Câu 1
- Hãy mô tả một thầy/cô mà em yêu mến theo các gợi ý:
- Trao đổi những mô tả với bạn và hãy đoán xem đó là thầy cô nào.
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập và chia sẻ với các bạn về thầy/cô mình tả.
Lời giải chi tiết:
Thầy/cô mà em yêu mến là: Cô Hà dạy Văn
Nội dung | Mô tả |
Ngoại hình | Dáng người cô nhỏ nhắn, xinh xắn. |
Tính cách nổi bật | Cô rất dịu dàng, vui tươi, dễ mến. |
Cách ứng xử với học sinh | Cô luôn đối xử dịu dàng, kiên nhẫn với chúng em. |
Điểm đáng yêu nhất | Cô hay kể những câu chuyện vui vẻ để giảm bớt căng thẳng trong giờ học. |
Câu 2
Hãy thể hiện mong muốn của bản thân với thầy cô bằng cách viết tiếp nội dung vào các chỗ trống:
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình.
Lời giải chi tiết:
- Nếu là thầy cô thì em sẽ quan tâm, gần gũi như những người bạn với học sinh.
- Nếu có một điều ước về thầy cô thì điều ước đó là thầy cô mãi luôn dìu dắt chúng em.
- Người thầy/cô trong mơ ước của em là người tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh hết mực.
Câu 3
a. Hãy viết ba ấn tượng tốt của em về các thầy cô đã dạy em ở tiểu học.
b. Hãy viết về những điều em thấy nuối tiếc khi chưa bày tỏ với thầy cô dạy em trước đây.
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập và nói lên cảm xúc của mình.
Lời giải chi tiết:
a. Ba ấn tượng tốt của em về các thầy cô đã dạy em ở tiểu học là:
+ Các thầy cô ở tiểu học như những người mẹ thứ hai, dẫn em vào thế giới học đường với nhiều bỡ ngỡ.
+ Bằng sự quan tâm của mình, các cô đã dần cho em sự tự tin mạnh mẽ hơn trong con đường học tập.
+ Các thầy cô luôn dịu dàng, kiên nhẫn, bao dung chỉ bảo chúng em.
b. Những điều em thấy nuối tiếc khi chưa bày tỏ với thầy cô dạy em trước đây là:
+ Có lẽ cấp 1 còn quá nhỏ để em cảm nhận được sự ấm áp của người cô người thầy nên chưa thực sự quan tâm họ.
+ Nếu được quay lại em chắc chắn sẽ gửi lời cảm ơn đến những người mẹ, người cha dìu dắt em để em có thể trưởng thành hơn.
Câu 4
- Hãy mô tả các tình huống em gặp khó khăn trong giao tiếp với thầy cô.
- Cùng nhau thảo luận để đề xuất cách thức vượt qua các khó khăn đó.
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và cùng các bạn thảo luận để đưa ra cách giải quyết.
Lời giải chi tiết:
Tình huống khó khăn trong giao tiếp | Cách giải quyết |
Em hay ngại khi giao tiếp với người lạ, đặc biệt như bạn mới quen ở lớp mới. | + Em có thể nới lỏng sự lo sợ của mình. + Hãy thử đến bên bàn của bạn mới và nói chào cậu, tớ là Lan rất vui được làm quen với cậu. + Hoặc là tớ thích bím tóc của cậu,.. rất nhiều cách làm quen em có thể áp dụng. |
Em hay ngại khi giao tiếp với thầy cô. | + Em nên tin tưởng thầy cô. + Thầy cô luôn sẵn sàng giúp em giải đáp mọi thắc mắc cho em. + Sự giao tiếp sẽ giúp thầy trò hiểu nhau hơn. |
Em hay lo lắng, căng thẳng khi phải đứng lên phát biểu ý kiến. | Em học cách điều hoà cảm xúc của mình. Hít thở sâu trước khi nói. Suy nghĩ kĩ về điều mình muốn nói. |
Câu 5
Điền vào những ô sau kết quả em thu được:
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Những điều em đã hiểu về cách ứng xử với thầy cô
Những điều em còn băn khoăn về cách ứng xử với thầy cô
+ Thầy cô luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cho em.
+ Thầy cô là người bạn mà em có thể tâm sự, giãi bày được.
+ Thầy cô luôn kiên nhẫn, bao dung em.
+ Em lo lắng sẽ làm phiền thầy cô khi có vấn đề cần giải đáp.
+ Em còn chưa biết nói về vẫn đề mình cần giải đáp một cách ngắn gọn, xúc tích.