Câu 1
- Tranh luận:
- Tìm một câu chuyện để làm minh chứng cho quan điểm cần quan tâm đến người thân trong gia đình.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ để đưa ra ý kiến của mình và dựa vào sự hiểu biết của bản thân để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
- Em không đồng ý với ý kiến trên vì: Quan tâm người thân bằng những hành động cụ thể là cách để thể hiện tình cảm gia đình, là sợi dây nối kết mọi người trong gia đình luôn gắn bó, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau.
- Một câu chuyện minh chứng cho quan điểm trên là:
Trong nhà, ngoài bố mẹ thì chị gái cũng là người thương em vô điều kiện. Những lúc mẹ đi làm chị là người thay mẹ chăm sóc em, chị chơi cùng em, chị chỉ em học tập, chị làm đồ ăn, nước uống cho em. Nhiều lúc, em không nghe lời khiến chị nổi giận, nhưng sau đó em đã xin lỗi chị và hai chị em lại vui vẻ chơi cùng nhau. Em yêu chị rất nhiều, em thương chị như chính chị thương em vậy.
Câu 2
a. Tại sao đôi khi chúng ta không quan tâm, chăm sóc người thân?
b. Em hãy đặt bản thân vào vị trí của bố/mẹ/anh/chị/em mình và hình dung xem họ mong muốn được quan tâm như thế nào.
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
a. Đôi khi chúng ta không quan tâm, chăm sóc người thân vì chúng ta mải mê với công việc riêng, sở thích riêng của mình. Chúng ta chỉ chăm chú vào vấn đề của mình mà quên mất cảm xúc của người khác.
b. Bố/mẹ/anh/chị/em mong muốn được quan tâm như:
- Mẹ: mong em có thể giúp đỡ mẹ việc nhà, chăm sóc mẹ khi mẹ bị ốm.
- Bố: mong em quan tâm, hỏi han bố khi bố đi làm về mệt mỏi.
- Anh (chị,em): Mong em chia sẻ sở thích với anh, chị, cùng chơi với anh (chị, em).
Câu 3
Xác định và mô tả tình huống cần sự quan tâm vào cột A và cách thức quan tâm, chăm sóc người thân trong các tình huống đó vào cột B.
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân để xử lý tình huống.
Lời giải chi tiết:
A | B |
Người thân trong gia đình bị ốm. | Em sẽ ở bên cạnh chăm sóc. Em sẽ đi mua thuốc và nấu cháo cho người thân. |
Người thân gặp chuyện buồn. | Em sẽ ở bên cạnh lắng nghe, chia sẻ nỗi buồn, an ủi và cùng người thân nghĩ cách giải quyết chuyện buồn đó. |
Khi công việc của người thân không như mong muốn. | Em sẽ an ủi, động viên, cổ vũ để họ có thể vượt qua khó khăn. |
Khi người thân trong gia đình xích mích. | Em sẽ lắng nghe cả hai bên, sau đó xác định xem vấn đề ở đâu và giúp họ làm hòa. |
Câu 4
Mô tả lại những sự kiện làm em thấy vui khi nhận được sự quan tâm của người thân.
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và kể lại sự kiện.
Lời giải chi tiết:
Sự kiện | Thời gian diễn ra | Cảm nhận |
Khi em gặp bài toán khó, chị em đã đến và giảng bài cho em. | Cuối tuần trước | Em cảm thấy rất vui vì chị đã giúp em có thể hoàn thành bài toán. |
Khi em bị ốm, mẹ đã ở bên cạnh chăm sóc em. | Mùa đông năm ngoái | Em cảm thấy rất vui, rất ấm áp và càng thương mẹ hơn. |
Khi em buồn vì cãi nhau với bạn, bố đã đến và giúp em tìm làm hòa. | Tháng trước | Em cảm thấy vui, nhờ có bố giúp đỡ mà em mới có thể làm hòa với bạn được. |
Câu 5
Làm các sản phẩm Trao gửi yêu thương:
- Người em sẽ tặng:
- Sản phẩm em định làm:
- Đặt tên cho vật phẩm đó:
- Điều em muốn gửi gắm trong sản phẩm:
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý và liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
- Người em sẽ tặng: Mẹ, bố, anh (chị, em)....
- Sản phẩm em định làm: Một tấm thiệp, một bó hoa giấy, tranh vẽ,...
- Đặt tên cho vật phẩm đó: Em tự đặt theo mong muốn của mình.
- Điều em muốn gửi gắm trong sản phẩm: Em gửi gắm những lời chúc, những lời yêu thương, lời cảm ơn dành cho người thân của mình.
Câu 6
a. Viết 3 tính từ nói về cảm xúc của bản thân khi tặng các sản phẩm “Trao gửi yêu thương” cho người thân:
b. Viết 3 tính từ nói về cảm xúc của người thân khi nhận được món quà:
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình.
Lời giải chi tiết:
a. Cảm xúc của em khi tặng sản phẩm là: hồi hộp, lo lắng, hào hứng.
b. Cảm xúc của người thân khi nhận được món quà là: vui vẻ, hào hứng, bồi hồi.
Câu 7
a. Chuẩn bị một tiết mục văn nghệ về chủ đề “Gia đình” để biểu diễn trước lớp:
- Tên tiết mục:
- Hình thức thể hiện:
- Những người tham gia:
b. Viết lời giới thiệu về tiết mục của em/nhóm em:
Phương pháp giải:
Em cùng các bạn suy nghĩ và chuẩn bị tiết mục.
Lời giải chi tiết:
a. Tiết mục văn nghệ về chủ đề “Gia đình”:
- Tên tiết mục: “Ký ức tuổi thơ”
- Hình thức thể hiện: Hát và múa.
- Những người tham gia: Em cùng các bạn trong nhóm.
b. Viết lời giới thiệu về tiết mục của em/nhóm em:
Nhóm chúng em hy vọng sẽ mang lại cho thầy cô và các bạn nhiều cảm xúc khác nhau khi thưởng thức tiết mục, từ việc bồi hồi nhớ lại những kí ức tuổi thơ để rồi từ đó tìm ra những điều ý nghĩa nhất, đẹp nhất của các kí ức cho một cuộc đời tốt đẹp hơn.
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 2 môn Khoa học tự nhiên lớp 6
Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
Chủ đề 2. Ngôi nhà yêu thương
Bài 2: Miền cổ tích
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI