Bài 14A: Món quà tuổi thơ
Bài 14B: Búp bê của ai?
Bài 14C: Đồ vật quanh em
Bài 15A: Cánh diều tuổi thơ
Bài 15B: Con tìm về với mẹ
Bài 15C: Quan sát đồ vật
Bài 16A: Trò chơi
Bài 16B: Trò chơi, lễ hội ở quê hương
Bài 16C: Đồ chơi của em
Bài 17A: Rất nhiều mặt trăng
Bài 17B: Một phát minh nho nhỏ
Bài 17C: Ai làm gì?
Câu 1
Chơi trò chơi: Nói về một hành động nhân ái.
Một bạn nêu tên một nhân vật có lòng nhân ái trong câu chuyện đã học hoặc nêu tên một người có lòng nhân ái. Bạn cùng chơi phải nói ngay hành động thể hiện lòng nhân ái, tinh thần sẵn sàng giúp đỡ người khác của nhân vật ấy. Sau đó đổi lượt.
M: Dế Mèn – bênh vực chị Nhà Trò.
Bạn Nga lớp ta – góp đồ dùng giúp các bạn bị lũ lụt.
Ai không kể được tên nhân vật hoặc không nêu được hành động của nhân vật là thua cuộc.
Lời giải chi tiết:
1. Bà cụ ăn xin - giúp hai mẹ con bà hóa thoát nạn lũ lụt.
2. Hai mẹ con bà góa - Cho bà cụ ăn xin ăn cơm.
Câu 2
Tìm hiểu “Nhân vật trong truyện”.
1) Xếp các nhân vật trong những truyện em vừa học (Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện, con giao long, bà cụ ăn xin, mẹ con bà góa, những người dự lễ hội) vào hai nhóm:
a) Nhân vật là người.
b) Nhân vật là vật (con vật, đồ vật, cây cối,...)
2) Nhận xét về tính cách của các nhân vật:
a) Dế Mèn (trong truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu)
b) Mẹ con bà góa (trong truyện Sự tích hồ Ba Bể)
3) Viết kết quả em làm được vào phiếu học tập:
4) Căn cứ vào đâu em có nhận xét về tính cách của nhân vật như vậy?
Lời giải chi tiết:
Ghi nhớ
Câu 3
Đọc truyện Ba anh em và trả lời các câu hỏi:
a) Nhân vật trong câu chuyện là những ai?
b) Em có đồng ý với nhận xét của người bà về tính cách của từng cháu không?
c) Dựa vào nhừng điểm nào, bà có nhận xét như vậy?
Ba anh em
Nghỉ hè, Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca về thăm bà ngoại.
Ăn cơm xong, Ni-ki-ta chạy vội ra ngõ, hòa vào đám trẻ láng giềng đang nô đùa. Gô-sa thấy nhiều mẩu bánh mì vụn rơi trên bàn, liếc nhìn bà rồi nhanh tay phủi xuống đất, hối hả chạy theo anh. Còn Chi-ôm-ca ở lại giúp bà lau bàn, nhặt hết mẩu bánh vụn đem cho bầy chim đang gù bên cửa sổ.
Buổi tối, ba anh em quây quần bên bà. Bà nói:
- Ba cháu là anh em ruột mà chẳng giống nhau.
Ni-ki-ta thắc mắc:
- Bà ơi, ai cũng bảo anh em cháu giống nhau như những giọt nước cơ mà?
Bà mỉm cười:
- Bà nói về tính nết của các cháu cơ. Ni-ki-ta thì chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình, ăn xong là chạy tót đi chơi. Gô-sa hơi láu, lén hắt những mẩu bánh vụn xuống đất. Chi-ôm-ca bé nhất lại biết giúp bà. Em nó còn biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu nữa. Những con bồ câu cũng cần ăn chứ nhỉ?
( Theo Giét-xtép)
- Gù: (tiếng chim) kêu trầm và nhẹ.
Lời giải chi tiết:
a) Những nhân vật trong câu chuyện là: bà ngoại, Ni-ki-ta, Gô-sa, Chi-ôm-ca.
b) Em đồng ý với những nhận xét của bà về tính cách của từng cháu.
c) Để có được những nhận xét như vậy, bà đã phải quan sát rất kĩ những hành động của mỗi đứa cháu.
Unit 12: Health
PHẦN 2: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
CÙNG EM HỌC TIẾNG VIỆT 4 TẬP 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 4
Mở đầu
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4