Bài 1
Indirect speech
(Câu gián tiếp)
I can use indirect speech in statements and questions to talk about minority groups.
(Tôi có thể sử dụng lời nói gián tiếp trong các câu phát biểu và câu hỏi để nói về các nhóm thiểu số.)
1. Nội dung câu hỏi
Complete the table below with expressions of time and place.
2. Phương pháp giải
Hoàn thành bảng dưới đây với các cách diễn đạt thời gian và địa điểm
3. Lời giải chi tiết
Bài 2
1. Nội dung câu hỏi
Read what these people say and write sentences with He/ She / They said (that)...
1 I love The Chăm traditional costume.
( Tôi yêu trang phục truyền thống Chăm.)
She said she loved The Chăm traditional costume.
(Cô cho biết cô rất yêu thích trang phục truyền thống Chăm.)
2 My dad will make nem cuốn today.
(Hôm nay bố tôi sẽ làm nem cuốn.)
.
3 We can't find banana flowers at the supermarket.
(Chúng tôi không thể tìm thấy hoa chuối ở siêu thị.)
.
4 You have to stew the meat to make thắng cố.
(Phải hầm thịt mới có thể làm thắng cố.)
.
5 Mù Căng Chải has one of the most beautiful valleys in Việt Nam.
(Mù Căng Chải là một trong những thung lũng đẹp nhất Việt Nam.)
.
2. Phương pháp giải
Đọc những gì những người này nói và viết câu với He/ She / They say (that)...
3. Lời giải chi tiết
2 He said (that) his dad would make nem cuốn that day.
(Anh ấy nói rằng bố anh ấy sẽ làm món nem cuốn vào ngày hôm đó.)
3 They said (that) they couldn’t find banana flowers at the supermarket.
(Họ nói rằng họ không thể tìm thấy hoa chuối ở siêu thị.)
4 She said (that) I had to stew the meat to make thắng cố.
(Cô ấy nói rằng tôi phải hầm thịt để làm thắng cố.)
5 He said (that) Mù Cang Chải had one of the most beautiful valleys in Việt Nam.
(Anh ấy nói rằng Mù Cang Chải là một trong những thung lũng đẹp nhất Việt Nam.)
Bài 3
1. Nội dung câu hỏi
Find ONE or TWO mistakes in each sentence and correct them.
1 Hoa asked if Việt Nam's minority groups live in the mountains.
(Hoa hỏi liệu các nhóm thiểu số ở Việt Nam có sống ở vùng núi không.)
2 My teacher told us that her parents are of Tày ethnic background.
(Cô giáo nói với chúng tôi rằng bố mẹ cô là người dân tộc Tày.)
3 Harry asked if did children of minority group go to school.
(Harry hỏi trẻ em dân tộc thiểu số có đi học không.)
4 They asked whether did Linda went to Hà Giang before.
(Họ hỏi Linda có đi Hà Giang trước đây không.)
5 Nam said that early marriage is forbidden in Việt Nam.
(Nam cho rằng việc kết hôn sớm bị cấm ở Việt Nam.)
2. Phương pháp giải
Tìm MỘT hoặc HAI lỗi sai trong mỗi câu và sửa chúng.
3. Lời giải chi tiết
1 live => lived
Hoa asked if Việt Nam's minority groups lived in the mountains.
(Hoa hỏi liệu các nhóm thiểu số ở Việt Nam có sống ở vùng núi không.)
2 are => were
My teacher told us that her parents were of Tày ethnic background.
(Cô giáo tôi kể rằng bố mẹ cô là người dân tộc Tày.)
3 did => x; go=> went
Harry asked if children of minority group went to school.
(Harry hỏi liệu trẻ em thuộc nhóm thiểu số có đi học không.)
4 did => x
They asked whether Linda went to Hà Giang before.
(Họ hỏi Linda có đi Hà Giang trước đây không.)
5 is => was
Nam said that early marriage was forbidden in Việt Nam.
(Nam cho biết việc kết hôn sớm bị cấm ở Việt Nam.)
Bài 4
1. Nội dung câu hỏi
Read the conversation and rewrite the sentences in indirect speech.
1 Nam: How is your assignment going?
(Công việc của bạn thế nào rồi?)
2 Me: I'm collecting information about the Yao people.
(Tôi đang thu thập thông tin về người Yao.)
3 Nam: Do you have any difficulties?
(Bạn có gặp khó khăn gì không?)
4 Me: I can't find much information on the Internet.
(Tôi không thể tìm thấy nhiều thông tin trên Internet.)
5 Nam: I have some useful books that you can borrow.
(Tôi có một số cuốn sách hữu ích mà bạn có thể mượn.)
6 Me: That's so nice. Thank you very much!
(Điều đó thật tuyệt. Cảm ơn rất nhiều!)
Today, I had a conversation with Nam about the assignment.
(Hôm nay tôi đã nói chuyện với Nam về bài tập.)
2. Phương pháp giải
Đọc đoạn hội thoại và viết lại câu bằng lời nói gián tiếp.
3. Lời giải chi tiết
1 He asked me how my assignment was going
(Anh ấy hỏi tôi công việc của tôi thế nào rồi)
2 I said I was collecting information about the Yao people
(Tôi nói tôi đang thu thập thông tin về người Yao)
3 He asked me if I had any difficulties
(Anh ấy hỏi tôi có gặp khó khăn gì không)
4 I said I couldn’t find much information on the Internet
(Tôi đã nói là tôi không tìm thấy nhiều thông tin trên Internet)
5 He said he had some useful books that I could borrow
(Anh ấy nói anh ấy có một số cuốn sách hữu ích mà tôi có thể mượn)
6 I said that was so nice
(Tôi đã nói điều đó thật tuyệt vời)
Bài 5
1. Nội dung câu hỏi
Five things Sam told you before.
- I like Chăm curry with beef and curry paste.
(Tôi thích cà ri Chăm với thịt bò và sốt cà ri.)
- I can make five-color sticky rice.
(Tôi có thể làm xôi ngũ sắc.)
- I will buy a wooden steamer.
(Tôi sẽ mua một chiếc nồi hấp bằng gỗ.)
- T help mom making bánh chưng.
(Tôi giúp mẹ làm bánh chưng.)
- I may ask Hǎng about her trip to Mai Châu.
(Tôi có thể hỏi Hằng về chuyến đi Mai Châu của cô ấy.)
Now Sam says the following to Tuan. What will you say to her?
(Bây giờ Sam nói như sau với Tuấn. Bạn sẽ nói gì với cô ấy?)
1 I can't eat curry, I hate the taste of it.
(Tôi không thể ăn cà ri, tôi ghét mùi vị của nó.)
But you said you liked Chăm curry with beef and curry paste.
(Nhưng bạn nói bạn thích cà ri Chăm với thịt bò và sốt cà ri.)
2 I can't make sticky rice.
(Tôi không biết nấu xôi.)
But .
3 I need to borrow your steamer, Tuấn.
(Tôi cần mượn nồi hấp của bạn, Tuấn.)
But .
4 I never make bánh chưng.
(Tôi chưa bao giờ làm bánh chưng.)
But .
5 I may ask Hǎng about her trip to Hà Giang.
(Tôi có thể hỏi Hưng về chuyến đi Hà Giang của cô ấy.)
But .
2. Phương pháp giải
Năm điều Sam đã nói với bạn trước đây
3. Lời giải chi tiết
2 But you said you could make five-color sticky rice
(Nhưng bạn nói có thể làm xôi ngũ sắc)
3 But you said you would buy a wooden steamer
(Nhưng bạn nói sẽ mua một chiếc tủ hấp bằng gỗ)
4 But you said you helped your mom making bánh chưng
(Nhưng bạn nói bạn đã giúp mẹ làm bánh chưng)
5 But you said you might ask Hằng about her trip to Mai Châu
(Nhưng bạn nói bạn có thể hỏi Hằng về chuyến đi Mai Châu của cô ấy)
Bài 3. Lao động cần cù, sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 8
Bài 3. Lao động cần cù, sáng tạo
CHƯƠNG 4. OXI - KHÔNG KHÍ
CHƯƠNG 2. VẬN ĐỘNG
SGK Tiếng Anh Lớp 8 mới
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Anh 8 mới
SHS Tiếng Anh 8 - Global Success
SHS Tiếng Anh 8 - Explore English
SBT Tiếng Anh 8 - Global Success
SBT Tiếng Anh 8 - THiNK
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Anh lớp 8
SBT Tiếng Anh 8 - Macmillan Motivate
SBT Tiếng Anh 8 - Right on!
SBT Tiếng Anh 8 - Explore English
SBTTiếng Anh 8 - i-Learn Smart World
SBT Tiếng Anh 8 - Friends Plus
SGK Tiếng Anh Lớp 8
SBT Tiếng Anh Lớp 8 mới
Vở bài tập Tiếng Anh Lớp 8