1
- Chỉ ra những dấu hiệu của bắt nạt học đường trong tình huống sau
- Chia sẻ những hiểu biết của em về biểu hiện và hậu quả của các hình thức bắt nạt học đường
Phương pháp giải:
- Đọc tình huống SGK và chỉ ra dấu hiệu
- Chia sẻ trải nghiệm cá nhân và những hiểu biết bên ngoài về biểu hiện và hậu quả của bắt nạt học đường.
Lời giải chi tiết:
* Những dấu hiệu của bắt nạt học đường trong tình huống sau
- Nội dung: nhân vật M là người nhút nhát, trầm tính và một số bạn trong lớp không ưa M
- Biểu hiện:
+ Luôn tỏ ra khó chịu với M
+ Nói xấu, tẩy chay và không cho M tham gia các hoạt động nhóm
+ M thấy mình bị cô lập
* Những hiểu biết của em về biểu hiện và hậu quả của các hình thức bắt nạt học đường
- Bắt nạt học đường thể chất:
+ Biểu hiện: Đánh đập, chiếm đoạt tài sản cá nhân
+ Hệ quả: Thương tích trên cơ thể, mất đồ đạc
- Bắt nạt học đường tinh thần:
+ Biểu hiện: Nói xấu, cô lập, tẩy chay,…
+ Hệ quả: Sợ hãi, suy nghĩ tiêu cực,…
- Bắt nạt học đường hình thức khác:
+ Biểu hiện: Xâm phạm thân thể, quay video đe đoạ,…
+ Hệ quả: Tinh thần và thể chất bị tổn thương nghiêm trọng, có thể dẫn đến hành vi không mong muốn
2
Thảo luận về những cách cần thiết để phòng, tránh bắt nạt học đường
Phương pháp giải: HS dựa trên những trải nghiệm cá nhân để đưa ra những cách cần thiết để phòng, tránh bắt nạt học đường.
Lời giải chi tiết: Để hạn chế bắt nạt học đường, chúng ta cần:
- Tích cực học tập, chủ động hoà nhập với đám đông
- Học cách phòng vệ để tự bảo vệ bản thân và người xung quanh khi cần
- Nhận thức được rõ tình huống, biểu hiện của nguy cơ bắt nạt học đường
- Lựa chọn và chia sẻ với người tin tưởng có khả năng bảo vệ khi bị bắt nạt học đường
- Luôn cảnh giác với các hành vi bắt nạt học đường, ghi lại bằng chứng nếu bị bắt nạt,…
3
CH1
Đóng vai xử lí một số tình huống bắt nạt học đường
Phương pháp giải: Nhận diện tình huống, sau đó đặt vị trí vào nhân vật và tiến hành xử lí tình huống
Lời giải chi tiết:
* Tình huống 1: Một nhóm bạn trêu một bạn nữ thấp bé “Ê! Nấm lùn đi đâu vội thế?”
Giải quyết:
- Bạn nữ bị trêu: Không nên tự ti về ngoại hình của mình
+ Trước mắt, nói với nhóm bạn rằng: “Tớ là cây nấm đẹp nhất với gia đình mình và tớ tự tin về điều ấy”
+ Lâu dài, cố gắng hoàn thiện và khẳng định năng lực của mình vì tri thức và nhân cách mới là giá trị bền vững nhất
- Nhóm bạn: Đặc điểm cá nhân của bạn bè có thể vui vẻ trêu đùa nhưng cần nhận thức rõ không nên vượt quá giới hạn khiến bạn bè bị tổn thương và cần nhận ra rằng bản thân không phải là hoàn hảo, sẽ ra sao nếu bản thân cũng bị bắt nạt như vậy.
* Tình huống 2: Một bạn nam bị bạn bè tấn công bằng những ngôn từ xấu xa trên mạng xã hội
- Bạn nam
+ Nhận thức được mạng xã hội là con dao hai lưỡi, vì vậy cần cẩn thận trong các hoạt động trong môi trường ảo và các phát ngôn hạn chế gây tranh cãi.
+ Hình thành tinh thần vững, bình tĩnh để có thể đối diện với các tấn công trên mạng xã hội cũng như đời thực
* Tình huống 3: Hai bạn nữ bỏ đi và nói “Thôi chúng mình về lớp đi, có ngừoi đến làm ở đây mất vui” khi một bạn nữ có đến và ngỏ ý chào
- Bạn nữ bị xa lánh
+ Giữ sự thân thiện và ôn hoà
+ Chủ động tham gia các hoạt động tập thể và giúp đỡ bạn bè trong khả năng để rút ngắn khoảng cách
+ Tìm cách nói chuyện và giải quyết tận gốc vấn đề vì sao các bạn khó chịu khi gặp mình
*Tình huống 4: Một nhóm bạn nam đang đòi lục cặp của một bạn nam khác, đồng thời có một bạn nam đang chứng kiến sự việc xảy ra
- Trước hết, nên gọi người hỗ trợ vì nhóm đông người nếu không may sẽ xảy ra xô xát không đáng có
- Nói cho các bạn thực hiện hành vi bắt nạt học đường rằng đây là hành vi xấu, có thể dẫn đến những tình huống xấu không lường trước được, vì vậy đối với đồ cá nhân của người khác không nên tự ý lục lọi.
CH2
Chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của em sau khi xử lí tình huống
Phương pháp giải: chia sẻ trải nghiệm của bản thân sau tình huống đóng vai
Lời giải chi tiết:
- Khi đóng vai người bắt nạt
+ Tình huống 1: Đối diện với sự trêu đùa của bạn bè trước hết là sự xấu hổ nhưng nếu không vững vàng sẽ rất dễ tự ti và bị cô lập, vì vậy cần biết được ưu điểm và hạn chế của mình ở đâu để phát huy cũng như khắc phục để tự tin hơn.
+ Tình huống 2: Bạn nam bị tấn công trên mạng xã hội, trước hết là sự sợ hãi khi bị xúc phạm bằng những ngôn từ xấu xa, sau đó là sự sợ hãi nếu không giải quyết không kịp thời và dứt điểm dễ gây ra hệ luỵ nghiêm trọng.
+ Tình huống 3: Bạn nữ sẽ cảm thấy buồn và lạc lõng nếu vị xa lánh mà không biết lí do vì sao,…
- Khi đóng vai người bị bắt nạt
+ Nhìn chung là sự trêu đùa mang tính nổi loạn của độ tuổi muốn khẳng định cái tôi cá nhân với bạn bè
+ Tuy nhiên đôi khi có thể chỉ là sự trêu đùa không chủ đích xấu
- Khi đóng vai người chứng kiến vụ bắt nạt
+ Bối rối khi không biết nên xử lí sao cho hợp lí
+ Sợ bản thân bị cuốn vào chuyện không tốt
+ Lo lắng bạn bị bắt nạt,…
4
Tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề Vì một trường học an toàn
Phương pháp giải: Tiến hành như một cuộc họp thông thường
Bước 1: Chuẩn bị trước cuộc họp (giấy tờ, biên bản, giấy mời,…)
Bước 2: Thực hiện phiên họp (Đặt vấn đề và đưa ra hướng giải quyết)
Bước 3: Kết thúc phiên họp và đưa ra kết luận
Lời giải chi tiết:
- Tổ chức phiên họp bản tròn với chủ đề Vì một trường học an toàn.
Gợi ý đóng vai các thành phần tham dự phiên họp:
+ Đại diện Ban giám hiệu nhà trường
+ Đại diện phụ huynh học sinh
+ Đại diện chính quyền địa phương
+ Đại diện các em học sinh
Cùng cam kết hành động để xây dựng trường học an toàn.
Bài 10: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
Tải 10 đề kiểm tra 1 tiết - Chương 8
Bài 5. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Bài 2: Liêm khiết
Unit 6. Space & Technology