Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 5:
Để giải quyết các câu hỏi liên quan đến đồ thị hàm số \( y = f(x) = ax^3 + bx^2 + cx + d \), ta cần phân tích từng ý một cách chi tiết.
a) Hàm số đồng biến trên khoảng \((-∞, -1)\).
Để hàm số đồng biến trên khoảng \((-∞, -1)\), đạo hàm của hàm số phải dương trên khoảng này.
Tính đạo hàm:
\[ f'(x) = 3ax^2 + 2bx + c. \]
Để hàm số đồng biến trên \((-∞, -1)\), ta cần:
\[ 3ax^2 + 2bx + c > 0 \quad \forall x \in (-∞, -1). \]
Quan sát đồ thị, ta thấy hàm số có xu hướng đi lên từ \(-∞\) đến điểm cực đại tại \(x = -1\). Do đó, hàm số đồng biến trên khoảng này. Vậy ý a) đúng.
b) Hàm số đạt cực tiểu tại \(x = 1\).
Hàm số đạt cực tiểu tại \(x = 1\) nếu:
- \(f'(1) = 0\).
- Đạo hàm đổi dấu từ âm sang dương tại \(x = 1\).
Quan sát đồ thị, tại \(x = 1\), hàm số có điểm cực tiểu. Vậy ý b) đúng.
c) Đồ thị hàm số cắt trục Oy tại điểm có tọa độ \((0, 1)\).
Điểm cắt trục Oy có hoành độ \(x = 0\), do đó:
\[ f(0) = d = 1. \]
Quan sát đồ thị, điểm cắt trục Oy là \((0, 1)\). Vậy ý c) đúng.
d) \(2a + 3b + c = 9\).
Để kiểm tra điều kiện này, ta cần thêm thông tin về các hệ số \(a\), \(b\), \(c\). Tuy nhiên, từ đồ thị và các thông tin đã có, không thể xác định chính xác giá trị của \(a\), \(b\), \(c\) để kiểm tra điều kiện này. Do đó, không thể kết luận ý d) là đúng hay sai chỉ dựa vào đồ thị.
Tóm lại:
- a) Đúng.
- b) Đúng.
- c) Đúng.
- d) Không thể xác định.
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.