CH trang 93 MĐ
Em có biết nhà sản xuất đã thực hiện quy trình thiết kế kĩ thuật như thế nào để sản xuất chiếc giá sách ở Hình 14.1 không?
Phương pháp giải:
Nêu quy trình thiết kế giá sách dựa vào hiểu biết của bản thân.
Lời giải chi tiết:
CH trang 93 KP1
Em hãy sắp xếp các công việc thiết kế giá sách ở Hình 14.2 theo thứ tự hợp lí.
Phương pháp giải:
Quan sát hình 14.2 để nêu các công việc thiết kế giá sách và sắp xếp theo đúng quy trình.
Lời giải chi tiết:
b) → d) → c) → a).
CH trang 94 KP1
Bước nào trong quy trình thiết kế kĩ thuật (Hình 14.3) thể hiện tính sáng tạo của người thiết kế?
Phương pháp giải:
Dựa vào hình 14.3 quy trình thiết kế kĩ thuật
Lời giải chi tiết:
Bước 2. Tiến hành thiết kế thể hiện tính sáng tạo của người thiết kế
CH trang 94 KP2
Trong trường hợp đánh giá phương án thiết kế không đạt người thiết kế cần làm gì?
Phương pháp giải:
Dựa vào mục đích của thiết kế.
Lời giải chi tiết:
Trong trường hợp đánh giá phương án thiết kế không đạt người thiết kế cần quay về bước 2 tiến hành thiết kế lại.
CH trang 97 LT
Trình bày quy trình thiết kế kĩ thuật một sản phẩm học tập đơn giản (dụng cụ đựng bút, hộp đựng dụng cụ học tập,...).
Phương pháp giải:
Nêu các bước thiết kế một sản phẩm.
Lời giải chi tiết:
CH trang 97 VD1
Hãy lập hồ sơ kĩ thuật một sản phẩm đơn giản có trong gia đình em.
Phương pháp giải:
Thiết kế kĩ thuật của tủ cánh lùa
Lời giải chi tiết:
CH trang 97 VD2
Dựa vào quy trình thiết kế kệ đựng đồ dùng học tập, em hãy thiết kế một sản phẩm hữu ích trong hoạt động học tập của em.
Phương pháp giải:
Quy trình thiết kế hộp đựng bút theo các bước đã học.
Lời giải chi tiết:
QUY TRÌNH THIẾT KẾ HỘP ĐỰNG BÚT
Bước 1: Hình thành ý tưởng thiết kế
Khi học tập ở nhà, cần dùng sách, vở, tài liệu, bút, thước, compa,... Nếu tất cả các đồ dùng này được bày trên bàn học thì vừa mất mĩ quan vừa ảnh hưởng đến hiệu quả học tập. Do đó, cần thiết kế một chiếc hộp để đựng các đồ dùng học tập. Chiếc hộp cần thoả mãn các yêu cầu sau :
Hộp chứa được một số cuốn sách, vở, bút và dụng cụ học tập khác như thước, êke, compa, tẩy,...
Hộp được đặt trên bàn học, có kích thước nhỏ gọn, kết cấu chắc chắn, hình dạng và màu sắc đẹp, làm bằng vật liệu rẻ tiền.
Bước 2: Tiến hành thiết kế
Căn cứ vào các yêu cầu thiết kế trên và qua sách báo, truyền hình, mạng internet,... thu thập các thông tin liên quan đến hộp đựng tương tự để từ đó hình thành phương án thiết kế, đồng thời phác hoạ sơ bộ hộp đựng đồ dùng học tập như hình sau.
Hộp có chiều dài 350mm, chiều rộng 220mm, gồm ba bộ phận :
Ống đựng bút (1);
Ngăn để sách vở, tài liệu (2);
Ngăn để dụng cụ (3).
Sau đó tính toán, xác định hình dạng, kích thước và lập bản vẽ của hộp đựng như hình sau.
Bước 3: Đánh giá phương án thiết kế
- Làm mô hình các chi tiết bằng bìa cứng.
- Sắp xếp thử các đồ dùng học tập vào hộp đựng và để lên bàn học.
- Xác định những điều cần chỉnh sửa.
- Điều chỉnh, sủa chữ các hình chưa phù hợp.
Bước 4: Lập hồ sơ kĩ thuật
Vẽ phác thảo và ghi được kích thước của hộp đựng đồ dùng học tập đã thiết kế.
Unit 9: Natural disasters
CHƯƠNG 10. NỘI TIẾT
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 8
Language focus practice
Bài 3. Lao động cần cù, sáng tạo