Câu hỏi 5 - SBT Chân trời sáng tạo trang 46

1. Nội dung câu hỏi

Một nhà khoa học tiến hành nghiên cứu vai trò của các nguyên tố dinh dưỡng khoáng đối với sự sinh trưởng của một loài thực vật thân thảo ở cạn. Sau 20 ngày theo dõi thí nghiệm, từ kết quả quan sát, ông đã xây dựng đồ thị sau đây:

a) Sự hấp thu ion nào bị ảnh hưởng mạnh khi cường độ hô hấp ở rễ giảm?

b) Khi đất bị chua, lượng ion khoáng nào trong đất sẽ bị giảm mạnh? Giải thích.

 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức lí thuyết về dinh dưỡng ở thực vật.

 

3. Lời giải chi tiết

a) Ion $\mathrm{Mg}^{2+}$ và $\mathrm{NO}_3{ }^{-}$có nồng độ trong tế bào rễ cao hơn trong dung dịch đất nên các ion này được rễ cây hấp thụ một cách chủ động. Do đó, nếu cường độ hô hấp ở rễ giảm $\rightarrow$ lượng ATP giảm mạnh $\rightarrow$ sự hấp thụ các ion này giảm theo.
b) Khi đất bị chua, $\mathrm{pH}$ đất giảm, đất có nhiều ion $\mathrm{H}^{+}$. Loại ion này trao đổi với các ion khoáng dương trên bề mặt keo đất. Kết quả là các ion dương $\left(\mathrm{K}^{+}, \mathrm{Mg}^{2+}, \mathrm{Fe}^{3+}\right)$ bị tách ra khỏi hạt keo đất và tồn tại tự do trong dung dịch đất $\rightarrow$ dễ dàng bị rửa trôi $\rightarrow$ hàm lượng các ion này giảm.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi