Đề bài
Phần 1. Trắc nghiệm
Câu 1. Nối mỗi hình với phân số chỉ phần tô đậm của hình đó :
Câu 2. Đúng ghi Đ, sai ghi S vào chỗ chấm
A. Phân số
B. Phân số
C. Phân số
D. Phân số
Câu 3. Nối mỗi phép chia với thương của nó viết dưới dạng phân số :
Câu 4. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
Trong các phân số :
A.
C.
Phần 2. Tự luận
Bài 1. Hãy đọc các số đo đại lượng sau :
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Bài 2. Viết thương của mỗi phép chia sau dưới dạng phân số.
9 : 10 ; 18 : 45 ; 115 : 99 ; 75 : 100
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Bài 3. Viết 5 phân số mà mỗi phân số đều bé hơn 1 và có chung mẫu số là 5.
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Bài 4. Viết mỗi số tự nhiên dưới dạng một phân số có mẫu số bằng 1 (theo mẫu).
Mẫu:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Bài 5. Khi nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với 4 ta được phân số
Bài giải
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Lời giải chi tiết
Phần 1. Trắc nghiệm
Câu 1.
Phương pháp:
Phân số chỉ phần tô đậm của mỗi hình có tử số là số phần được tô đậm và mẫu số là tổng số phần có trong hình đó.
Cách giải:
Câu 2.
Phương pháp:
- Mỗi phân số có tử số và mẫu số. Tử số là số tự nhiên viết trên gạch ngang. Mẫu số là số tự nhiên khác 0 viết dưới gạch ngang.
- Để đọc phân số trước tiên ta đọc tử số, đọc “phần”, sau đó đọc mẫu số.
Cách giải:
Ta có:
A. Phân số
B. Phân số
C. Phân số
D. Phân số
Vậy ta có kết quả như sau:
A. Phân số
B. Phân số
C. Phân số
D. Phân số
Câu 3.
Phương pháp:
Thương của phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên (khác 0) có thể viết thành một phân số, tử số là số bị chia và mẫu số là số chia.
Cách giải:
Câu 4.
Phương pháp:
Áp dụng tính chất cơ bản của phân số: Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
Cách giải:
Ta có:
Vậy trong các phân số đã cho, phân số bằng phân số
Chọn đáp án B.
Phần 2. Tự luận
Bài 1.
Phương pháp:
- Để đọc các số đo đại lượng đã cho ta đọc phân số trước, sau đó đọc tên đơn vị đo đại lượng.
- Cách đọc phân số: để đọc phân số trước tiên ta đọc tử số, đọc “phần”, sau đó đọc mẫu số.
Cách giải:
Bài 2.
Phương pháp:
Thương của phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên (khác 0) có thể viết thành một phân số, tử số là số bị chia và mẫu số là số chia.
Cách giải:
9 : 10 =
115 : 99 =
Bài 3.
Phương pháp:
Phân số có tử số bé hơn mẫu số thì phân số đó bé hơn 1.
Cách giải:
Các phân số đều bé hơn 1 và có chung mẫu số là 5 là:
Bài 4.
Phương pháp:
Mọi số tự nhiên có thể viết thành một phân số có tử số là số tự nhiên đó và mẫu số bằng 1.
Cách giải:
5 =
30 =
Bài 5.
Phương pháp:
Áp dụng tính chất cơ bản của phân số: Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
Cách giải:
Phân số cần tìm là:
Thử lại:
Vậy phân số cần tìm là
Chủ đề: Thiết lập và duy trì quan hệ bạn bè
Unit 7: It isn't cold today!
Bài 2. Địa phương em (tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương)
Unit 15. When's Children's Day?
Bài 27. Nhà Nguyễn thành lập
SGK Toán Lớp 4
SGK Toán 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
STK - Cùng em phát triển năng lực Toán 4
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 4
SGK Toán 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Toán 4 - Cánh Diều
VBT Toán 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Toán 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Toán 4 - Cánh Diều
VNEN Toán Lớp 4
Vở bài tập Toán Lớp 4
Cùng em học toán Lớp 4
Ôn tập hè Toán Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 4
Bài tập phát triển năng lực Toán Lớp 4