1
CH 1
Đề bài: Thảo luận những tình huống sau và nêu lí do vì sao chúng ta nên từ chối trong những tình huống đó
Phương pháp giải: HS đóng vai dựa trên nội dung tình huống SGK cung cấp kết hợp với kinh nghiệm thực tế của cá nhân.
Lời giải chi tiết:
* Tình huống 1: Em được một bạn nhờ viết bài thơ cho báo tường có hạn nộp ngày mai, tuy nhiên bản thân em cũng chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình. Phải từ chối tình huống này, vì:
- Bản thân cũng chưa hoàn thành.
* Tình huống 2: Bạn rủ em hút thuốc khi còn đang là học sinh, nên từ chối vì
- Từ chối vì để bảo vệ sức khoẻ
- Thuốc lá không phù hợp với độ tuổi của học sinh
* Tình huống 3: Có một chú sang nhờ giúp vì chú có một mình, nên từ chối vì nhân vật được nhờ giúp đỡ là một bạn nữ và có thể không giải quyết được vấn đề, và có thể nguy hiểm nếu bạn nữ đến nhà người lạ,…
* Tình huống 4: Bạn nữ đang trông em cho mẹ làm việc mà lại có bạn rủ đi chơi, nên từ chối vì mẹ đang bận làm việc còn em nhỏ cần người chăm sóc,…
CH 2
Đề bài: Trao đổi về những tình huống cần từ chối
Phương pháp giải: HS trình bày dựa trên kinh nghiệm rút ra từ phần 1 và trải nghiệm thực tế của cá nhân.
Lời giải chi tiết:
- Những tình huống cần từ chối:
+ Tình huống gây nguy hiểm cho bản thân và gây hại cho những người xung quang
+ Tình huống nằm ngoài khả năng giúp đỡ của bản thân,…
CH 3
Đề bài: Chia sẻ về những tình huống cần từ chối mà em đã từng trải qua
Phương pháp giải: HS trình bày dựa trên trải nghiệm thực tế của cá nhân.
Lời giải chi tiết:
- Những tình huống cần từ chối đã từng trải qua:
+ Từ chối bạn bè rủ đi chơi khi đang học
+ Từ chối bạn rủ đi chơi khi nhà có việc bận
+ Từ chối cho bạn mượn tiền vì bản thân không có
+ Từ chối giúp bạn quay cóp bài,…
2
Thảo luận về cách từ chối
Phương pháp giải: HS trình bày dựa trên kinh nghiệm thực tế của cá nhân và gợi ý SGK.
Lời giải chi tiết:
- Từ chối thẳng: thẳng thắn từ chối với tình huống có thể gây nguy hiểm cho bản thân, người khác,..
- Từ chối đàm phán: đưa ra phương án phù hợp để thay thế trong tình huống vượt quá khả năng thực hiện của bản thân
- Từ chối trì hoãn: đề xuất phương án thực hiện sau khi đủ điều kiện
3
Đóng vai thực hiện kĩ năng từ chối trong các tình huống sau
Phương pháp giải: HS phân tích tình huống trong SGK và dựa trên kinh nghiệm thực tế của cá nhân để thực hiện kỹ năng từ chối.
Lời giải chi tiết:
Tình huống 1: Em sẽ từ chối, vì chưa làm xong bài tập và ngay mai kiểm tra nên cần ôn kĩ, hẹn bạn dịp khác
Tình huống 2: Em sẽ đi học nhóm với các bạn, hẹn chị vào dịp khác vì đã có lịch hẹn trước với bạn.
Tình huống 3: Khi vượt quá khả năng của bản thân em nên đàm phán với các bạn và thực hiện phân chia công việc cho hợp lí đảm bảo lợi ích chung
4
CH 1
Đề bài: Chia sẻ những khó khăn của em khi thực hiện kĩ năng từ chối.
Phương pháp giải: HS trình bày dựa trên trải nghiệm thực tế của cá nhân.
Lời giải chi tiết:
- Những khó khăn em gặp phải khi từ chối:
+ Bạn bè dễ hiểu nhầm
+ Đối phương dễ mất lòng
+ Ngại không biết nói lời từ chối sao cho hợp lí,…
CH 2
Đề bài: Thảo luận cách khắc phục những khó khăn khi thực hiện kĩ năng từ chối
Phương pháp giải: HS trình bày dựa trên những trải nghiệm thực tế của cá nhân.
Lời giải chi tiết:
- Cách khắc phục những khó khăn khi thực hiện kĩ năng từ chối
+ Thật thà và thắng thắn về việc mình không muốn hoặc không thể làm
+ Nói năng nhẹ nhàng, nói khéo để không gây mất lòng đối phương
+ Hẹn cơ hội khác khi có thể,…
CH 3
Đề bài: Thực hiện kĩ năng từ chối trong cuộc sống hàng ngày và chia sẻ kết quả
Phương pháp giải: HS trình bày dựa trên kinh nghiệm thực tế của cá nhân.
Lời giải chi tiết:
* Kết quả
- Tích cực: Từ chối được những việc mà bản thân không muốn hoặc không thể làm,…
- Tiêu cực: Đôi khi gây mất lòng và ngại ngùng cho đối phương khi rủ mà chúng ta từ chối nhiều lần, mất một số mối quan hệ,…
Unit 4: How Do Sloths Move?
Unit 10: Communication in the future
Bài 4
LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI (Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917)
Unit 2: Life in the countryside