Bài 1. Định lí Ta - let trong tam giác
Bài 2. Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta - let
Bài 3. Tính chất đường phân giác của tam giác
Bài 4. Khái niệm hai tam giác đồng dạng
Bài 5. Trường hợp đồng dạng thứ nhất
Bài 6. Trường hợp đồng dạng thứ hai
Bài 7. Trường hợp đồng dạng thứ ba
Bài 8. Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông
Bài 9. Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng
Ôn tập chương III. Tam giác đồng dạng
Bài 1. Hình hộp chữ nhật
Bài 2. Hình hộp chữ nhật (tiếp)
Bài 3. Thể tích của hình hộp chữ nhật
Bài 4. Hình lăng trụ đứng
Bài 5. Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng
Bài 6. Thể tích của hình lăng trụ đứng
Bài 7. Hình chóp đều và hình chóp cụt đều
Bài 8. Diện tích xung quanh của hình chóp
Bài 9. Thể tích của hình chóp đều
Ôn tập chương IV. Hình lăng trụ đứng. Hình chóp đều
Đề bài
Một xí nghiệp dự định sản xuất \(1500\) sản phẩm trong \(30\) ngày. Nhưng nhờ tổ chức lao động hợp lí nên thực tế đã sản xuất mỗi ngày vượt \(15\) sản phẩm. Do đó xí nghiệp đã sản xuất không những vượt mức dự định \(255\) sản phẩm mà còn hoàn thành trước thời hạn. Hỏi thực tế xí nghiệp đã rút ngắn được bao nhiêu ngày?
Phương pháp giải - Xem chi tiết
- Bước 1: Đặt số ngày rút bớt làm ẩn, biểu diễn các đại lượng còn lại theo ẩn.
- Bước 2: Từ điều kiện của để bài lập phương trình biểu diễn mối quan hệ giữa các đại lượng.
- Bước 3: Tìm ẩn.
- Bước 4: Kết luận.
Lời giải chi tiết
Cách 1:
Số sản phẩm trong một ngày theo dự định ban đầu là \(\dfrac{{1500}}{{30}}=50\) (sản phẩm).
Thực tế, mỗi ngày xí nghiệp sản xuất được: \(50 + 15 = 65\) (sản phẩm)
Tổng số sản phẩm thực tế xí nghiệm sản xuất được: \(1500 + 255 = 1755\) (sản phẩm)
Thời gian thực tế xí nghiệm sản xuất là: \(1755 : 65 = 27\) (ngày)
Vậy số ngày được rút ngắn so với dự định là: \(30 – 27 = 3\) (ngày).
Cách 2:
Gọi số ngày rút bớt là \(x\) (ngày) \((0 < x < 30)\)
Số sản phẩm trong một ngày theo dự định ban đầu là \(\dfrac{{1500}}{{30}}=50\) (sản phẩm).
Tổng số sản phẩm sản xuất được sau khi đã tăng năng suất là:
\(1500 + 255 = 1755\) (sản phẩm)
Thời gian xí nghiệp hoàn thành công việc trên thực tế là: \(30-x\) (ngày)
Số sản phẩm sản xuất trong một ngày trên thực tế là:
\(\dfrac{{1755}}{{30 - x}}\) (sản phẩm)
Theo đề bài, thực tế đã sản xuất mỗi ngày vượt 15 sản phẩm, nên ta có phương trình :
\( \dfrac{{1755}}{{30 - x}} - 50 = 15 \)
\( \Leftrightarrow \dfrac{{1755}}{{30 - x}} = 50 + 15\)
\(\Leftrightarrow \dfrac{{1755}}{{30 - x}} = 65\)
\( \Leftrightarrow \dfrac{{1755}}{{30 - x}} = \dfrac{{65\left( {30 - x} \right)}}{{30 - x}}\)
\( \Rightarrow 1755 = 65( 30 - x )\)
\(⇔1755 = 1950 - 65 x\)
\(⇔65x = 1950 – 1755\)
\(⇔65 x = 195\)
\( \Leftrightarrow x = 195:65\)
\(⇔x = 3\) (thỏa mãn điều kiện)
Vậy xí nghiệp đã rút ngắn thời gian được \(3\) ngày.
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 8
Unit 4. Culture & Ethnic groups
Bài 1. Bài mở đầu
SOẠN VĂN 8 TẬP 1
Phần Địa lí
SGK Toán 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Toán 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8
SGK Toán 8 - Cánh Diều
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
SBT Toán Lớp 8
Giải bài tập Toán Lớp 8
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8