Đề bài
Đề bài:
Đọc văn vản dưới đây và trả lời câu hỏi:
...Đó là lý do chúng ta phải công khai lên tiếng về AIDS. Dè dặt, từ chối đối mặt với sự thật không mấy dễ chịu này, hoặc vội vàng phán xét đồng loại của mình, chúng ta sẽ không đạt được tiến độ hoàn thành các mục tiêu đề ra, thậm chí chúng ta còn bị chậm hơn nữa, nếu sự kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn tiếp tục diễn ra đối với những người bị HIV/AIDS. Hãy đừng để một ai có ảo tưởng rằng chúng ta có thể bảo vệ được chính mình bằng cách dựng lên các bức rào ngăn cách giữa “chúng ta” và “họ”. Trong thế giới khốc liệt của AIDS, không có khái niệm chúng ta và họ. Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa với cái chết.
(Trích Thông điệp nhân Ngày Thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003 – Cô-phi An-nan)
Câu 1. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? ( 0,5 điểm)
Câu 2. Đọc đoạn văn trên em hiểu “chúng ta” là đối tượng nào, “họ” là đối tượng nào?
Câu 3. Đọc đoạn văn trên em hiểu “im lặng” có nghĩa là gì? “công khai lên tiếng về AIDS” có nghĩa là gì?
Câu 4. Phân tích ý nghĩa của câu văn sau trong đoạn trên: Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa với cái chết.
Câu 5. Xét về phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?
Câu 6. Theo anh (chị) thông điệp mà tác giả muốn nói với người đọc trong đoạn văn trên là gì?
Lời giải chi tiết
Câu 1:
Nội dung chính: Tác giả nêu nhiệm vụ, đề nghị mọi người phải nỗ lực phòng chống HIV/AIDS nhiều hơn nữa.
Câu 2:
- “Chúng ta”: Những người chưa bị lây nhiễm HIV
- “Họ”: Những bệnh nhân nhiễm HIV
Câu 3:
- “Im lặng” là từ chỉ thái độ bàng quan, thờ ơ, vô cảm của con người trước đại dịch HIV/AIDS; “công khai lên tiếng về AIDS” là từ chỉ thái độ và hành động tích cực của con người trong việc phòng chống HIV/AIDS.
Câu 4:
Câu văn tạo ra mối tương phản giữa một bên là sự thờ ơ trước dịch HIV/AIDS và một bên là cái chết, để qua đó cho thấy sự tích cực chống lại HIV/AIDS với loài người, là vấn đề có nghĩa sinh tử, tồn vong, sống hay không sống?
Câu 5:
Phương thức biểu đạt: nghị luận
Câu 6:
- Thông điệp tác giả gửi gắm:
+ Cảnh báo nguy cơ của thái độ xa lánh, chia rẽ, phân biệt, đối xử với những người nhiễm HIV/AIDS dẫn tới mục tiêu phòng chống HIV/AIDS của chúng ta sẽ không thể hoàn thành.
+ Kêu gọi mọi người cư xử bình đẳng, gần gũi đối với những người bị nhiễm HIV/AIDS vì đó là cách mà con người có thể chủ động phòng chống căn bệnh này có hiệu quả.
Chương 2. Tính quy luật của hiện tượng di truyền
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 1 môn Lịch sử lớp 12
Đề kiểm tra 45 phút kì I - Lớp 12
Đề kiểm tra giữa học kì 1
Tải 10 đề kiểm tra 45 phút - Chương 1 – Hóa học 12