1. Nội dung câu hỏi
Hằng số phân li acid $K_a$ của một số hợp chất được thể hiện trong bảng dưới đây:
a) Sắp xếp theo thứ tự giảm dần tính acid của các hợp chất phenol.
b) Trong các chất trên, chất nào tác dụng được với $\mathrm{Na}_2 \mathrm{CO}_3$ sinh ra khí $\mathrm{CO}_2$ ? Giải thích.
2. Phương pháp giải
a) Hằng số phân li acid ( $\left.\mathrm{K}_{\mathrm{C}}\right)$ càng lớn, tính acid càng mạnh.
b) Chất tác dụng được với $\mathrm{Na}_2 \mathrm{CO}_3$ sinh ra khí $\mathrm{CO}_2$ phải có tính acid mạnh hơn proton thứ nhất của
$\begin{gathered}
\mathrm{H}_2 \mathrm{CO}_3 \\
\left(\mathrm{~K}_a>5 \times 10^{-7}\right) .
\end{gathered}$
3. Lời giải chi tiết
Hằng số phân li acid $\left(K_{\mathrm{a}}\right)$ càng lớn, tính acid càng mạnh.
a) Thứ tự giảm dần tính acid của các hợp chất: 2,4,6-trinitrophenol > 2,4-dinitrophenol > 2-nitrophenol > 2-chlorophenol > phenol > 2-methylphenol.
b) Hằng số phân li acid của quá trình:
Chất phản ứng với $\mathrm{Na}_2 \mathrm{CO}_3$ sinh ra khí $\mathrm{CO}_2$ phải có tính acid mạnh hơn proton thứ nhất của $\mathrm{H}_2 \mathrm{CO}_3$ hoặc có $K_a$ lớn hơn $5 \times 10^{-7}$.
Vậy chất phản ứng với $\mathrm{Na}_2 \mathrm{CO}_3$ sinh ra khí $\mathrm{CO}_2$ là 2,4,6-trinitrophenol và 2,4-dinitrophenol.
Chủ đề 2. Công nghệ giống vật nuôi
Bài 11: Tiết 4: Thực hành: Tìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại của Đông Nam Á - Tập bản đồ Địa lí 11
Chuyên đề 3. Vệ sinh an toàn thực phẩm
Bài 10: Tiết 3: Thực hành: Tìm hiểu sự thay đổi của nền kinh tế Trung Quốc - Tập bản đồ Địa lí 11
Chương 1. Mô tả dao động
SGK Hóa Lớp 11
SGK Hóa học Nâng cao Lớp 11
SBT Hóa Lớp 11
SGK Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Hóa học 11 - Cánh Diều
SGK Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
SBT Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Hóa học 11 - Cánh Diều
Tổng hợp Lí thuyết Hóa học 11
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Hóa học lớp 11