Bài 1. Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng
Bài 2. Trao đổi nước và khoáng ở thực vật
Bài 3. Thực hành: Trao đổi nước và khoáng ở thực vật
Bài 4. Quang hợp ở thực vật
Bài 5. Thực hành: Quang hợp ở thực vật
Bài 6. Hô hấp ở thực vật
Bài 7. Thực hành: Hô hấp ở thực vật
Bài 8. Dinh dưỡng và tiêu hóa ở động vật
Bài 9. Hô hấp ở động vật
Bài 10. Tuần hoàn ở động vật
Bài 11. Thực hành: Một số thí nghiệm về hệ tuần hoàn
Bài 12. Miễn dịch ở người và động vật
Bài 13. Bài tiết và cân bằng nội môi
1. Nội dung câu hỏi
Học sinh viết báo cáo thực hành theo các nội dung sau:
2. Phương pháp giải
Tiến hành thí nghiệm, quan sát và mô tả hiện tượng.
3. Lời giải chi tiết
BÁO CÁO THỰC HÀNH
BẤM NGỌN, TỈA CÀNH, XỬ LÍ KÍCH THÍCH TỐ VÀ TÍNH TUỔI CỦA CÂY
1. Mục đích (SGK)
2. Kết quả và giải thích
* Gợi ý:
- Kết quả thực hành bấm ngọn: Sau 2 – 3 tuần thí nghiệm, cây mọc nhiều chồi nách từ các đốt thân dưới vị trí bấm ngọn.
- Kết quả thực hành tỉa cành: Sau 2 – 4 tuần thí nghiệm, thân chính của cây phát triển.
- Kết quả thực hành phun chất điều hòa sinh trưởng: Học sinh theo dõi và ghi kết quả theo dõi theo bảng sau:
- Kết quả tính tuổi cây: Học sinh đếm số vòng gỗ và xác định tuổi của cây.
3. Trả lời câu hỏi
a) Trên cây mùng tơi thí nghiệm có 3 đốt thân, nếu bạn Nam chọn vị trí bấm là dưới đốt thân thứ ba của cây thì bạn Nam không quan sát được kết quả của thí nghiệm. Do hormone auxin được tổng hợp ở các cơ quan đang sinh trưởng mạnh (như chồi ngọn, lá non,…), auxin sẽ không được tổng hợp ở vị trí dưới đốt thân thứ ba. Ngoài ra, cây mùng tơi này chỉ có 3 đốt thân, nếu cắt ở dưới đốt thân thứ ba, cây sẽ không còn chồi bên để phát triển → Không quan sát được kết quả thí nghiệm.
b) Trên cùng một cây, việc chọn đếm số vòng gỗ trên thân chính của cây sẽ cho kết quả chính xác hơn so với đếm số vòng gỗ trên cành của cây để tính tuổi cây. Vì thân chính của cây mỗi năm sẽ tạo thành một vòng gỗ, còn cành của cây có thể được hình thành sau thân chính, có thể cách một thời gian một hoặc vài năm tùy thuộc vào vị trí của cành. Do đó, vòng gỗ của cành có thể không xác định chính xác tuổi của cây.
Thu vịnh - Nguyễn Khuyến
Chuyên đề 3. Mở đầu điện tử học
Chuyên đề 1. Trường hấp dẫn
SBT Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo tập 1
Bài 1. Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
SBT Sinh Lớp 11
SGK Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Sinh học 11
SGK Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Sinh học lớp 11
SGK Sinh Nâng cao Lớp 11
SGK Sinh Lớp 11