Trong văn học Việt Nam thời kì kháng chiến chống Pháp và Mĩ, hình tượng người chiến sĩ luôn giữ một vị trí quan trọng, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà văn, nhà thơ. Hai đoạn trích "Năm mươi sáu ngày đêm..." của Chính Hữu và "Hoan hô chiến sĩ Điện Biên..." của Tố Hữu đã khắc họa thành công vẻ đẹp của hình tượng này. Tuy nhiên, mỗi tác giả lại có cách nhìn nhận và thể hiện riêng biệt, tạo nên những nét đặc sắc riêng cho mỗi đoạn trích.
Trước hết, trong đoạn trích "Năm mươi sáu ngày đêm...", Chính Hữu đã tái hiện lại hình ảnh người chiến sĩ trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt của chiến tranh. Họ phải đối mặt với sự sống và cái chết cận kề, nhưng vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, dũng cảm, bất khuất. Vẻ đẹp của họ toát lên từ tấm lòng cao cả, tình đồng chí thiêng liêng, sẵn sàng hy sinh vì lí tưởng độc lập tự do. Những câu thơ: "Chia nhau một trưa nắng/ Một chiều mưa" hay "Chia nhau đứng trong chiến hào chật hẹp/ Chia nhau cuộc đời, chia nhau cái chết" đã thể hiện rõ nét sự gắn bó, sẻ chia của những người lính trong hoàn cảnh chiến đấu gian khổ. Họ cùng nhau trải qua những giây phút hiểm nguy, cùng nhau chịu đựng những thiếu thốn, vất vả, cùng nhau chiến đấu và hi sinh. Qua đó, ta thấy được tinh thần đoàn kết, đồng lòng, cùng nhau vượt qua mọi gian khổ để đạt được mục tiêu cuối cùng.
Tương tự, trong đoạn trích "Hoan hô chiến sĩ Điện Biên...", Tố Hữu cũng ca ngợi vẻ đẹp của người chiến sĩ trong trận đánh Điện Biên Phủ oanh liệt. Đó là những người lính kiên cường, bất khuất, quyết tâm giành thắng lợi trong trận chiến cam go, ác liệt. Họ đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, thậm chí là hi sinh xương máu để giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Những câu thơ: "Khoan núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt/ Băng mình qua núi thép gai/ Chèn lưng cứu pháo/ Nhắm mắt, còn ôm" đã thể hiện rõ nét sự dũng cảm, kiên cường, bất khuất của những người lính Điện Biên Phủ. Họ đã chiến đấu bằng tất cả sức lực, trí tuệ và lòng yêu nước nồng nàn.
Tuy nhiên, bên cạnh những nét tương đồng, hai đoạn trích cũng có những nét riêng biệt trong cách thể hiện vẻ đẹp của hình tượng người chiến sĩ. Trong đoạn trích "Năm mươi sáu ngày đêm...", Chính Hữu tập trung khai thác vẻ đẹp tâm hồn, tinh thần của người chiến sĩ. Ông đã sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, giàu hình ảnh để khắc họa chân dung người lính trong hoàn cảnh chiến đấu gian khổ. Còn trong đoạn trích "Hoan hô chiến sĩ Điện Biên...", Tố Hữu lại chú trọng vào việc ca ngợi tinh thần chiến đấu, ý chí kiên cường của người chiến sĩ. Ông đã sử dụng những hình ảnh, ngôn ngữ giàu sức gợi, tạo nên khí thế hào hùng, sôi nổi của trận chiến Điện Biên Phủ.
Tóm lại, vẻ đẹp của hình tượng người chiến sĩ trong hai đoạn trích "Năm mươi sáu ngày đêm..." và "Hoan hô chiến sĩ Điện Biên..." đều toát lên từ phẩm chất cao quý, đáng ngưỡng mộ. Dù ở hoàn cảnh nào, họ cũng luôn giữ vững tinh thần lạc quan, dũng cảm, bất khuất, sẵn sàng hi sinh vì lí tưởng độc lập tự do. Họ là biểu tượng của tinh thần yêu nước, lòng dũng cảm, và ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam.