CHƯƠNG 2. TÍNH QUY LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN

Bài 1 trang 16 SBT Sinh học 12

Đề bài

Cho bảng tóm tắt các  thí nghiệm lai của Menđen ở đậu Hà Lan:

Thí nghiệmKiểu hình ở PKiểu hình F1 100%Phân li ở F2
1Hoa màu tímHoa màu trắngHoa màu tím705 hoa màu tím224 họa màu trắng
2Hoa mọc ở nách láHoa mọc ở đầu cànhHoa mọc ở nách lá651 hoa mọc ở nách lá207 hoa mọc ở đầu cành
3Hạt màu xanh lụcHạt màu vàngHạt màu vàng6022 hạt màu vàng2001 hạt màu xanh lục
4Vỏ hạt trơnVỏ hạt nhănVỏ hạt trơn5474 vỏ hạt trơn1850 vỏ hạt nhăn
5Quả có ngấnQuả không có ngấnQuả không có ngấn882 quả không có ngấn299 quả có ngấn
6Quả màu vàngQuả màu xanhQuả màu xanh428 quả màu xanh152 quả màu vàng
7Thân caoThân thấpThân cao787 thân cao277 thân thấp

a) Xác định tính trạng trội và lặn trong mỗi cặp tính trạng tương phản.

b) Xác định tỉ lệ kiểu hình trội/lặn ở F2.

c) Nếu chỉ căn cứ kiểu hình ở thế hệ Fị để xác định quan hệ trội - lặn giữa các tính trạng trong cặp tính trạng tương phản thì đúng hay sai?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Xem lí thuyết Quy luật di truyền Menden

Lời giải chi tiết

a) Xác định tính trạng trội hay lặn trong mỗi cặp tính trạng tương phản:

Dựa vào kiểu hình F1 và tỉ lệ kiểu hình F2 ta có thể xác định được tính trạng hoa màu tím, hoa mọc ở nách lá, hạt màu vàng, vỏ hạt trơn, quả không ngấn, quả màu xanh, thân cao là các tính trạng trội, còn các tính trạng tương ứng là hoa màu trắng, hoa mọc ở đầu cành, hạt màu xanh lục, vỏ hạt nhăn, quả có ngấn, quả màu vàng và thân thấp là những tính trạng lặn.

b) Cho các cây lai F1 tự thụ phấn thì xuất hiện tỉ lệ phân li kiểu hình 3 trội/1 lặn ở F2 là:

Thí nghiệmTính trộiTính lặnPhân li ở F2Tỉ lệ trội/lặn
1Hoa màu tímHoa màu trắngHoa màu tím705Hoa màu trắng2243,15/1
2Hoa mọc ở nách láHoa mọc ở đầu cànhHoa mọc ở nách lá651Hoa mọc ở đầu cành2073,14/1
3Hạt màu vàngHạt màu xanh lụcHạt màu vàng6022Hạt màu xanh20013,01/1
4Vỏ hạt trơnVỏ hạt nhănVỏ hạt trơn5474Vỏ hạt nhăn18502,96/1
5Quả không có ngấnQuả có ngấnQuả không có ngấn882Quả có ngấn2992,95/1
6Quả màu xanhQuả màu vàngQuả màu xanh428Quả màu vàng1522,82/1
7Thân caoThân thấpThân cao787Thân thấp2772,84/1

c) Nếu chỉ căn cứ kiểu hình ở thế hệ Fị thì chưa đủ đế xác định quan hệ trội - lặn. Quan hệ trội - lặn còn phải dựa trên tỉ lệ phân li ở F2 vì F1 có thể do tương tác gen không alen vẫn có trường hợp biểu hiện kiểu hình cùa một bên bố hoặc mẹ.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận

Bài giải cùng chuyên mục

Bài 24.3 trang 60 SBT Vật Lí 11 Giải bài 24.3 trang 60 SBT Vật Lí 11. Một thanh kim loại dài 10 cm chuyển động với vận tốc 15 m/s theo phương vuông góc
Bài 24.4 trang 60 SBT Vật Lí 11 Giải bài 24.4 trang 60 SBT Vật Lí 11. Một cuộn dây dẫn dẹt có đường kính 10 cm gồm 500 vòng dây được đặt trong từ trường.
Bài 24.6 trang 60 SBT Vật Lí 11 Giải bài 24.6 trang 60 SBT Vật Lí 11. Một khung dây dẫn cứng hình chữ nhật có diện tích 200 cm2, đặt ở vị trí tại đó mặt phẳng khung dây song song với
Bài 24.7 trang 61 SBT Vật Lí 11 Giải bài 24.7 trang 61 SBT Vật Lí 11. Hai thanh đồng song song T1 và T2 nằm trong mặt phẳng ngang, có hai đầu P và Q nối với nhau bằng một dây dẫn,
Bài 24.10* trang 61 SBT Vật Lí 11 Giải bài 24.10* trang 61 SBT Vật Lí 11. Một ống dây dẫn hình trụ dài gồm 1000 vòng dây, mỗi vòng có đường kính 10 cm, được
Xem thêm
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi