Bài 19. Khái niệm số thập phân
Bài 20. Khái niệm số thập phân (tiếp theo)
Bài 21. Khái niệm số thập phân (tiếp theo)
Bài 22. Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân
Bài 23. Số thập phân bằng nhau
Bài 24. So sánh hai số thập phân
Bài 25. Em ôn lại những gì đã học
Bài 26. Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Bài 27. Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân
Bài 28. Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân
Bài 29. Em đã học được những gì
Bài 30. Cộng hai số thập phân
Bài 31. Tổng nhiều số thập phân
Bài 32. Trừ hai số thập phân
Bài 33. Em ôn lại những gì đã học
Bài 34. Nhân một số thập phân với một số tự nhiên
Bài 35. Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000, ...
Bài 36. Em ôn lại những gì đã học
Bài 37. Nhân một số thập phân với một số thập phân
Bài 38. Em ôn lại những gì đã học
Bài 39. Em ôn lại những gì đã học
Bài 40. Chia một số thập phân cho một số tự nhiên
Bài 41. Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, ...
Bài 42. Em ôn lại những gì đã học
Bài 43. Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
Bài 44. Chia một số tự nhiên cho một số thập phân
Bài 45. Chia một số thập phân cho một số thập phân
Bài 46. Em ôn lại những gì đã học
Bài 47. Em ôn lại những gì đã học
Bài 48. Tỉ số phần trăm
Bài 49. Giải toán về tỉ số phần trăm
Bài 50. Giải toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo)
Bài 51. Giải toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo)
Bài 52. Em ôn lại những gì đã học
Bài 53. Em ôn lại những gì đã học
Bài 54. Sử dụng máy tính bỏ túi
Câu 1
- Quan sát hình dưới đây :
- Em đố bạn viết cân nặng của các con vật theo thứ tự từ bé đến lớn vào bảng sau :
Phương pháp giải:
So sánh các số thập phân rồi viết cân nặng của các con vật theo thứ tự từ bé đến lớn.
Lời giải chi tiết:
Ta có : 0,2 tấn < 0,75 tấn < 0,9 tấn < 5,4 tấn.
Vậy ta có bảng kết quả như sau :
Câu 2
Thực hành lần lượt các hoạt động :
a) Đọc bài toán :
• Bài toán : Đường gấp khúc ABC gồ đoạn AB dài 1,36m và đoạn BC dài 2,93m. Hỏi đường gấp khúc đó có độ dài bao nhiêu mét ?
b) Thảo luận cách giải bài toán :
- Để tính độ dài đường gấp khúc ta phải thực hiện phép tính gì ?
- Cùng nhau suy nghĩ cách thực hiện phép tính.
- Nói với bạn cách thực hiện phép tính.
• Đổi : 1,36m = 136cm
2,93m = 293cm
• Thực hiện phép tính :
\(\begin{array}{*{20}{c}}{ + \begin{array}{*{20}{c}}{136}\\{293}\end{array}}\\\hline{\,\,\,429}\end{array}\)
Ta có : 136cm + 293cm = 429cm.
• Đổi : 429cm = 4,29m.
Vậy : 1,36 + 2,93 = 4,29 (m).
c) Đọc kĩ nội dung sau :
Để tính 1,36 + 2,93 = ?, thông thường ta đặt tính rồi làm như sau :
Phương pháp giải:
Độ dài đường gấp khúc bằng tổng độ dài của tất cả các đoạn thẳng trong đường gấp khúc đó.
Lời giải chi tiết:
b) - Để tính độ dài đường gấp khúc ABC ta phải làm phép tính cộng:
Độ dài đường gấp khúc ABC = Độ dài đoạn thẳng AB + Độ dài đoạn thẳng BC.
- Để giải bài toán này ta có thể đổi số đo các đoạn thẳng AB và BC thành số đo có đơn vị đo là xăng-ti-mét rồi tính tổng độ dài hai đoạn thẳng, sau đó lại đổi số đo vừa tìm được thành số đo có đơn vị là mét.
Câu 3
Thực hành lần lượt các hoạt động sau :
a) Thảo luận cách đặt tính rồi tính : 12,6 + 9,78.
b) Đọc kĩ nội dung sau :
Để tính 12,6 + 9,78 = ?, thông thường ta đặt tính rồi làm như sau :
c) Đặt tính rồi tính: 23,4 + 8,76.
Phương pháp giải:
Muốn cộng hai số thập phân ta làm như sau :
- Viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau.
- Thực hiện phép cộng như cộng các số tự nhiên.
- Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng.
Lời giải chi tiết:
c) Ta đặt tính rồi tính như sau :
\(\begin{array}{*{20}{c}}{ + \begin{array}{*{20}{c}}{23,4\,\,\,\,\,\,}\\{8,76}\end{array}}\\\hline{\,32,16}\end{array}\)
Câu 4
a) Đọc kĩ nội dung sau và đố bạn nêu cách cộng hai số thập phân.
b) Nói cho bạn cách cộng hai số thập phân, lấy ví dụ minh họa.
Phương pháp giải:
Xem lại cách cộng số thập phân vừa học ở trên rồi lấy ví dụ minh họa.
Lời giải chi tiết:
*) Muốn cộng hai số thập phân ta làm như sau :
- Viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau.
- Thực hiện phép cộng như cộng các số tự nhiên.
- Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng.
*) Ta có thể lấy ví dụ như sau :
Chuyên đề 11. Các bài toán về chuyển động đều
Unit 16: Where's The Post Office?
Bài tập cuối tuần 13
Bài tập cuối tuần 35
Giải: Cùng em học toán lớp 5 tập 2