Bài 1. Tính đơn điệu của hàm số
Bài 2. Cực trị của hàm số
Bài 3. Giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số
Bài 4. Đồ thị của hàm số và phép tịnh tiến hệ tọa độ
Bài 5. Đường tiệm cận của đồ thị hàm số
Bài 6. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của một số hàm đa thức
Bài 7. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của một số hàm phân thức hữu tỉ
Bài 8. Một số bài toán thường gặp về đồ thị
Ôn tập chương I. Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số
Bài 1. Lũy thừa với số mũ hữu tỉ
Bài 2. Lũy thừa với số mũ thực
Bài 3, 4. Lôgarit, lôgarit thập phân và lôgarit tự nhiên
Bài 5, 6. Hàm số mũ , hàm số lôgarit và hàm số lũy thừa
Bài 7. Phương trình mũ và lôgarit
Bài 8. Phương trình mũ và lôgarit
Bài 9. Bất phương trình mũ và lôgarit
Ôn tập chương II - Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit
Giải các phương trình sau:
LG a
\({2^{{{\cos }^2}x}} + {4.2^{{{\sin }^2}x}} = 6\)
Lời giải chi tiết:
Đặt \(t = {2^{{\rm{co}}{{\rm{s}}^2}x}}\left( {1 \le t \le 2} \right)\), ta được phương trình \({t^2} - 6t + 8 = 0\).
Giải ra ta được \(t = 4\) (loại) và \(t = 2\)
Với \(t=2\) ta có:
\({2^{{{\cos }^2}x}} = 2 \Leftrightarrow {\cos ^2}x = 1 \)
\(\Leftrightarrow \sin x = 0 \Leftrightarrow x = k\pi (k \in Z)\)
LG b
\({3^{2\sin x + 2\cos x + 1}} - {\left( {{1 \over {15}}} \right)^{ - \cos x - \sin x{\rm{ - lo}}{{\rm{g}}_{15}}8}} \)\(+ {5^{^{2\sin x + 2\cos x + 1}}} = 0.\)
Lời giải chi tiết:
\(x = {{3\pi } \over 4} + k\pi ;x = \pi + k2\pi \left( {k \in Z} \right)\)
Biến đổi phương trình về dạng
\({3.3^{2\left( {\sin x + \cos x} \right)}} - {8.15^{\cos x + \sin x}} + {5.5^{2\left( {\sin x + \cos x} \right)}} = 0.\)
Chia cả hai vế của phương trình cho \({3^{2\left( {\sin x + \cos x} \right)}}\), rồi đặt \(t = {\left( {{5 \over 3}} \right)^{{\rm{cos}}x + {\mathop{\rm s}\nolimits} {\rm{in}}x}}\) với \(\left( {t > 0} \right)\) dẫn đến phương trình:
\(5{t^2} - 8t + 3 = 0\)
Giải ra ta được \(t = 1\) và \(t = {3 \over 5}\)
- Với \(t = 1\) ta có \({\left( {{5 \over 3}} \right)^{{\rm{cos}}x + {\mathop{\rm s}\nolimits} {\rm{in}}x}} = 1\), dẫn đến \({\rm{cos}}x + \sin x = 0\) hay \({\rm{cos}}\left( {x - {\pi \over 4}} \right) = 0\)
Do vậy \(x = {{3\pi } \over 4} + k\pi \left( {k \in Z} \right)\)
- Với \(t = {3 \over 5}\) ta có \({\left( {{5 \over 3}} \right)^{{\rm{cos}}x + {\mathop{\rm s}\nolimits} {\rm{in}}x}} = {3 \over 5}\), dẫn đến \({\rm{cos}}x + \sin x = - 1\) hay \({\rm{cos}}\left( {x - {\pi \over 4}} \right) = - {1 \over {\sqrt 2 }}\)
Do vậy \(x = \pi + k2\pi ;x = {-\pi \over 2} + k2\pi \left( {k \in Z} \right)\)
Bài 31. Vấn đề phát triển thương mai, du lịch
Bài 29. Thực hành: Vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp
CHƯƠNG 7. CROM-SẮT-ĐỒNG
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 2 môn Giáo dục công dân lớp 12
Bài 8: Thiên nhiên chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển