Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1:
Để giải quyết bài toán này, chúng ta cần phân tích từng phần một cách chi tiết.
a) Tìm $\theta$ khi $\overrightarrow{m} - \theta = (-4; -5; -4)$
Ta có:
\[
\overrightarrow{m} - \theta = (-4; -5; -4)
\]
\[
\Rightarrow \theta = \overrightarrow{m} - (-4; -5; -4) = (2; -6; 5) - (-4; -5; -4)
\]
\[
= (2 + 4; -6 + 5; 5 + 4) = (6; -1; 9)
\]
b) Tìm $\theta$ khi $-2\overrightarrow{m} - \theta = (-10; 13; -17)$
Ta có:
\[
-2\overrightarrow{m} - \theta = (-10; 13; -17)
\]
\[
\Rightarrow \theta = -2\overrightarrow{m} - (-10; 13; -17) = -2(2; -6; 5) - (-10; 13; -17)
\]
\[
= (-4; 12; -10) - (-10; 13; -17)
\]
\[
= (-4 + 10; 12 - 13; -10 + 17) = (6; -1; 7)
\]
c) Kiểm tra độ dài của $\theta$ khi $[\theta] = \sqrt{86}$
Độ dài của vector $\theta = (6; -1; 7)$ là:
\[
[\theta] = \sqrt{6^2 + (-1)^2 + 7^2} = \sqrt{36 + 1 + 49} = \sqrt{86}
\]
Vậy điều kiện này thỏa mãn.
d) Kiểm tra $\cos(\overrightarrow{m}; \theta) = \frac{53.18396}{16779}$
Để kiểm tra điều này, ta cần tính tích vô hướng của hai vector và độ dài của chúng.
Tích vô hướng:
\[
\overrightarrow{m} \cdot \theta = (2; -6; 5) \cdot (6; -1; 7) = 2 \times 6 + (-6) \times (-1) + 5 \times 7
\]
\[
= 12 + 6 + 35 = 53
\]
Độ dài của $\overrightarrow{m}$:
\[
[\overrightarrow{m}] = \sqrt{2^2 + (-6)^2 + 5^2} = \sqrt{4 + 36 + 25} = \sqrt{65}
\]
Độ dài của $\theta$ đã tính ở trên là $\sqrt{86}$.
Vậy $\cos(\overrightarrow{m}; \theta)$ là:
\[
\cos(\overrightarrow{m}; \theta) = \frac{\overrightarrow{m} \cdot \theta}{[\overrightarrow{m}] \cdot [\theta]} = \frac{53}{\sqrt{65} \cdot \sqrt{86}}
\]
Ta cần kiểm tra xem giá trị này có bằng $\frac{53.18396}{16779}$ hay không. Tuy nhiên, giá trị $\frac{53.18396}{16779}$ có vẻ không chính xác vì nó không phải là một phân số đơn giản. Thay vào đó, ta chỉ cần kiểm tra xem giá trị $\frac{53}{\sqrt{65} \cdot \sqrt{86}}$ có hợp lý không.
Vậy, các điều kiện a, b, c đều thỏa mãn, và d cần kiểm tra lại giá trị chính xác của $\cos(\overrightarrow{m}; \theta)$.
Câu 1:
Để tìm tọa độ điểm \( D(a; b; c) \) sao cho \( A \) và \( D \) đối xứng nhau qua \( N \), ta sử dụng tính chất của điểm đối xứng qua một điểm.
Điểm \( D \) là điểm đối xứng của \( A \) qua \( N \) nghĩa là \( N \) là trung điểm của đoạn thẳng \( AD \). Do đó, tọa độ của \( N \) được tính theo công thức trung điểm:
\[
N\left(\frac{x_A + x_D}{2}, \frac{y_A + y_D}{2}, \frac{z_A + z_D}{2}\right) = (1; -5; -4)
\]
Với \( A(5; B; -9) \), ta có:
1. \(\frac{5 + a}{2} = 1\)
2. \(\frac{B + b}{2} = -5\)
3. \(\frac{-9 + c}{2} = -4\)
Giải từng phương trình:
1. Từ \(\frac{5 + a}{2} = 1\), ta có:
\[
5 + a = 2 \times 1 = 2 \implies a = 2 - 5 = -3
\]
2. Từ \(\frac{B + b}{2} = -5\), ta có:
\[
B + b = 2 \times (-5) = -10 \implies b = -10 - B
\]
3. Từ \(\frac{-9 + c}{2} = -4\), ta có:
\[
-9 + c = 2 \times (-4) = -8 \implies c = -8 + 9 = 1
\]
Vậy tọa độ của điểm \( D \) là \( D(-3; -10 - B; 1) \).
Tính tổng \( a + b + c \):
\[
a + b + c = -3 + (-10 - B) + 1 = -3 - 10 - B + 1 = -12 - B
\]
Do đó, giá trị của \( a + b + c \) là \( -12 - B \).
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.