Đề bài
Đề bài
Bài 1 (2,0 điểm): Giải phương trình và hệ phương trình sau:
a)
Bài 2 (2,0 điểm): Rút gọn các biểu thức sau:
a)
Bài 3 (1,5 điểm): Cho hàm số
a) Vẽ đồ thị
b) Tìm tất cả các giá trị của tham số
Bài 4 (1,0 điểm): Một phân xưởng theo kế hoạch phải may
Bài 5 (1,0 điểm): Một cốc nước dạng hình trụ có chiều cao là
(Giả sử độ dày của thành cốc và đáy cốc không đáng kể; kết quả làm tròn đến chứ số thập phân thứ hai).
Bài 6 (2,5 điểm) Từ điểm
a) Chứng minh tứ giác
b) Từ
c)
Bài 7 (0,5 điểm) Ba bạn Đào, Mai, Trúc mặc ba chiếc áo màu trắng, hồng, xanh và đeo ba cái khẩu trang cũng màu trắng, hồng, xanh. Biết rằng:
a) Trúc đeo khẩu trang màu xanh.
b) Chỉ có bạn Đào là có màu áo và màu khẩu trang giống nhau.
c) Màu áo và màu khẩu trang của bạn Mai đều không phải màu trắng.
Dựa vào các thông tin trên, em hãy cho biết mỗi bạn Đào, Mai, Trúc mặc áo màu gì và đeo khẩu trang màu gì?
Lời giải
Lời giải
Bài 1:
Phương pháp:
a) Sử dụng chú ý để giải phương trình bậc hai một ẩn
b) Vận dụng phương pháp cộng đại số để tìm nghiệm của hệ phương trình
Cách giải
a)
Ta có
Vậy tập nghiệm của phương trình là
b) Ta có:
Vậy hệ phương trình có nghiệm
Bài 2:
Phương pháp:
a) Vận dụng hằng đẳng thức
Thực hiện các phép với căn bậc hai
b) Vận dụng hằng đẳng thức
Thực hiện các phép toán với các phân thức đại số để rút gọn biểu thức
Cách giải:
a) Ta có: Vậy
| b) Với Vậy với |
Bài 3
Phương pháp:
a) Nhận xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số
Lập bằng giá trị tương ứng của
b) Xét phương trình hoành độ giao điểm của đường thẳng
Giả sử hai nghiệm đó là
Lập luận và thay vào hệ thức của đề bài để tìm giá trị của
Cách giải:
a) Hàm số có hệ số
Đồ thị hàm số đi qua gốc tọa độ
Bảng giá trị:
Đồ thị hàm số:
b) Hoành độ giao điểm của đường thẳng
Ta có:
Suy ra đường thẳng
Giả sử hai nghiệm đó là
Theo định lí Vi-et, ta có:
Vì tích
Vậy
Bài 4:
Phương pháp:
Giải bài toán bằng cách lập phương trình, cụ thể gọi
Vì phân xưởng hoàn thành kế hoạch trước 4 ngày nên lập được phương trình.
Giải phương trình, đối chiếu điều kiện và kết luận.
Cách giải:
Gọi
Số bộ quần áo may trong một ngày trong thực tế là
Thời gian may theo kế hoạch là
Thời gian may thực tế là
Vì phân xưởng hoàn thành kế hoạch trước 4 ngày nên ta có phương trình:
Ta có:
Vậy theo kế hoạch mỗi ngày phân xưởng may 50 bộ quần áo.
Bài 5:
Phương pháp:
Vận dụng công thức tính thể tích hình cầu để tính thể tích của một viên bi:
Tính được mực nước dâng lên
Cách giải:
Thể tích của bi là
Mặt khác thể tích của bi bằng thể tích của nước dâng nên ta có:
Chiều cao của nước sau khi thả 5 viên bi vào trong cốc là
Mực nước cách miệng cốc một khoảng là
Vậy mực nước trong cốc cách miệng cốc là
Bài 6
Phương pháp:
a) Vận dụng dấu hiệu nhận biết của tứ giác nội tiếp: tứ giác có tổng hai góc đối bằng
b) Chứng minh
c) Gọi
Kẻ đường thẳng vuông góc với
Chứng minh
Chứng minh
Vận dụng hệ thức lương trong tam giác vuông
Cách giải:
a) Vì
Xét tứ giác
b) Xét tam giác
c) Gọi
Kẻ đường thẳng vuông góc với
Xét
Xét
Vì
Lại có
Lại có
Vậy
Bài 7
Phương pháp:
Lập luận, giải thích từng trường hợp để có được kết luận.
Cách giải:
Vì chỉ có bạn Đào là có màu áo và màu khẩu trang giống nhau nên bạn Trúc đeo khẩu trang khác màu áo.
+) Nếu Trúc mặc áo màu hồng thì Mai mặc áo màu xanh (do Màu áo và màu khẩu trang của bạn Mai đều không phải màu trắng) và đeo khẩu trang màu hồng.
+) Nếu Trúc mặc áo màu trắng
Vậy:
Trúc: Áo hồng + khẩu trang xanh.
Đào: Áo trắng + khẩu trang trắng.
Mai: Áo xanh + khẩu trang hồng.
HỌC KÌ 2
CHƯƠNG VI. ỨNG DỤNG DI TRUYỀN HỌC
Đề thi vào 10 môn Toán Sơn La
Bài 8. Sự phát triển và phân bố nông nghiệp
Đề thi học kì 1
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 9
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 9
SBT Toán Lớp 9
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 9
SGK Toán Lớp 9
Vở bài tập Toán Lớp 9