Bài 14A: Món quà tuổi thơ
Bài 14B: Búp bê của ai?
Bài 14C: Đồ vật quanh em
Bài 15A: Cánh diều tuổi thơ
Bài 15B: Con tìm về với mẹ
Bài 15C: Quan sát đồ vật
Bài 16A: Trò chơi
Bài 16B: Trò chơi, lễ hội ở quê hương
Bài 16C: Đồ chơi của em
Bài 17A: Rất nhiều mặt trăng
Bài 17B: Một phát minh nho nhỏ
Bài 17C: Ai làm gì?
Câu 1
Quan sát tranh, trả lời câu hỏi:
Các bạn trong tranh đang xem những vật gì?
Phương pháp giải:
Gợi ý: Em hãy quan sát cảnh mỗi đồ vật và hoạt động của các bạn nhỏ bức tranh để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Quan sát bức tranh ta thấy: Các bạn trong tranh đang xem chiếc máy làm cho con người hạnh phúc, các vị thuốc trường sinh, một thứ ánh sáng lạ thường, chiếc máy dò tìm những kho báu trên mặt trăng.
Câu 2
Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau:
Ở Vương quốc Tương lai
Lời giới thiệu: Tin-tin và Mi-tin được một bà tiên giúp đỡ, đã vượt qua nhiều thử thách, đến nhiều xứ sở để tìm con Chim Xanh về chữa bệnh cho một người bạn hàng xóm. Đoạn trích dưới đây thuật lại việc hai em tới Vương quốc Tương Lai và trò chuyện với những người bạn sắp ra đời.
TRONG CÔNG XƯỞNG XANH
Tin-tin: | - Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy? |
Em bé thứ nhất: | - Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất. |
Tin-tin: | - Cậu sáng chế cái gì? |
Em bé thứ nhất: | - Khi nào ra đời, mình sẽ chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. |
Mi-tin: | - Vật đó ăn ngon chứ? Nó có ồn ào không? |
Em bé thứ nhất: | - Không đâu, chẳng ồn ào gì cả. Mình chế sắp xong rồi, cậu có muốn xem không? |
Tin-tin: | - Có chứ! Nó đâu? |
Em bé thứ hai: | - Cậu có muốn xem vật mình sáng chế không? |
Tin-tin: | - Có chứ, cái gì đấy? |
Em bé thứ hai: | - Có ba mươi vị thuốc trường sinh kia, trong những chiếc lọ xanh. |
Em bé thứ ba: | - (Từ trong đám đông đi ra) Mình mang đến một thứ ánh sáng mà chưa ai biết cả. (Em bé tỏa ra một thứ ánh sáng lạ thường). Thật là kì lạ phải không? |
Em bé thứ tư: | - (Kéo tay Tin-tin) Cậu lại đây xem cái máy của mình, nó biết bay trên không như một con chim. |
Em bé thứ năm: | - Hãy lại xem cái máy của mình đã. Nó biết dò tìm những kho báu còn giấu kín trên mặt trăng. |
TRONG KHU VƯỜN KÌ DIỆU
Em bé cầm nho: | - (Mang một chùm quả trên một đầu gậy đi tới) Cậu thấy chùm quả của mình thế nào? |
Tin-tin: | - Chùm lê đẹp quá! |
Em bé cầm nho: | - Không phải lê đâu, nho đấy! Đến lúc mình 30 tuổi, mọi quả nho đều sẽ như thế này. Mình đã tìm ra cách trồng và chăm bón chúng. |
Em bé cầm táo: | - (Bê một sọt quả to như quả dưa) Hãy xem những trái cây mình trồng này! |
Mi-tin: | - Dưa đỏ, phải không cậu? |
Em bé cầm táo: | - Không! Táo đấy! Chưa phải là loại to nhất đâu! Khi mình ra đời, mình sẽ giúp mọi người trồng những loại táo to thế này. |
Em bé có dưa: | - (Đẩy một xe đầy dưa to như những quả bí đỏ) Đây là sản phẩm của mình. |
Tin-tin: | - Mình chưa bao giờ thấy những quả bí đỏ lại thế này. |
Em bé có dưa: | - Không! Đó là những quả dưa. Khi ra đời, mình sẽ trồng những quả dưa to như thế này. |
(Theo Mát-téc-lích – Nguyễn Trường Lịch dịch)
Câu 3
Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa:
- Vương quốc Tương Lai: đất nước trong mơ ước, trong trí tưởng tượng của các bạn nhỏ, chưa có trong hiện thực.
- Công xưởng: nơi con người chế tạo ra các vật dụng bằng máy móc.
- Thuốc trường sinh: loại thuốc uống vào sẽ sống lâu (theo quan niệm của người xưa).
Câu 4
Cùng luyện đọc.
Câu 5
Tìm hiểu nội dung bài:
1) Vì sao nơi Tin-tin và Mi-tin đến có tên là Vương quốc Tương Lai? (Chọn ý đúng để trả lời thành câu):
a. Vì các bạn nhỏ này sẽ đón tiếp Tin-tin và Mi-tin trong tương lai.
b. Vì nơi đó là cuộc sống mơ ước trong tương lai.
c. Vì tất cả mọi người của thế giới hiện tại sề chuyển đến sống ở đây)
2) Nối tên mỗi đồ vật các em nhỏ mơ ước sáng chế (cột A) với công dụng của nó (cột B):
3) Em thích những gì ở Vương quốc tương lai?
Lời giải chi tiết:
1) Nơi Tin-tin và Mi-tin đến có tên là Vương quốc Tương Lai vì: nơi đó là cuộc sống mơ ước trong tương lai.
Đáp án đúng là: b
2) Nối cột A với cột B:
3) Ở Vương quốc tương lai, em thích tất cả mọi thứ. Bởi đó là những thứ hữu ích, tốt đẹp, mang lại hạnh phúc và sự thịnh vượng cho con người.
Câu 6
Đọc phân vai từng màn kịch.
Chú ý phân biệt lời các nhân vật và thể hiện rõ câu hỏi, câu trả lời; thể hiện thái độ ngạc nhiên, ngưỡng mộ của Tin-tin và Mi-tin; thể hiện niềm vui và niềm tự hào của các em bé ở xứ sở kì diệu.
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo tập 2
VBT TOÁN 4 - TẬP 1
Review (Units 5-8)
Bài 3. Nước ta dưới ách độ hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc
Bản 2
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4