôm: ...
- Cách đối trong cặp câu thực: Cặp câu thực thường sử dụng phép đối để tạo sự cân xứng về mặt cấu trúc, đồng thời tăng tính nhạc điệu cho bài thơ.
+ Đối chữ: ...
+ Đối ý: ...

câu 5. Câu thơ "Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám, đâm toạc chân mây, đá mấy hòn" sử dụng hai biện pháp tu từ chính là nhân hóađiệp ngữ.

* Nhân hóa: Tác giả đã nhân hóa những sự vật vô tri vô giác như "rêu", "đá" bằng cách sử dụng động từ chỉ hành động của con người như "xiên ngang", "đâm toạc". Điều này khiến cho cảnh vật trở nên sinh động, có hồn hơn, tạo cảm giác mạnh mẽ, dữ dội.
* Điệp ngữ: Việc lặp lại cụm từ "đâm toạc" ở cả hai câu thơ nhấn mạnh sức sống mãnh liệt, kiên cường của thiên nhiên, đồng thời thể hiện sự bất khuất, kiên cường của con người trước mọi khó khăn thử thách.

Tác dụng của các biện pháp tu từ:

* Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, giúp người đọc dễ dàng hình dung được khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đầy sức sống.
* Nhấn mạnh vẻ đẹp hoang sơ, dữ dội nhưng cũng rất thơ mộng của núi rừng Việt Bắc.
* Thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời, ý chí kiên cường của con người Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

câu 6. Trong câu thơ "Ngán nỗi xuân đi, xuân lại lại", tác giả sử dụng từ "xuân" với hai nghĩa khác nhau:

* Nghĩa thứ nhất: Từ "xuân" ở đây chỉ mùa xuân - mùa đẹp nhất trong năm, mang ý nghĩa của sự tươi mới, hy vọng và niềm vui.
* Nghĩa thứ hai: Từ "xuân" cũng có thể được hiểu là tuổi trẻ, thời gian thanh xuân - giai đoạn đẹp đẽ nhất trong cuộc đời mỗi con người.

Tác giả sử dụng từ "xuân" với cả hai nghĩa này để tạo nên một bức tranh tương phản về thời gian và tâm trạng của nhân vật trữ tình. Mùa xuân đến rồi đi, nhưng tuổi trẻ thì không thể quay trở lại. Điều này khiến cho nhân vật trữ tình cảm thấy tiếc nuối, chán chường trước sự vô thường của cuộc sống.

câu 7. Người phụ nữ, từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho nghệ sĩ, được tôn vinh qua nhiều hình ảnh đẹp đẽ và đa dạng. Trong xã hội xưa, họ thường bị gò bó bởi những quy tắc và định kiến, nhưng giờ đây, vai trò và địa vị của họ đã thay đổi đáng kể. Người phụ nữ hiện đại không chỉ mang vẻ đẹp ngoại hình mà còn tỏa sáng với phẩm chất tinh thần, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho mọi người noi theo.

Trong xã hội hiện đại, người phụ nữ không chỉ đơn thuần là "phái yếu" mà còn sở hữu khả năng tương đương với nam giới trên mọi mặt trận. Họ không chỉ biết chăm lo cho gia đình mà còn có thể tự tin bước ra ngoài xã hội, khẳng định bản thân và đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Với sự tiến bộ của giáo dục và nhận thức, người phụ nữ ngày càng được tôn trọng và bình đẳng hơn, có cơ hội tiếp cận nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, khoa học kỹ thuật. Rất nhiều phụ nữ đã ghi dấu ấn đậm nét trong các ngành nghề này, thậm chí đạt được những thành công vượt trội. Điều này cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của người phụ nữ trong xã hội hiện đại.

Bên cạnh đó, vai trò của người phụ nữ trong gia đình cũng không thể phủ nhận. Họ vẫn giữ vững truyền thống "giỏi việc nước, đảm việc nhà", vừa chăm sóc con cái, vun vén hạnh phúc gia đình, vừa tham gia vào các hoạt động cộng đồng và xã hội. Sự cân bằng giữa công việc và gia đình đòi hỏi sự linh hoạt và khéo léo từ phía người phụ nữ. Tuy nhiên, áp lực từ công việc và gia đình đôi khi khiến họ cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. Do đó, việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và gia đình là một thử thách không nhỏ đối với người phụ nữ hiện đại.

Tuy nhiên, dù có những thách thức, người phụ nữ vẫn luôn cố gắng để hoàn thiện bản thân và thực hiện tốt vai trò của mình trong gia đình và xã hội. Họ không ngừng nỗ lực để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sống và trau dồi phẩm chất đạo đức. Hình ảnh người phụ nữ hiện đại không chỉ là người vợ, người mẹ mẫu mực mà còn là những người lao động giỏi giang, những nhà lãnh đạo tài năng. Những đóng góp to lớn của họ đã góp phần xây dựng một xã hội văn minh, giàu đẹp.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved